VnReview
Hà Nội

11 triệu iPhone thay pin mới trong năm 2018, cao gấp 10 lần dự kiến của Apple

11 triệu khách hàng đã không cần phải mua điện thoại iPhone mới trong năm ngoái.

Trong một báo cáo được đăng trên trang;Daring Fireball, trong năm 2018, Apple đã thay thế 11 triệu viên pin cho người dùng iPhone thông qua chương trình thay pin mới với giá ưu đãi 29 USD, vượt quá những gì mà hãng đã ước tính trước đó (khoảng 1-2 triệu viên). CEO Tim Cook viện cớ rằng vì chương trình thay pin này cùng với sự sụt giảm doanh số trầm trọng tại thị trường Trung Quốc trong thời gian gần đây, là hai trong những nguyên nhân chính dẫn đến doanh thu khá thất vọng của Apple trong quý 1/2019.

11 triệu người dùng thay thế pin với giá 29 USD thay vì bỏ ra khoảng hầu bao 1000 USD để mua một chiếc iPhone mới. Điều đó tương tương 11 tỷ đô la doanh thu của công ty đã "không cánh mà bay". Trước mắt, Apple cho biết họ dự kiến sẽ kiếm được khoảng 5 đến 9 tỷ đô la trong các dự báo sửa đổi sắp tới. Tất nhiên, không phải tất cả khách hàng thay thế pin đều chắc chắn sẽ mua một chiếc iPhone mới trong tương lai, và dự báo lợi nhuận ban đầu lẽ ra phải tính đến những sự thay thế, tuy vậy những con số này phần nào cho chúng ta thấy được mức độ phản ứng của người dùng giữa việc lựa chọn thay pin mới hay nâng cấp những chiếc iPhone của họ.

Chương trình thay thế pin với giá 29 USD được đưa ra không lâu sau khi vụ bê bối "bóp chặt" hiệu năng những chiếc iPhone cũ để phù hợp với tình trạng pin của máy bị phanh phui. Sau nhiều phản đối mạnh mẽ từ người dùng khi phát hiện ra "tính năng ẩn" trên, Apple đã cố bào chữa bằng nhiều lý do, cùng với đó là những hành động nhằm "bù đắp", tiêu biểu là chương trình thay pin mới với giá rẻ. Những viên pin mới này sẽ giúp những chiếc iPhone cũ kĩ trở nên mạnh mẽ gần như máy mới, qua đó giúp loại bỏ phần nào hiện tượng giật, lag, chậm chạp, đặc biệt là crash khi sử dụng các ứng dụng nặng (chủ yếu đến từ việc "bóp" hiệu năng).

Trong những ngày đầu thử nghiệm chương trình giảm giá pin iPhone, một nhà phân tích tài chính đã từng đề cập rằng liệu nhận thức ngày càng rõ ràng của người dùng về việc họ có thể thay thế pin mới mà không cần phải nâng cấp thiết bị có phải là một mối quan ngại cho các nhà đầu tư hay không. Cook đã trả lời rằng "giá nâng cấp" hoàn toàn không liên quan gì đến quyết định giảm giá pin thay thế, họ chỉ làm những điều đúng đắn cho người dùng và Cook cũng khẳng định ông chưa từng nghĩ ngợi gì về hậu quả mà chương trình thay thế này sẽ mang lại.

Mặc dù không thể phủ nhận những tác động nhất định đến sự thụt giảm doanh thu trầm trọng của Apple do việc thay pin gây ra, nhưng dường như tình trạng kinh doanh thất bát tại Trung Quốc trong thời gian gần đây mới là lý do chính dẫn đến điều này. Ngoài ra, trong một bài viết được đăng trên trang Mondaynote, cựu giám đốc điều hành của Apple Jean- Louis Gassee đã chỉ ra tăng trưởng doanh thu của táo khuyết đã giảm từ 30% xuống còn vỏn vẹn 2% giữa năm phát hành iPhone 6 và iPhone 6S do những sự khác biệt nhỏ giữa hai sản phẩm này không đủ hấp dẫn để lôi kéo người dùng thay đổi 6 lên 6s. Và điều tương tự cũng được cho là đã và đang xảy ra giữa các phiên bản X và XS. Có thể nói, việc nâng cấp các phần cứng và phần mềm không mấy đột phá giữa các phiên bản cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc sụt giảm doanh thu, không chỉ của riêng Apple mà còn là vấn đề của hầu hết các tập đoàn sản xuất điện thoại hiện nay.  

Dù sao đi nữa thì trong cái rủi vẫn có cái may, nếu như con số 11 triệu người dùng thay thế pin là chính xác, thì Apple đã làm chặt hầu bao của mình thêm 319 triệu đô la. Hơn nữa, điều này cũng có nghĩa là có 11 triệu người dùng vẫn đang còn tiếp tục trả tiền cho các dịch vụ của táo khuyết thay vì chuyển sang sử dụng các thiết bị Android.

Quang Minh

Chủ đề khác