VnReview
Hà Nội

Apple tiếp tục cắt giảm sản lượng ba mẫu iPhone mới thêm 10%

Nguồn tin từ Nikkei cho biết, công ty Mỹ vừa hạ tiếp đơn hàng sản xuất của iPhone thêm 10% trong giai đoạn quý 1 năm 2019. Trước đó, họ đã cảnh báo các nhà đầu tư về việc bỏ lỡ mục tiêu doanh thu và dừng cung cấp doanh số iPhone vì tình trạng bán hàng ảm đạm.

Nguồn tin nói với Nikkei rằng Apple đã gửi yêu cầu mới tới các đơn vị cung ứng, hạ thấp đơn đặt hàng cho ba mẫu iPhone mới nhất. Đây là lần cắt giảm sản lượng mới nhất của công ty theo nhu cầu thị trường. Một nguồn tin khác nói doanh số mục tiêu giảm xuống còn 40 đến 43 triệu đơn vị trong giai đoạn từ tháng Một đến tháng Ba. Thấp hơn so với dự kiến ban đầu khoảng 48 triệu máy, việc cắt giảm áp dụng cho tất cả iPhone XR, XS và XS Max.

Nếu so với quý 1 năm 2018 Apple bán được 52,2 triệu máy, con số dự kiến mới nhất mà Nikkei đưa ra cho thấy mức sụt giảm đến 20% trong doanh số bán hàng iPhone. Vì Apple đã thông báo từ chối cung cấp số liệu từ quý 4 năm 2018, cho nên mức doanh số và sụt giảm thực sự có thể sẽ chênh lệch, nhưng nhìn chung vẫn ảm đạm cho công ty và các nhà đầu tư.

Trong khi giới công nghệ đỗ lỗi cho việc Apple tăng giá quá cao, sản phẩm không nhiều đột phá đủ thuyết phục, đặc biệt XR tuy có giá thấp nhất nhưng lại cao ngang các flagship Android hàng đầu, Apple lại đưa ra nguyên nhân khác. CEO Tim Cook nói với các nhà đầu tư rằng môi trường kinh doanh xấu đi nhanh hơn dự tính, nhất là thị trường Trung Quốc đang hứng chịu chiến tranh thương mại. Ông cũng bổ sung thêm chương trình thay pin giá rẻ khiến khách hàng không muốn lên đời iPhone.

Theo Nikkei, hàng loạt các công ty nằm trong chuỗi cung ứng iPhone đều cắt giảm dự báo doanh thu. Cirrus Logic, AMS, Qorvo, Lumentum và nhiều công ty khác, thậm chí cả Samsung. Công ty tuy cạnh tranh với iPhone ở thị trường điện thoại nhưng đồng thời lại cung cấp các linh kiện thiết yếu, khi iPhone ế ẩm thì công ty Hàn Quốc cũng chịu liên đới suy giảm theo.;

Ambitious Man

Chủ đề khác