VnReview
Hà Nội

Đừng kỳ vọng màn hình gập và 5G năm nay, vì công nghệ đột phá thường khởi đầu rất tệ

Sau một vài năm "trời yên biển lặng", ngành công nghiệp di động trong năm qua và đầu năm nay lại "dậy sóng" với hàng loạt những đột phá công nghệ đầy hứa hẹn.

Mạng di động 5G đã sẵn sàng làm thay đổi cách chúng ta truy cập và sử dụng dữ liệu di động trong năm 2019, trong khi những chiếc điện thoại thông minh màn hình gập linh hoạt sẽ định nghĩa lại cách chúng ta tương tác với công nghệ - cùng nhiều tính năng hấp dẫn khác mà các nhà sản xuất và cả ngành công nghiệp di động đang khiến người dùng háo hức.

Thị trường di động thế giới cần những tín hiệu lạc quan như vậy để quên đi áp lực từ sự sụt giảm doanh thu hay từ những bê bối gần đây, nhưng người ta dường như đã quên mất quy tắc số một của những công nghệ tiên tiến: Phải mất nhiều năm, chứ không phải chỉ một vài tháng, để các công nghệ mới có thể thực sự thay đổi cuộc sống của những người tiêu dùng điển hình.

Số tăng không có nghĩa là lượng cũng tăng

Chúng ta hãy cùng xét một ví dụ điển hình, gần gũi và hiện hữu: các mạng di động và điện thoại thông minh hỗ trợ 5G sẽ xuất hiện trên thị trường vào giữa năm 2019, nhưng sẽ không lập tức phổ biến để tất cả mọi người đều có thể mua được ngay. Sẽ chỉ có một số nhà mạng cung cấp hạ tầng mạng 5G tại một số ít thành phố trên thế giới, khiến cho việc trải nghiệm toàn diện công nghệ này trở nên khó khăn với những khách hàng đầu tiên sở hữu điện thoại 5G. Chưa kể, đa số người tiêu dùng sẽ không bỏ ra những khoản tiền khổng lồ chỉ để trở thành người đầu tiên được trải nghiệm một công nghệ mới, ngay cả khi điều kiện tài chính của họ cho phép.

Các nghiên cứu do Deloitte Insights tiến hành đã dự báo rằng, sẽ chỉ có khoảng 1 triệu điện thoại thông minh hỗ trợ 5G được bán ra trong năm 2019, trong số khoảng 1,5 tỷ điện thoại được bán ra trong năm – tức là chưa đến 0,1%. Con số đó cũng chưa chiếm đến 3% tổng số điện thoại thông minh đang được sử dụng trên toàn nước Mỹ. Tính hình sẽ chỉ được cải thiện vào năm 2020, với ước tính khoảng 15 đến 20 triệu thiết bị 5G được tiêu thụ trên toàn cầu.

Tuy nhiên, ngay cả đến năm 2025, cũng mới chỉ có khoảng 14% số kết nối di động toàn cầu được thực hiện trên mạng 5G, so với con số 53% của 4G, theo dự báo của GSMA.

Nói tóm lại, những nỗ lực phổ cập 5G trong năm nay có lẽ sẽ không đem lại tác động đáng kể nào tới số đông người dùng trên thế giới, cũng giống như những năm đầu khi 4G mới được ra mắt. Các nhà sản xuất điện thoại sẽ là những "cánh chim đầu đàn" đón đầu xu thế (ngoại trừ Apple, vẫn như thường lệ), song kết quả của những nỗ lực ấy vẫn cần được kiểm chứng qua thực tế và qua thời gian.

Nhiều hãng công nghệ như Royole, Samsung, Huawei đã thể hiện rõ quyết tâm mang đến những công nghệ đột phá cho người dùng thông qua việc lên kế hoạch ra mắt những chiếc điện thoại thông minh với màn hình có thể gập vào năm 2019. Mặc dù vậy, một lần nữa vào thời điểm mới ra mắt, thị trường sẽ đón nhận các công nghệ ấy với sự thờ ơ và thận trọng nhiều hơn thay vì thái độ háo hức tột đỉnh.

