VnReview
Hà Nội

Brazil lọt top những quốc gia bán iPhone đắt nhất trên thế giới

Thống kê do ngân hàng BTG Pactual nghiên cứu tại 20 quốc gia trên toàn thế giới cho thấy, Brazil là một trong những quốc gia nơi người dân phải chi trả nhiều tiền nhất để sở hữu các sản phẩm của Apple.

Người dân Brazil phải trả khoản tiền tương đương 1.746 USD để sở hữu một chiếc iPhone XS 64GB, tức là cao hơn tới 74% so với giá bán tại Mỹ. Với các sản phẩm khác, chẳng hạn như chiếc iPad 32GB, sự khác biệt còn khủng khiếp hơn: người Brazil phải trả 743 USD để sở hữu thiết bị này, cao hơn tới 140% so với người tiêu dùng Mỹ.

Ấn bản thứ tư của bảng xếp hạng Zara Index đưa ra các số liệu như trên thông qua phương pháp so sánh giá thành của các sản phẩm được phân phối qua mạng lưới các nhà bán lẻ Tây Ban Nha tại Mỹ và các quốc gia khác nơi công ty đặt chi nhánh, để từ đó so sánh mức độ cạnh tranh của 44 thị trường trên toàn cầu.

Giá thành của các thiết bị nhập khẩu tại Brazil thuộc hàng cao nhất trong số các quốc gia được đề cập đến trong báo cáo, và là minh chứng cho nhận định về quốc gia La-tinh này "là một trong những môi trường khó nhằn của những công ty, doanh nghiệp nước ngoài".

Các rào cản dẫn đến mức giá cao ngất ngưởng này có thể kể đến mức thuế nhập khẩu cao, sự phức tạp và tình trạng quan liêu trong quản lý xuất nhập khẩu, các nút "thắt cổ chai" trong quá trình hậu cần hàng hoá. Báo cáo trên cũng cho biết, điều này khiến cho việc sản xuất hàng hoá nội địa ở Brazil sẽ gián tiếp được hưởng lợi và có cơ hội phát triển trong những năm tới.

Báo cáo cũng hy vọng những cam kết của chính phủ mới tại Brazil về việc đơn giản hoá hệ thống thuế, giảm thuế nhập khẩu sẽ giúp các doanh nghiệp nước ngoài thuận lợi hơn trong hạot động tại Brazil.

Một chi tiết thú vị khác có được từ báo cáo trên: Brazil còn là quốc gia bán các sản phẩm của Zara với mức giá cao nhất trên thế giới: Người Brazil phải trả số tiền trung bình cao hơn 18% để mua một giỏ hàng 12 món mang thương hiệu Zara so với người tiêu dùng Mỹ.

An Huy

Chủ đề khác