VnReview
Hà Nội

[CES 2019] Samsung, Panasonic khởi động liên minh truyền hình 8K

Năm 2019 có thể xem là năm chính thức TV 8K cất cánh, với nỗ lực của rất nhiều nhà sản xuất tham gia. Mới đây nhất, bên cạnh việc trình làng TV QLED 8K 98 inch, Samsung đồng thời liên kết với nhiều hãng khác, chính thức ra mắt một hiệp hội thúc đẩy truyền hình 8K trở nên phổ biến.

Các thành viên của Liên minh QLED như Hisense và TCL, đối tác thúc đẩy tiêu chuẩn HDR10+ là Panasonic tiếp tục đi theo "ngọn cờ" mà Samsung đã phất, cùng với công ty Đài Loan AUO cũng tham gia. Bên cạnh đó, Samsung Display cũng đang tiến hành thủ tục để gia nhập. Tất cả sẽ hình thành một liên minh có tên "8K Association" hoặc "8KA".

Liên minh sẽ chịu trách nhiệm hiện thực hóa các mục tiêu sau:

  • Thúc đẩy TV 8K và nội dung 8K đến với khách hàng.

  • Giáo dục khách hàng phổ thông lẫn chuyên nghiệp nhận thức về hệ sinh thái 8K.

  • Đảm bảo nguồn nội dung 8K nguyên bản cho các thành viên.

  • Khuyến khích các dịch vụ phân phối video cung cấp nội dung 8K.

  • Tạo điều kiện thuận lợi cho 8K ngày càng phổ biến hơn.

  • Phát triển các yêu cầu kĩ thuật cho tín hiệu đầu vào 8K.

  • Đề xuất phân cấp và cấu hình tối thiểu cho TV 8K.

Logo của liên minh và các thành viên sáng lập

Giám đốc điều hành của 8KA là Chris Chinnock, một chuyên gia trong ngành cho biết có rất nhiều thách thức đang chờ đợi họ phía trước. Tiêu chuẩn 4K mới chỉ xuất hiện 6 năm kể từ những chiếc TV 4K đầu tiên ra mắt năm 2012, 8K sẽ cần một thời gian rất dài nữa để đạt mức độ phổ biến như 4K hiện nay. Hiệp hội đang thảo luận về những tiêu chuẩn kĩ thuật ban đầu cho TV 8K, ít nhất sẽ có cổng HDMI 2.1, chip hình ảnh 8K, codec 8K.

Một số cái tên cộm cán trong ngành công nghiệp không thấy xuất hiện trong liên minh này, bao gồm LG, Sony, Netflix, Amazon. Chỉ có thời gian mới có thể trả lời liệu liên minh có thành công trong việc thuyết phục thế giới về sự tồn tại của truyền hình 8K. Tất nhiên 8K là không thể tránh khỏi trên con đường công nghệ phát triển, nhưng quá trình chuyển đổi mất rất nhiều thời gian, công sức và chi phí. Ngay cả tiêu chuẩn 4K hiện tại vẫn bị xem là chưa hoàn thiện, nhiều người vẫn còn chưa thỏa mãn dù đã sắm TV 4K.

Ambitious Man

Chủ đề khác