VnReview
Hà Nội

Người dùng càng ngày chuộng TV màn hình lớn, 4K trở nên đại trà, giá TV OLED sẽ giảm dần

TV màn hình lớn được người dùng chuộng hơn, TV 4K sẽ vượt quá 50% tổng lượng giao hàng, giá TV OLED sẽ giảm dần nhưng vẫn cao hơn QLED, TV 8K có mức hiện diện rất thấp, đó là những nhận định của WitsView về thị trường truyền hình trong năm 2019.

WitsView, một nhánh của công ty nghiên cứu thị trường TrendForce vừa phát hành báo cáo mới về thị trường truyền hình trong năm 2019. Năm 2018, tổng lượng giao hàng toàn cầu của các nhà sản xuất TV đạt 219 triệu đơn vị, tăng 4,1% so với 2017. Dự đoán năm 2019, con số này sẽ nhích lên 223 triệu, tăng nhẹ 1.6%. Jeff Yang, Giám đốc nghiên cứu tại WitsView cho biết nhu cầu thay mới TV để xem các giải thi đấu thể thao lớn như World Cup là nguyên nhân chính. Cùng với đó là sự tăng trưởng kinh tế của người dân ở Bắc Mỹ, các chương trình giảm giá, khuyến mãi của nhà sản xuất, đã giúp kích thích doanh số bán TV.

TV màn hình lớn sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2019

Nhận định về xu hướng của thị trường năm 2019, WitsView cho biết TV màn hình lớn sẽ tăng trưởng tốt và là động lực chính, trong khi loại màn hình nhỏ ngày càng vắng khách. Các thương hiệu TV dần loại bỏ bớt các mẫu có màn hình 32 inch hoặc nhỏ hơn, tập trung vào loại kích thước từ 43 inch trở lên. Phân khúc 55 inch trở lên sẽ đạt tăng trưởng rất mạnh. Phân khúc 65 inch trở lên sẽ chiếm 11,7% thị trường trong năm 2019. Người dùng có xu hướng thay thế TV bằng mẫu kích cỡ lớn hơn, cho trải nghiệm hình ảnh ấn tượng hơn màn hình nhỏ. Các hãng sản xuất cũng nắm bắt tâm lý này bằng việc đưa ra nhiều khuyến mãi hấp dẫn. Hai cỡ 55 và 65 inch sẽ là hai kích thước tiêu chuẩn của phân khúc đắt tiền.

Xu hướng thứ hai của thị trường là giá TV rẻ hơn, xuất phát từ việc các xưởng chế tạo mới đi vào vận hành, giúp giá tấm nền giảm cả với LCD lẫn OLED. Các hãng có thể lựa chọn cắt giảm trang bị phần cứng để đưa ra các mẫu TV màn hình lớn với giá rẻ hơn. Ví dụ dùng tấm nền LCD RGBW, giảm bớt số cổng HDMI, chip xử lý hình ảnh yếu hơn, không có làm mờ cục bộ (local dimming), đèn nền cạnh viền,... nhằm hạ giá. Samsung đang bán các mẫu TV QLED với giá từ 1.000 đến 1.500 USD, trong khi OLED vẫn trên 1.500 USD. Trong năm nay, LG Display sẽ đi vào tăng cường sản xuất tấm nền OLED, nhờ vào nhà máy mới ở Quảng Châu. WitsView kỳ vọng việc này sẽ giúp giá tấm nền OLED xuống thấp hơn.

TV QLED vốn cạnh tranh với OLED bằng lợi thế giá rẻ, nhưng giá tấm nền OLED năm nay sẽ rẻ hơn

Cuối cùng, TV 4K sẽ trở nên phổ biến, chiếm trên 50% thị trường toàn cầu, doanh số ước đạt trên 100 triệu chiếc. Nội dung 4K đang trở nên dễ tiếp cận hơn qua các kênh phân phối như Netflix, Amazon Prime, đĩa Blu-ray,... Trong khi đó, đối với 8K thì vẫn còn khá "thô sơ", gặp nhiều khó khăn trong việc tạo ra nội dung 8K cho người xem và giảm chi phí sản xuất tấm nền. Toàn bộ ngành công nghiệp vẫn chưa sẵn sàng hoàn toàn để chuyển sang định dạng mới. WitsView đưa ra nhận định kém lạc quan cho sự tăng trưởng của 8K, hiện diện trên thị trường truyền hình năm 2019 sẽ chỉ dừng lại ở mức 0,2%.

Ambitious Man

Chủ đề khác