VnReview
Hà Nội

Samsung sắp mở hội nghị cân nhắc sản xuất tấm nền QD-OLED dành cho TV

Thị trường tấm nền OLED cỡ lớn hiện đang bị LG độc tôn, tuy nhiên sắp tới đây người đồng hương của hãng là Samsung rất có thể sẽ đưa ra một quyết định mang tính bước ngoặt. Theo truyền thông Hàn Quốc, công ty sắp tổ chức một hội nghị để đánh giá tính khả thi của dự án tấm nền OLED dành cho TV.

>> Samsung Display đang theo đuổi công nghệ QD-OLED.

Korea Bizwire dẫn lại lời từ nhà phân tích trong ngành công nghiệp hồi đầu tuần này cho hay, Samsung Display chuẩn bị tổ chức một hội nghị đánh giá đầu tư vào tháng Tư tới để quyết định xem liệu họ có nên quay trở lại thị trường màn hình OLED dành cho TV hay không thông qua việc "đặt cược" vào công nghệ QD-OLED. Chế tạo thí điểm với quy mô nhỏ sẽ diễn ra vào cuối năm nay, sau đó đi đến sản xuất hàng loạt trên quy mô lớn vào cuối năm 2020 hoặc đầu 2021, nếu kế hoạch tiến triển thuận lợi.

Về mặt kỹ thuật, QD-OLED vẫn có nguồn gốc từ công nghệ OLED, nhưng thay vì dùng diode hữu cơ phát sáng trắng như LG, họ dùng diode hữu cơ phát sáng xanh dương. Vì thế tên gọi chính xác cho công nghệ của Samsung Display là Blue OLED, khác biệt với LG là White OLED, chữ "QD" để ám chỉ vật liệu chấm lượng tử (quantum dot), giúp chuyển đổi 2/3 số diode phát sáng xanh dương thành đỏ và xanh lá. Theo lý thuyết, cách làm của Samsung ưu việt hơn về năng suất chiếu sáng, sản lượng màu.

So sánh công nghệ White OLED của LG (trái) với Blue OLED kết hợp chấm lượng tử của Samsung (phải)

Thực tế trong quá khứ Samsung đã từng theo đuổi màn hình OLED dành cho TV. Tuy nhiên sau đó họ phải bỏ cuộc vì năng suất thấp, khó kiểm soát chất lượng. Một trong những lý do khiến công ty cân nhắc việc quay trở lại bằng một công nghệ tốt hơn đối thủ, nhưng dễ thương mại hóa hơn, là bởi lợi nhuận của mảng truyền hình và màn hình. Samsung đang triển khai chiến lược đầu tư song song ở thị trường TV, gồm các TV LCD được quảng cáo bằng cái tên "QLED" và công nghệ Micro LED vốn đang dừng ở mức trình diễn. So với LG đang đẩy mạnh TV OLED, Samsung bị đánh giá là thua kém về chất lượng hình ảnh mặc dù áp đảo về thị phần.

Trong khi đó, Samsung Display tuy đang "bá chủ" thị trường màn hình OLED cỡ vừa và nhỏ, nhưng nhu cầu của thị trường smartphone đang đi xuống kéo theo việc kiếm các đơn hàng cũng trở nên bấp bênh hơn. Công ty cũng bị các đối thủ Trung Quốc gây sức ép lớn, khi ngày càng đẩy chi phí tấm nền OLED di động giảm xuống. Truyền thông Hàn đang lo lắng với tốc độ mở rộng như hiện nay, đối thủ BOE có thể đe dọa vị thế thống trị của Samsung Display.

Màn hình gập cũng là một ván đặt cược khác. Không ai dám chắc điện thoại gập sẽ được thị trường đón nhận, nhu cầu có đủ lớn để đảm bảo bù đắp cho chi phí đầu tư phát triển và sản xuất. Do vậy, mở rộng đầu tư sang cả màn hình OLED dành cho TV có thể là một lựa chọn dự phòng cho tương lai công ty. Dù vậy, một số nhà phân tích chỉ trích Samsung không có định hướng rõ ràng với kế hoạch đầu tư của mình.

Ambitious Man

Chủ đề khác