Doanh số thiết bị sở hữu màn hình AMOLED có thể gập được dự báo sẽ đạt mốc 50 triệu thiết bị, nhưng là ở thời điểm năm… 2025. Rõ ràng đó là một chặng đường còn rất dài và gian nan; nhưng ngay cả ở thời điểm đó, công nghệ này cũng mới chỉ chiếm khoảng 3% thị trường toàn cầu. Năm 2019, con số được kỳ vọng sẽ chỉ là khoảng 1,4 triệu. Bởi rõ ràng, mặc dù có nhiều đột phá, song đây không nhất thiết là những công nghệ "phải có" đối với đa số người tiêu dùng.

Tựu trung lại, những cái tên đột phá của năm nay sẽ không phải là những chiếc điện thoại 5G hay điện thoại có màn hình gập. Thay vào đó là những bản cập nhật thường niên của các flagship mà chúng ta đã quen tên như bộ đôi Samsung Galaxy S10 và Note 10, những chiếc iPhone chưa biết gọi là gì, Huawei P30 và Mate 30, hay Google Pixel 4. Đây sẽ tiếp tục là những gương mặt được các nhà sản xuất "chọn mặt gửi vàng" khi tính đến vấn đề doanh số và doanh thu.

Chúng ta mong chờ điều gì ở năm 2019?

Có lẽ các "món" trên "bàn tiệc" mà các nhà sản xuất điện thoại thông minh mang đến cho người tiêu dùng trong năm 2019 vẫn sẽ lặp lại "thực đơn" của năm 2018, ngoại trừ một số điểm nhấn không đáng kể để đem lại sự tươi mới cho khách hàng. Điều này thực chất cũng không có gì là đáng buồn – rất nhiều sản phẩm điện thoại thông minh của năm 2018 có chất lượng thực sự ấn tượng. Bạn thậm chí có thể khẳng định rằng, nhiều công ty đã thực sự đạt đến định nghĩa hoàn hảo về smartphone trong năm vừa qua.

Điều đó có nghĩa rằng, thị trường cũng sẽ chứng kiến một loạt các công nghệ "đột phá" đáng để đặt một dấu hỏi trong năm 2019 này. Chắc chắn là các nhà sản xuất sẽ cố gắng "nhồi nhét" thêm camera vào các sản phẩm điện thoại của mình. Họ sẽ tìm cách thu hẹp "tai thỏ" chỉ vừa bằng một chiếc lỗ để đặt đủ một chiếc camera vào đó. Chúng ta cũng có thể trông chờ vào các cảm biến vân tay ở bên dưới màn hình, những thiết kế "tai thỏ" độc đáo đến mức kì dị, và các ứng dụng lạ lùng của trí tuệ nhân tạo. Tuy vậy, điều đáng buồn là những cái tên này người dùng đều đã nghe nhàm tai.

Tuy nhiên, vẫn còn một tương lai ảm đạm hơn nữa đối với các nhà sản xuất smartphone, đó là 5G và công nghệ màn hình gập có thể trở thành "con gà đẻ trứng vàng" cho các nhà sản xuất trong tương lai gần. Từ Apple cho tới ZTE, các nhà sản xuất điện thoại, sẽ lại chứng kiến một năm khó khăn nữa trước một thị trường bão hoà, các tranh chấp thương mại ở tầm quốc gia, và thậm chí là xu hướng quay đầu đi xuống của nền kinh tế đang lan rộng khắp thế giới.

Nếu bạn đang mong chờ những sản phẩm thú vị và mới lạ, có lẽ năm 2019 sẽ không thể mang đến cho bạn nhiều lựa chọn. Bạn vẫn có thể trở thành một trong số những người dùng đầu tiên sở hữu những sản phẩm "đột phá" ấy nếu có một ví tiền rủng rỉnh. Tuy nhiên, sẽ phải mất một vài năm để các công nghệ ấy có thể định hình lại thị trường di động hiện tại.

Bài viết phản ánh quan điểm cá nhân của cây bút Robert Triggs (Android Authority). VnReview chuyển ngữ và đăng tải lại.

An Huy

Chủ đề khác