VnReview
Hà Nội

Galaxy S10 có giúp Samsung đối phó được tình trạng trì trệ của thị trường smartphone toàn cầu?

Trong bối cảnh thị trường smartphone đang ngày càng suy giảm và sức hút với thế hệ Galaxy S cũ không tốt như kỳ vọng, có vẻ như Samsung có rất nhiều việc phải làm để có thể biến S10 thành một quả bom tấn đích thực.

Một trong những chiếc điện thoại quan trọng nhất năm 2019 chỉ còn một tuần nữa là ra mắt. Samsung đã chính thức công bố siêu phẩm Galaxy S10 sẽ xuất hiện vào ngày 20/2, ngay trước thềm hội thảo công nghệ di động MWC 2019.

Điều đó hoàn toàn không khiến người ta bất ngờ. Các mẫu Samsung Galaxy S đều được hãng tung ra vào dịp đầu năm. Đây là sản phẩm được xem như chuẩn mực nhằm đánh giá mọi mẫu điện thoại Android đầu bảng ra mắt sau đó.

Dù mới trôi qua được hơn 2 tháng nhưng viễn cảnh thị trường di động năm 2019 dường như tối tăm hơn so với năm trước. Cả Samsung lẫn Apple đều đối mặt với tình hình kinh doanh tệ hơn dự đoán trong quý 4/2018. Lợi nhuận hoạt động của Samsung giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Cả hai công ty đổ lỗi cho nhu cầu ngày một suy giảm tại Trung Quốc, nơi cả Samsung và Apple đều bị những thương hiệu như Huawei, Xiaomi, Vivo và Oppo cạnh tranh gay gắt.

Chu kỳ nâng cấp

Vấn đề ở đây không chỉ nằm ở sức ảnh hưởng của một quốc gia đơn lẻ. Doanh số smartphone toàn cầu đã sụt giảm lần đầu tiên trong lịch sử vào năm 2018. Tình hình trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, đặc biệt đối với các công ty "thấp cổ bé họng" hơn so với Samsung và Apple. "Tôi đã luôn nói về điều này từ nhiều năm rồi, rằng Sony, HTC và LG cần rời bỏ thị trường smartphone ngay" - nhà phân tích Daniel Gleeson của Ovum chia sẻ với trang Wired.com.

Samsung sẽ bán được rất nhiều điện thoại Galaxy S10. Đó là điều không còn nghi ngờ gì nữa. Nhưng làm thế nào họ đảm bảo được dòng sản phẩm này sẽ là một thành công vững chắc?

"Các công ty smartphone đang gặp khó khăn vì chu kỳ thay thế sản phẩm đang kéo dài ra. Không phải vì smartphone không còn có thể cải tiến nữa. Mà vì những cải tiến được thực hiện trên nền tảng những thiết bị vốn đã thực sự tốt", nhà phân tích Carolina Milanesi của Creative Strategies cho biết.

Một trong những phàn nàn mà Samsung Galaxy S9 vấp phải khá nhiều là chúng trông quá tương đồng với người tiền nhiệm (Galaxy S8). "Một số người tiêu dùng khi nâng cấp muốn chiếc điện thoại mới của họ không chỉ tốt hơn mà còn phải trông khác biệt", Milanesi nói.

Màn hình "nốt ruồi"

Sự khác biệt, đó chính là một yếu tố mà Galaxy S10 sẽ mang đến cho người tiêu dùng. Các mẫu flagship của Samsung cho đến thời điểm này đều đã không dùng "tai thỏ", xu hướng thiết kế điện thoại chủ đạo trong 18 tháng trở lại đây.

Tuy nhiên, Samsung sẽ là một trong những công ty đầu tiên tung ra một chiếc điện thoại cao cấp có màn hình "nốt ruồi", một vòng tròn nhỏ được đục trên màn hình, vừa đủ lớn để nhét ống kính camera trước. Samsung dự kiến gọi đó là màn hình "Infinity-O".

Đến nay, Samsung là hãng đã đầy đủ những điều kiện tốt nhất để tung ra màn hình "nốt ruồi". Hầu hết các màn hình OLED sử dụng trên điện thoại ngày nay được sản xuất bởi Samsung. Milanesi thậm chí còn nhận định việc người tiêu dùng ít đón nhận Galaxy S9 sẽ góp phần mang lại thành công cho S10. "Doanh số S9 thấp hơn dự kiến cho thấy một chu kỳ nâng cấp chậm. Chiếc S10 sẽ được đánh giá cao hơn người tiền nhiệm, đặc biệt với những yếu tố mới mẻ như màn hình nốt ruồi và 3 camera ở mặt sau" - nhà phân tích này cho biết.

Bên cạnh màn hình nốt ruồi mới mẻ, những tin đồn mới nhất cho biết chiếc Galaxy S10 bản cao cấp nhất có thể có đến 4 camera ở mặt sau và 2 camera ở mặt trước. Phần cứng camera trên chiếc S9 năm ngoái có phần "bảo thủ" so với những điện thoại có nhiều camera của các hãng khác. Điều đó ngầm xác nhận rằng camera cũng sẽ là điểm được nâng cấp mạnh mẽ ở Galaxy S10 so với thế hệ cũ.

