VnReview
Hà Nội

TrendForce: Huawei sẽ tiếp tục chiếm vị trí thứ hai của Apple trong suốt năm 2019

Huawei đang trên đà hướng tới mục tiêu trở thành hãng smartphone lớn nhất thế giới vào năm 2020 và trên đà đó, hãng công nghệ Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục đứng ở vị trí thứ hai trong suốt năm 2019 này.

Kể từ khi trở thành hãng smartphone lớn thứ hai thế giới vào hồi giữa năm 2018, Huawei đã liên tục giữ phong độ và tính tới Q3/2018 vừa qua, hãng vẫn giữ danh hiệu này, theo số liệu của IDC và Counterpoint Research.

Cụ thể theo Counterpoint Research, doanh số smartphone của Huawei trong Q3/2018 là 52 triệu máy, cao hơn gấp 33% so với cùng kỳ năm 2017. Doanh số này gần như vượt trội so với Apple là 46,9 triệu máy. Nhưng đó là số liệu tính tới Q3/2018 và chúng ta sẽ cần chờ xem số liệu thống kê trong Q4/2018 như thế nào.

Tất nhiên dù mọi thứ có ra sao, Huawei vẫn có nhiều lợi thế để tiếp tục vượt mặt Apple trong suốt năm 2019. Xa hơn nữa là màn soán ngôi ngoạn mục Samsung vào cuối năm 2020 theo mục tiêu đã đề ra của hãng.

Theo hãng phân tích TrendForce cho biết, doanh số tổng thể của thị trường smartphone trong năm 2019 sẽ là 1,41 tỷ USD chiếc, giảm 3,3% so với ước tính của năm 2018.

Ngoài triển vọng tổng thể của thị trường kém do thiếu sự đột phá và sáng tạo, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung cũng được cho là một phần nguyên nhân quyết định doanh số smartphone tăng hay giảm trong năm 2019. Nếu căng thẳng thương mại vẫn leo thang, sản lượng smartphone có thể giảm tới 5%.

Nếu như 2018 là một năm thành công và thuận lợi với nhiều hãng smartphone thì 2019 sẽ là một năm đầy thách thức.Tuy nhiên trong bối cảnh thị trường đang có sự biến động lớn khi Samsung thua Xiaomi tại thị trường Ấn Độ hay Apple chịu ảnh hưởng lớn từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, Huawei dường như lại có lợi thế rất lớn để tiếp tục giữ vững danh hiệu hãng smartphone lớn thứ hai thế giới.

TrendForce nhận định, Samsung vẫn sẽ là hãng smartphone dẫn đầu thị trường trong năm nay bất chấp việc thua thiệt tại hai thị trường trọng điểm là Trung Quốc và Ấn Độ. Trong khi đó Huawei nhiều khả năng sẽ chiếm giữ vị trí số hai trong suốt năm 2019 , qua đó đẩy Apple xuống vị trí số ba.

Hãng phân tích TrendForce tiết lộ, Samsung đã bán được tổng cộng 293 triệu chiếc smartphone trong năm 2018, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên nếu không có gì thay đổi trong năm 2019, Samsung vẫn sẽ chiếm giữ hơn 20% thị phần. Hãng điện từ Hàn Quốc đang có những bước đi rất tích cực để lấy lại thị phần tại thị trường Trung Quốc sau khi tung ra model Galaxy A8s với màn hình đục lỗ.

Huawei trong năm qua xuất xưởng được tổng cộng 205 triệu máy, tăng 30% so với năm 2017. Hãng smartphone Trung Quốc được dự báo sẽ có màn tăng tốc ấn tượng trong năm 2019 này với doanh số bán smartphone chạm mốc 225 triệu máy, tăng 8% so với năm 2018. Nếu dự báo thành sự thật, Huawei có thể đạt thị phần lên tới 16%, tiến gần tới mốc thị phần của Samsung trong năm 2019.

Trong khi đó Apple với mức doanh số iPhone được cho đã giảm 3% trong năm 2018, cộng với việc nhiều model iPhone của hãng tiếp tục bị cấm bán có thể khiến doanh số iPhone của Apple đi xuống trong năm nay. TrendForce dự báo, Apple sẽ bán được 189 triệu chiếc iPhone và chiếm 13% thị phần, giảm từ mức 15% hồi năm 2018.

Cuối cùng Xiaomi, Oppo và Vivo sẽ tiếp tục là các thương hiệu smartphone đứng thứ tư, năm và sáu. Giống như Huawei, Xiaomi được dự báo có mức sản lượng tăng nhẹ trong năm nay. Ngược lại Oppo và Vivo lại có xu hướng giảm thị phần và doanh số từ nay đến cuối năm 2019.

Tất nhiên đây mới chỉ là những dự báo đầu năm và còn phải xem màn thể hiện của các hãng smartphone Android và Apple trong năm nay có đủ sức thuyết phục khách hàng hay không.

Tiến Thanh

Chủ đề khác