VnReview
Hà Nội

Tổng thống Donald Trump khuyên Tim Cook sản xuất iPhone tại Mỹ để tránh chiến tranh thương mại

Vài ngày sau khi Apple hạ dự báo doanh số iPhone trong Q4/2018 (tức Q1/2019 theo cách tính của Apple), tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những lời khuyên cho Apple nhằm tránh tác động của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông, Tổng thống Trump cho rằng, mọi thứ sẽ sớm ổn định trở lại với Apple và không có điều gì đáng ngại khi giá cổ phiếu của Apple suy giảm. Trump khẳng định Apple là "công ty tuyệt vời" và giá trị cổ phiếu của hãng đã tăng hàng trăm phần trăm kể từ khi ông lên nắm quyền.

Ông Trump cũng nhấn mạnh, Apple nên sản xuất iPhone và các sàn phẩm khác tại Mỹ thay vì ở Trung Quốc. Ông nhắc lại quan điểm cá nhân rằng, Apple đang vô tình làm lợi cho Trung Quốc vì sản xuất iPhone tại nơi đây. Do đó Trump khuyên Tim Cook nên nghĩ tới giải pháp xây nhà máy sản xuất tại Mỹ.

Trump chia sẻ: "Tôi đã nói với CEO Apple Tim Cook, đồng thời là một người bạn của tôi, người tôi rất yêu mến rằng, anh hãy sản xuất sản phẩm của mình ở Mỹ".

Mặc dù vậy theo CNBC, tuyên bố trên của Trump có vẻ đã thổi phồng quá mức. Trên thực tế, giá trị cổ phiếu của Apple chỉ tăng 18,5% trong nhiệm kỳ đầu tiên của tổng thống Trump. Trong khi đó, Tim Cook từng tiết lộ về nhiều thành phần linh kiện của iPhone được sản xuất tại Mỹ và quá trình lắp ráp cuối cùng mới được thực hiện tại Trung Quốc.

Bên cạnh đó cũng có một điều Donald Trump quên nhắc đến, đó là khởi điểm của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung bắt nguồn từ những chính sách trừng phạt và áp thuế đối với hàng nhập khẩu của chính quyền Trump. Đây cũng là nguyên nhân khiến nền kinh tế Trung Quốc suy yếu và làm giảm nhu cầu mua iPhone mới của người dân nước này.

Hiện tại Mỹ và Trung Quốc đang tích cực đàm phán và thảo luận nhằm chất dứt cuộc chiến tranh thương mại kéo dài nhiều tháng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu.

Mới đây, Apple đã hạ dự báo doanh số iPhone trong Q4/2018 từ mức 93 tỷ USD xuống chỉ còn 84 tỷ USD. Việc doanh số hạ xuống khiến giá trị cổ phiếu của Apple giảm mạnh tới 8% và đẩy Apple xuống công ty có giá trị thứ 4 thế giới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác