VnReview
Hà Nội

Ngay cả báo Hàn cũng nghi ngờ TV 8K của Samsung khi đài truyền hình vẫn đang phát sóng ở HD

Samsung đang đẩy mạnh tuyên truyền về TV 8K ở khắp nơi. Họ không chỉ ra mắt TV 8K mới mà còn thành lập hẳn một nhóm các công ty để thúc đẩy thị trường 8K. Tuy nhiên, ngay cả báo Hàn cũng đặt dấu hỏi về tính khả thi của tham vọng đó, chỉ ra một thách thức mà công ty phải đối mặt.

>> Tại sao TV 8K vẫn chỉ là viển vông?

Hiện tại trên thế giới mới chỉ có Nhật Bản triển khai phát sóng vệ tinh 8K, còn ở quê nhà Samsung, các đài truyền hình vẫn đang trung thành với tiêu chuẩn phát sóng HD. Họ thậm chí còn e ngại chuyển đổi sang tiêu chuẩn độ nét cao 4K UHD vì gánh nặng chi phí quá lớn, chứ chưa nói gì đến việc phát sóng 8K. Trang Business Korea đã chỉ ra khó khăn chính mà Samsung phải giải quyết, nếu muốn chiến lược 8K thành công: không có nội dung!

Theo quan chức của một hãng điện tử địa phương, các đài truyền hình mặt đất Hàn Quốc đã phát động kỷ nguyên phát sóng truyền hình 4K UHD từ năm 2017, nhưng hầu hết nội dung của họ vẫn đang được sản xuất ở định dạng HD. Ông dự đoán rằng với 8K còn phải rất lâu nữa mới đảm bảo đủ nội dung. Chính phủ đã đặt mức tối thiểu phát sóng 4K UHD cho các đài ở mức 5% hồi 2017, nhưng thực tế thì không đạt được như vậy. Ngay cả truyền hình 4K cũng đã là một thách thức không dễ vượt qua!

Tình hình ở các nước khác cũng không khả quan hơn. Phóng viên The Verge đã thẳng thừng kết luận: "TV 8K thì có rồi đây, nhưng nội dung đào đâu ra để phát?". Và anh cho rằng mua TV 8K bây giờ là ngớ ngẩn! Thực tế, các nhà cung cấp nội dung như Netflix, Amazon, Hulu không có kế hoạch sản xuất video 8K ở thời điểm hiện tại, trong khi đây đều là các đơn vị phân phối chủ yếu ở Mỹ. Ngay cả trong liên minh 8K của Samsung cũng không hề có tên các ông lớn này.

Hiện tại, mới có Nhật phát sóng truyền hình 8K, ngay cả Hàn Quốc vẫn đang chủ yếu ở HD

Một quan chức tiết lộ rằng ngay cả Netflix là công ty đứng đầu thị trường streaming video hiện nay vẫn đang gặp khó khăn khi gia tăng sản xuất 4K. Ông bổ sung: "Sáng tạo nội dung 8K sẽ yêu cầu phải thay đổi toàn bộ từ thiết bị ghi hình cho đến biên tập, nói dễ hiểu, cần khoản đầu tư khổng lồ. Thật quá khó để có thể mau chóng chuyển sang làm nội dung ở 8K". Như VnReview đã từng viết, đài NHK đang dùng một ống kính quay phim 8K có giá hơn 21 tỷ đồng, nhằm phục vụ kênh truyền hình 8K đầu tiên và duy nhất. Các màn hình tham chiếu chuyên nghiệp của Sony, Eizo, Dolby, Canon có giá từ 20.000 đến gần 50.000 USD vẫn còn ở Full HD hoặc 4K DCI, chưa có 8K!

Hãy lướt qua các con số của hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit. Hồi tháng 4/2018, hãng đoán doanh số TV 8K sẽ đạt 905.000 chiếc vào năm 2019. Đến tháng 10/2018, hãng hạ xuống mức 430.000 chiếc. Và lần gần đây nhất, con số dự báo giảm còn 338.000 đơn vị trong năm nay. Tiếp tục, dự báo cho năm 2020 là hơn 1,7 triệu TV 8K giảm so với ban đầu gần 1,9 triệu. Năm 2021, IHS Markit kỳ vọng doanh số mặt hàng này đạt hơn 3,7 triệu đơn vị, giảm nhẹ so với dự đoán trước đó khoảng 4 triệu. Nhìn chung, trong khi hàng loạt các công ty ra mắt TV 8K và Samsung là hãng phát đi thông điệp mạnh mẽ nhất, có vẻ giới phân tích lại kém lạc quan hơn về sự phát triển của thị trường này.

Liên minh 8K của công ty Hàn Quốc dẫn dắt được kỳ vọng là sẽ khắc phục các trở ngại để 8K phổ biến hơn. Nhưng nhóm thành viên sáng lập đều là kinh doanh TV hoặc chế tạo tấm nền, chẳng ai có kinh nghiệm với nội dung cả. Họ cần mau chóng lôi kéo những hãng phim, nhà sản xuất có thể đảm bảo tạo ra nguồn nội dung 8K cho mục tiêu hướng đến. Khá đáng tiếc khi Sony sở hữu dải thiết bị trải dài từ sản xuất cho đến tiêu thụ, lẫn đơn vị sáng tạo nội dung, lại chưa muốn xây dựng hệ sinh thái 8K bởi bài toán ngân sách. Còn LG là đối thủ của Samsung thì vẫn đang cân nhắc có nên tham gia. Không như người đồng hương, LG chọn cách tiếp cận thận trọng, thăm dò phản ứng của thị trường với 8K.

Ambitious Man

Chủ đề khác