Sự khác biệt ở camera

Một trong những trọng điểm ở tính năng chụp ảnh hiện nay là khả năng chụp thiếu sáng. Huawei và Google đã khá thành công ở điểm này trên các sản phẩm cao cấp gần đây của họ. Bằng chứng là chế độ Super Night tuyệt vời của hai hãng này đã nhanh chóng được "sao chép" sang những flagship khác.

Có vẻ như Samsung đang có một cách tiếp cận khác. Galaxy S10 được cho là sẽ có cả ống kính telephoto lẫn góc siêu rộng trong cụm camera sau. Ống kính góc siêu rộng sẽ có hiệu ứng biến dạng quang học tự nhiên mà chúng ta vẫn hay gọi là "hiệu ứng mắt cá", nhưng Samsung có thể sử dụng AI để loại bỏ hiệu ứng này, khôi phục lại hình dạng hình học tự nhiên của các vật thể - một điều chưa từng thấy trên các camera góc rộng của các hãng đối thủ.

Hỗ trợ 5G

Một tính năng đặc sắc của điện thoại trong năm 2019 - kết nối 5G - lại có những vấn đề riêng cần quan tâm. Dòng sản phẩm Galaxy S10 nhiều khả năng sẽ có sự góp mặt của một trong những chiếc điện thoại đầu tiên hỗ trợ 5G trên thị trường. Chúng ta biết rằng chip Snapdragon 855, con chip sẽ xuất hiện trên những chiếc di động hàng đầu của năm 2019, có thể được tích hợp một modem 5G.

Shah cho rằng đây là một yếu tố để Samsung vượt lên trên Apple. "Một trong những trọng tâm nằm ở con chip hỗ trợ kết nối 5G, giúp Samsung dẫn trước nhiều năm trong trải nghiệm 5G so với Apple" - Shah nói.

5G trên lý thuyết sẽ nhanh hơn 4G hàng trăm lần. Nó sẽ cho phép bạn download các bộ phim 4K trong vài giây, nhanh đến nỗi băng thông của nó vượt cả tốc độ ghi của một số bộ nhớ thể rắn trên các điện thoại hiện nay.

2019 có lẽ là năm của phần cứng 5G và các chiến dịch marketing xoay quanh 5G. Các nhà mạng ở nhiều nước và ngay cả Việt Nam đã bắt đầu thử nghiệm 5G. Mặc dù còn rất lâu nữa chúng ta mới có thể được sử dụng 5G như một phần của gói cước hàng tháng nhưng việc hỗ trợ 5G vẫn là điểm nhấn được chú ý trên Galaxy S10.

Mức giá hợp lý?

Bất kỳ nhà sản xuất nào trong thế giới công nghệ cũng muốn đạt được những tiến bộ rõ rệt, nhưng Samsung cần phải cân nhắc đường hướng của mình để phù hợp với những thay đổi của thị trường. Ở đây chúng ta có một số vấn đề cần chú ý.

Samsung sẽ đẩy giá S10 lên mức nào khi mà Apple đang bán iPhone với giá lên đến trên 1000 USD? Các đối thủ truyền thống trước đây như LG, Sony và HTC có vẻ đang trì trệ hơn bao giờ hết thù sự trỗi dậy các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi và Huawei là điều Samsung không thể xem thường.

"Với việc Apple đang gặp vấn đề với giá bán, Samsung nên lấp vào khoảng trống đó, nhưng các thương hiệu Trung Quốc cũng sẽ cố tranh giành thị phần với Samsung, kết quả dẫn đến thị phần không đổi hoặc thấp hơn đôi chút trong năm 2019 so với 2018" - Shah nói.

Tuy nhiên, chúng ta nên thấy trước rằng cấu trúc giá của S10 sẽ bị ảnh hưởng bởi Apple, không phải bởi Xiaomi. Hầu hết các tin đồn cho biết sẽ có 3 mẫu Galaxy S10 khác nhau, đó là Galaxy S10+, S10 và S10 Lite hay S10 E cạnh tranh với bộ 3 sản phẩm iPhone XS Max, iPhone XS và iPhone XR. Ngoài ra, Samsung sẽ có một mẫu S10 Beyond X riêng biệt, cũng là mẫu duy nhất có kết nối 5G cùng với một mức giá... ngất ngưởng.

Shah cho biết "giá bán của Samsung sẽ cao hơn một chút so với S9 năm ngoái, nhưng sẽ không cắt cổ như iPhone" bởi họ sẽ học được sai lầm từ đối thủ lớn nhất của mình.

Còn các đối thủ Trung Quốc của Samsung thì sao? Rất nhiều người cũng đang "hóng" flagship tiếp theo của Huawei để so sánh với Galaxy S10. Về phía Xiaomi, việc họ công bố Mi Mix 3 là chiếc flagship đầu tiên trong năm 2019 có vẻ là một tin vui cho Samsung. Dù là một chiếc điện thoại ấn tượng, nhưng cơ chế trượt đẩy camera trước khiến Mi Mix 3 trở thành một sản phẩm có chút kỳ quặc và xa lạ, không hề giống Galaxy S10.

Minh.T.T

Chủ đề khác