VnReview
Hà Nội

Tim Cook: Chúng tôi đã có kế hoạch “lôi kéo” người dùng mua iPhone mới trở lại

Trong một cuộc phỏng vấn với chuyên trang CNBC, CEO Tim Cook đã chia sẻ về kế hoạch giúp Apple lấy lại doanh thu bằng cách khuyến khích khách hàng nâng cấp iPhone mới.

Sau khi đưa ra cảnh báo tới giới đầu tư về quý kinh doanh yếu kém, CEO Tim Cook khẳng định, ông đang lên kế hoạch giải quyết các vấn đề thay vì ngồi chờ căng thăng thương mại Mỹ-Trung dịu dần.

Tim Cook cho biết, ông sẽ tập trung vào các yếu tố mà Apple có thể kiểm soát được, ví dụ như quảng bá chương trình đổi iPhone mới hay mở ra nhiều phương thức thanh toán và mua iPhone mới. Tim Cook cho rằng, ít ra kế hoạch này còn khả thi hơn việc tìm cách hàn gắn mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung hiện nay.

Cook chia sẻ với trang CNBC: "Chúng tôi sẽ không ngồi chờ sự thay đổi từ những vấn đề vĩ mô. Tôi hy vọng mọi thứ sẽ thuận lợi và về phần mình, tôi cảm thấy khá lạc quan. Nhưng chúng tôi cũng sẽ tập trung hết sức mình cho những thứ mà Apple có khả năng kiểm soát được".

Trước đó trong bức thư gửi tới các nhà đầu tư, Apple đổ lỗi cho việc nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, trợ cấp nhà mạng ít hơn khiến doanh số iPhone tại thị trường trọng điểm này suy giảm nghiêm trọng. Trong thư, Apple tiết lộ doanh thu giảm mạnh tại Trung Quốc nhưng ở các thị trường khác, nhu cầu nâng cấp iPhone mới cũng không cao như dự kiến.

Ngoài ra, chương trình thay pin giá ưu đãi và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung cũng là hai nguyên nhân được Apple chỉ ra. Apple cũng hạ dự báo doanh thu Q4/2018 (Q1/2019 theo cách tính của Apple) từ mức 93 tỷ USD xuống 84 tỷ USD. Cổ phiếu của Apple sau đó đã giảm mạnh tới 8% sau khi kết thúc phiên giao dịch cùng ngày.

Apple khẳng định, lượng người nâng cấp iPhone mới giảm mạnh vì thiếu trợ cấp từ nhà mạng, kết hợp với đó là chương trình thay pin giá ưu đãi giúp hồi sinh hiệu suất iPhone nên khiến nhiều người bỏ ý định nâng cấp máy mới.

Kế hoạch tiếp theo của Apple sẽ là gì?

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, Tim Cook đã nhắc đến một vài phương án mà Apple đang tính đến để kéo doanh thu trở lại. Đầu tiên Apple sẽ khuyến khích người dùng nâng cấp iPhone mới thông qua "chương trình trao đổi". Apple đã triển khai chương trình đổi mới iPhone trong một thời gian dài.

Tuy nhiên trong thời gian tới, Apple sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình hơn với những ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng. Ví dụ một chiếc iPhone XR bán tại Mỹ có giá 749 USD nhưng người dùng có thể chỉ phải trả 449 USD kèm trao đổi chiếc iPhone 7 Plus của họ.

Cook khẳng định: "Chúng tôi chưa quảng bá nhiều về chương trình trao đổi này. Và thực tế với quan điểm của nhiều người tiêu dùng, chương trình trao đổi này cũng giống như một khoản trợ cấp vì họ có thể mua iPhone mới với mức giá thấp hơn".

Theo hãng tin;Bloomberg, Apple đã bắt đầu quảng bá nhiều hơn cho chương trình này kể từ cuối tháng 10/2018 khi ban lãnh đạo nhìn thấy nguy cơ suy giảm doanh số. Kể từ đó đến nay, Apple liên tục tiếp thị chương trình trên trang web của mình.

Một phương án khác mà Apple hoàn toàn có thể áp dụng, đó là mở các gói thanh toán khác nhau. Ví dụ Apple có thể cho khách hàng thanh toán tiền mua iPhone mới theo đợt. Cook tiết lộ, Apple đang nghiên cứu khả năng cho khách hàng thanh toán theo tháng giống như trả góp.

Ngoài ra, Apple cũng đang có chương trình nâng cấp iPhone mới hàng năm bằng việc cho khách hàng trả phí hàng tháng và nhận iPhone mới mỗi năm.

Nhưng một trong những giải pháp mà Tim Cook tin tưởng sẽ làm hài lòng khách hàng nhất, đó là sát cánh cùng người dùng mới lần đầu chuyển sang iPhone. Cook chia sẻ, nhiều người dùng cảm thấy khó khăn trong việc chuyển dữ liệu từ chiếc máy cũ sang iPhone.

Do đó Cook khẳng định, Apple sẽ tiếp tục tập trung hơn nữa cho dịch vụ, hỗ trợ khách hàng chuyển dữ liệu nhanh chóng và tiện lợi hơn. Đây là giải pháp đơn giản nhưng khá hiệu quả để lôi kéo thêm nhiều khách hàng mới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác