VnReview
Hà Nội

Samsung chỉ bán được 3,4 triệu chiếc smartphone ở Trung Quốc năm 2018, chiếm 0,8% thị phần

Samsung Electronics đã thất bại trong việc gia tăng thị phần smartphone ở Trung Quốc trong năm 2018. Công ty từng dẫn đầu thị trường với 20% thị phần năm 2013, nhưng bây giờ đang tiến dần về mốc 0% sau 5 năm. Trong mắt người dân Trung Quốc, Samsung không còn là sự lựa chọn hàng đầu khi mua điện thoại Android nữa.

Theo Strategy Analytics, thị phần năm ngoái của công ty Hàn Quốc chỉ là 0,8% với doanh số đạt 3,4 triệu đơn vị. Một con số ít ỏi "đáng xấu hổ" nếu đặt cạnh các công ty nội địa. Thậm chí ngay cả Apple cũng bán chạy gấp 10 lần Samsung, cho dù chính iPhone cũng đang bị người tiêu dùng ở đây lạnh nhạt. Top 5 nhà sản xuất dẫn đầu gồm Huawei, Oppo, Vivo, Xiaomi và Apple.

Hiệu suất bán hàng yếu kém ở Trung Quốc đã tác động không nhỏ tới vị thế trên toàn cầu của Samsung. Mặc dù họ vẫn đang dẫn đầu nhưng thị phần đã bị giảm trong năm qua, ngay sau họ là Apple và Huawei đang bám đuổi rất sát. Apple thì khó có thể tăng trưởng doanh số đủ để vượt qua Samsung, nhưng Huawei thì khác. Công ty Trung Quốc đã tuyên bố sẽ giành ngôi đầu thị trường chậm nhất là năm sau, flagship Huawei cũng được đánh giá tích cực sánh ngang dòng S và Note của Samsung. Thiếu hụt sáng tạo, nhàm chán, ít nâng cấp,... là những nguyên nhân giới phân tích giải thích cho việc Samsung bị Huawei bắt kịp ở phân khúc cao cấp.

Sự thất bại của S9/S9+ và Note 9 khiến Samsung bị Huawei đuổi sát nút trên thị trường di động

Tháng Mười Hai năm ngoái, trong một nỗ lực giành lại thị trường Trung Quốc, Samsung đã ra mắt Galaxy A8s với màn hình đục lỗ đầu tiên trên thế giới. Trước đó, công ty Hàn Quốc lần đầu tiên sản xuất smartphone bằng cách thuê ngoài theo hợp đồng ODM, mẫu Galaxy A6s là một sản phẩm không do Samsung tự phát triển. Ngay cả A8s cũng đang dùng màn hình LCD của BOE chứ không phải AMOLED do Samsung Display sản xuất như truyền thống. Bằng cách này, công ty có thể cắt giảm chi phí và rút ngắn thời gian công bố sản phẩm, đi trước đối thủ Trung Quốc trong việc giới thiệu tính năng mới ra thị trường.

Đối thủ lớn nhất của công ty xứ kim chi giờ không còn là Apple nữa, Huawei đã phát động cuộc chiến camera đa ống kính và thiết kế chuyển màu (gradient) bắt mắt bằng P20 Pro năm ngoái. Họ cũng giới thiệu điện thoại màn hình đục lỗ Nova 4 ngay sau Galaxy A8s - nếu Samsung không nhanh tay mua màn hình của BOE, chắc chắn Huawei sẽ là hãng công bố đầu tiên. Thương hiệu con của họ là Honor đã ra mắt View 20, có camera 48MP đầu tiên trên giới và đang đối đầu trực tiếp với Redmi tách ra từ Xiaomi. Sắp tới đây, chúng ta sẽ xem Huawei và Samsung cùng tung ra điện thoại gập, điện thoại 5G, khởi đầu cuộc chiến vương quyền giữa hai thế lực hàng đầu thị trường Android.

Ambitious Man

Chủ đề khác