VnReview
Hà Nội

“Mờ mắt” vì lợi nhuận, Activision Blizzard sẽ ưu tiên cho game di động thay vì PC

Công ty nổi tiếng với những siêu phẩm để đời đã đi vào huyền thoại như StarCraft, Diablo, Warcraft,... một phần tuổi thơ của bao thanh niên Việt Nam cũng như thế giới. Tuy nhiên, người hâm mộ lâu năm có lẽ sẽ phải thất vọng với chiến lược kinh doanh mới của họ. Activision Blizzard (AB) đã xác nhận, họ sẽ chuyển hướng tập trung sang nền tảng di động thay vì PC trong tương lai.

Sau khi công bố lợi nhuận kỷ lục của quý 4, cùng thông báo sa thải 800 nhân viên để sắp xếp lại tổ chức, công ty Mỹ vừa đưa ra một tuyên bố mới với cộng đồng game thủ cũng như người hâm mộ. Hãng game lâu đời sẽ ưu tiên nền tảng di động (smartphone/tablet) lên trên PC, tăng cường nhượng quyền thương mại IP (sở hữu trí tuệ) các tựa game của mình. Có nghĩa những bom tấn như Diablo hay StarCraft sẽ dần được đưa lên iOS/Android, ăn theo danh tiếng của phiên bản PC. Đơn vị phát triển, phát hành không nhất thiết phải là AB mà họ có thể hợp tác với một công ty khác, ví dụ Call of Duty bản mobile do Tencent phát triển hay Diablo Immortal do NetEase đứng sau.

Giám đốc điều hành của AB là Coddy Johnson đã nói với một nhà đầu tư rằng di động bây giờ là "mối ưu tiên hàng đầu của công ty" và AB tin rằng đây là một trong những cơ hội lớn nhất của họ. Đặc biệt khi họ sở hữu một danh mục sở hữu trí tuệ gồm nhiều cái tên đình đám, đi vào lịch sử ngành công nghiệp gaming cũng như các game thủ. Coddy Johnson lấy dẫn chứng ra Hearthstone, tựa game mang đến hơn 10 triệu người chơi mới. Hay King, một đơn vị thuộc AB, sở hữu hai trong số 10 trò chơi di động có doanh thu cao nhất ở Mỹ trong 21 quý liên tiếp. Di động đang là nền tảng chơi game lớn nhất, doanh thu vượt qua cả PC lẫn Console, do vậy không ngạc nhiên khi hãng game Mỹ quyết định đặt cược nhiều vào đây.

Diablo Immortal bị ăn gạch không ngớt từ cộng đồng

Để tăng tốc với chiến lược mới, AB đã tăng cường nguồn lực khu vực game di động bên trong công ty cùng với đó là mở rộng hợp tác với các đơn vị bên ngoài, điều mà họ đang làm với Call of Duty (Tencent), Diablo Immortal (NetEase) và Skylanders Ring of Heroes (Com2uS). Những trò chơi khác như Overwatch, StarCraft, Crash Bandicoot cũng đang được cân nhắc, chờ ngày xuất hiện trên iOS và Android. Điều này không hẳn được các tín đồ của hãng ủng hộ. Ví dụ Diablo Immortal bị cộng đồng "ném đá" đến mức hãng phải xóa bớt bình luận, re-up video liên tục trên Youtube. Dường như những "đứa trẻ to xác" lớn lên cùng dòng game huyền thoại này không chấp nhận được sự thật. Có lẽ là không bao giờ…

Tuy nhiên, AB vẫn sẽ đi theo định hướng mới khi mà việc nhượng quyền thương mại, đưa game lên nền tảng đi động mang về cho họ cả núi tiền. "Nói tóm lại, chúng tôi đang tái tập trung toàn bộ công ty để theo đuổi trọng tâm nhượng quyền đã mang lại thành công lâu dài cho chúng tôi, đồng thời thúc đẩy quy mô kinh doanh của chúng tôi tăng trưởng, vì sự phát triển trong tương lai" - Coddy Johnson xác nhận. Định hướng mới cho công ty giống như trùng tu một ngôi đền huyền thoại vậy. Nhiều người sẽ thích vẻ tân trang, nhưng nhóm khác lại muốn giữ nguyên sự hoang sơ ngày nào.

Bạn có là một người tôn thờ của Activision Blizzard? Hãy nêu thử suy nghĩ của bạn khi hãng game yêu thích chuyển hướng sang ưu tiên nền tảng di động.

Ambitious Man

Chủ đề khác