VnReview
Hà Nội

Bất ngờ chưa! Màn hình đục lỗ của Galaxy A8s do BOE (Trung Quốc) sản xuất, không phải Samsung Display

Năm 2019 sẽ là năm khá sôi động của thị trường di động. Nhiều xu hướng được dự đoán sẽ nở rộ như camera đa ống kính, camera 48MP, AI, điện thoại gập,... Và không thể không nhắc đến là màn hình đục lỗ, xu hướng khởi phát từ mẫu Galaxy A8s của Samsung.

>> Samsung ra mắt Galaxy A8s với màn hình Infinity-O.;

Năm 2018 là một năm sa sút của công ty Hàn Quốc trên thị trường di động. Chính vì không thể làm ngơ trước sự vươn lên của các đối thủ Trung Quốc, Samsung đã phải cấp tốc bứt phá vào cuối năm bằng dòng A tầm trung, trước khi flagship S10 xuất hiện. Lần lượt là Galaxy A7 với camera ba ống kính, A9 có bốn ống kính đầu tiên trên thế giới, sau đó là A8s xuất hiện với màn hình đục lỗ cũng đầu tiên trong làng smartphone. Vừa rồi có tin đồn Samsung sẽ tung ra A8s ở thị trường quê nhà dưới tên gọi Galaxy A9 Pro, giá hơn 10 triệu đồng.

Tuy nhiên có một điều không phải ai cũng để ý, tấm nền mà A8s sử dụng thực ra là IPS LCD chứ không phải OLED thường thấy trên điện thoại Galaxy. Mặc dù được quảng cáo bằng cái tên "Infinity-O" với một lỗ góc trên bên trái dành cho camera, nhưng tấm nền này không phải của Samsung Display sản xuất. Theo tiết lộ từ công ty Sigmaintell Consulting được Digitimes dẫn lại, đối tác cung cấp màn hình cho A8s là BOE Technology, một hãng Trung Quốc.

Một số smartphone khác cũng dùng kiểu màn hình đục lỗ ra mắt sau Galaxy A8s như Huawei nova 4, Honor View 20. Tấm nền được xác định cung cấp bởi Tianma hoặc BOE, đều là các hãng chế tạo màn hình Trung Quốc. Và nếu bạn còn nhớ, nở rộ năm 2018 là xu hướng màn hình khuyết đỉnh (notch) mà ở Việt Nam có hai tên gọi, "tai thỏ" hoặc "giọt nước", cũng đều bắt nguồn từ các đơn vị cung ứng Trung Quốc. 

Hãng tư vấn Sigmaintell dự báo, lượng smartphone xuất xưởng với kiểu đục lỗ sẽ đạt khoảng 110 triệu đơn vị trong năm 2019. Đến 2020, sẽ chiếm khoảng 20% tổng lượng smartphone toàn cầu. Rõ ràng màn hình đục lỗ sẽ lây lan trong thời gian tới, thay thế cho kiểu khuyết "tai thỏ" vốn bị phàn nàn nhiều. Có thể Samsung là hãng công bố đầu tiên, nhưng động lực đằng sau vẫn là đối tác Trung Quốc, thậm chí chỉ cần chậm công bố A8s thì họ hoàn toàn có thể mất luôn cả danh hiệu đi đầu đó. Phải chờ đến Galaxy S10 ra mắt, người hâm mộ mới có màn hình OLED đục lỗ do chính Samsung Display chế tạo.

Bên cạnh dự báo về sự lên ngôi của màn hình đục lỗ, Sigmaintell cũng chia sẻ về xu hướng điện thoại gập. Sau "phát súng" đầu tiên của công ty Trung Quốc Royole bằng mẫu FlexPai, nhiều công ty khác cũng sẽ giới thiệu điện thoại màn hình gập. Samsung được cho là sẽ dùng tấm nền OLED "cây nhà lá vườn" của Samsung Display. Motorola cũng có RAZR, tấm nền OLED do AUO (Đài Loan) cung cấp, dùng các tấm film nhựa vô sắc của Kolon Industries (Hàn Quốc) làm bề mặt chất nền cho khả năng uốn cong và bảo vệ. LG, Huawei, Xiaomi đều đã xác nhận sẽ công bố sản phẩm của mình. LG có thể dùng tấm nền của LG Display còn Huawei thì hợp tác với BOE.

Ambitious Man

Chủ đề khác