VnReview
Hà Nội

Không phải OLED, màn hình LCD và Apple Watch mới là “cần câu cơm” của LG Display

Ngày nay, khi nhắc đến LG là chúng ta nghĩ ngay đến TV OLED, một chặng đường dài kể từ khi Sony giới thiệu chiếc đầu tiên năm 2008 cho đến những mẫu siêu mỏng, tương phản cao, màu đen sâu hút như bây giờ. Ván đặt cược của công ty Hàn Quốc đã có trái ngọt khi họ cung cấp phần lớn tấm nền OLED cho các hãng TV. Tuy nhiên, ẩn sau những điều hào nhoáng đó là một sự thật: LG đang trông cậy nhiều hơn vào LCD và Apple Watch.

Theo Wired, OLED tiếp tục chiếm lĩnh ánh đèn sân khấu ở CES vừa qua, đặc biệt chiếc TV OLED màn hình cuộn xuất hiện đã khiến tất cả phải "há hốc mồm" khi thấy nó biến mất, trồi lên, nhịp nhàng như một phép màu. Mảng kinh doanh truyền hình của công ty Hàn Quốc lại không được hưởng lợi nhiều như người ta nghĩ. LG Electronics đã công bố lợi nhuận quý thấp nhất trong vòng hai năm qua, chỉ ra nguyên nhân cho sự sụt giảm là chi phí tiếp thị tăng và áp lực cạnh tranh ở phân khúc truyền hình cao cấp. Lợi nhuận kinh doanh quý 4 giảm đến 80%, còn triển vọng tương lai thì kém lạc quan vì kinh tế toàn cầu suy giảm, đặc biệt sự cạnh tranh khốc liệt ở thị trường TV cao cấp là mối lo hàng đầu của LG.

Có thể hiểu LG đã nỗ lực đầu tư vào màn hình OLED cỡ lớn dành cho TV, và việc này còn chưa đạt được lợi nhuận ổn định. Họ vẫn còn phải tiếp tục mở rộng dây chuyền sản xuất để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng, nhất là tối ưu năng suất và chi phí. Do vậy, công ty cũng cần phải đánh chiếm thị trường OLED di động nhằm tăng thêm nguồn thu từ công nghệ OLED vốn đòi hỏi đầu tư đắt đỏ hơn LCD truyền thống. Và đó là lí do mà đơn hàng Apple Watch trở thành "cần câu cơm" của LG.

Từ 2015, chúng ta đã biết được công ty Hàn Quốc sẽ trở thành đối tác cung ứng độc quyền màn hình cho sản phẩm của Apple. Đến thời điểm hiện tại, Apple đang dẫn đầu thị trường thiết bị đeo và mảng kinh doanh này của họ đủ lớn để thành một công ty lọt vào top 300 Fortune. Trong Q2/2018, theo một nhà phân tích thì công ty bán được đến 46 triệu chiếc Apple Watch, với tất cả màn hình đều do LG Display sản xuất. Trong khi Apple không bao giờ công bố con số cụ thể của đồng hồ hay tai nghe Beats, chúng ta biết LG Display cũng thông báo giao được 10,64 triệu tấm nền AMOLED cho đồng hồ thông minh. Thị phần của họ đạt 41%, Samsung bám sát ngay sau với 8,95 triệu đơn vị.

LG Display thừa nhận lợi nhuận của họ trong quý 4 có đóng góp không nhỏ từ phân khúc màn hình cỡ vừa và nhỏ, với giá bán trung bình tăng lên. Việc trở thành nhà cung ứng độc quyền cho công ty Mỹ đã giúp công ty rất nhiều, khi mà OLED cho TV vẫn chưa đủ quy mô để sinh lời dồi dào. Không chỉ vậy, công nghệ truyền thống mà LG đang cố giảm đầu tư mới thực ra vẫn đem về lợi nhuận đáng kể. Đó là khi công ty Mỹ tiếp tục nhờ vả LG sản xuất một phần màn hình LCD cho iPhone XR, cũng như nhiều hãng TV khác mua tấm nền từ họ.

Và một may mắn khác, trong khi Apple than thở thị trường Trung Quốc là nguyên nhân suy giảm doanh số iPhone, Apple Watch vẫn tiếp tục tăng trưởng. Chưa kể đến việc công nghệ LCD vẫn còn dư địa phát triển tiếp, khi xu hướng đục lỗ màn hình xuất hiện ở thị trường smartphone, còn TV thì bắt đầu đòi hỏi tấm nền độ phân giải 8K. Rõ ràng hãng điện tử Hàn Quốc còn kiếm được nguồn thu ổn định từ màn hình LCD và sản phẩm Apple Watch trong năm nay, mặc dù họ vẫn đang đầu tư hàng tỷ USD cho loại OLED cỡ lớn.

Ambitious Man

Chủ đề khác