VnReview
Hà Nội

Bỏ qua Mỹ, Xiaomi tham vọng “nuốt trọn” thị trường châu Âu

Cùng với sự kiện ra mắt flagship Mi 9 tại Bắc Kinh, Xiaomi cũng chia sẻ về tầm nhìn của họ trong năm 2019. Hãng công nghệ Trung Quốc đặt mục tiêu sẽ trở thành hãng smartphone lớn nhất khu vực châu Âu, vượt qua Samsung và Huawei. Bên cạnh đó cũng tích cực đầu tư vào trí tuệ nhân tạo và thiết bị kết nối, mong bù đắp cho thị trường nội địa đã bão hòa.

CEO Lei Jun đã nói với tờ Nikkei: "Năm nay, chúng tôi quyết tâm chiếm lĩnh thị trường châu Âu". Xuất phát từ việc bị dồn ép ở thị trường Trung Quốc bởi Vivo, Huawei và Oppo khiến doanh số suy giảm, công ty đang nỗ lực mở rộng kinh doanh ở nước ngoài. Ngoài ra, họ cũng nỗ lực tăng doanh thu từ các thiết bị kết nối không phải smartphone, trong thời đại "Internet of Things".

Ông Lei cho biết trước mắt, Xiaomi sẽ gác kế hoạch Mỹ tiến qua một bên. Những căng thẳng thương mại giữa hai cường quốc khiến kế hoạch ban đầu của họ đổ vỡ. Rõ ràng Xiaomi không muốn trở thành "bia đỡ đạn" giống như Huawei hay ZTE trong cuộc chiến Mỹ - Trung. Thay vào đó, họ đã có chỗ đứng vững chắc ở châu Âu khi giành hạng 4 năm 2018 về thị phần. Đây là bàn đạp để Xiaomi vươn lên lật đổ Samsung và Huawei.

CEO Lei Jun mong muốn doanh số từ nước ngoài sẽ sớm vượt qua thị trường nội địa

Khi mới chuyển hướng ra nước ngoài, Xiaomi đã nhắm đến Ấn Độ, thị trường smartphone lớn thứ ba thế giới. Điện thoại của họ nhanh chóng giành được thị phần lớn nhờ mức giá cạnh tranh. Công ty đã dẫn đầu ở đây được ba năm, đánh bại Samsung. Sau đó, công ty chuyển sang Đông Nam Á. Hãng đứng thứ 2 ở Indonesia, nơi có cộng đồng người Hoa đông đảo. Sau đó xây dựng chỗ đứng ở Thái Lan và Việt Nam. Ông Lei tin rằng doanh số nước ngoài sẽ nhanh chóng vượt qua nội địa, giảm bớt gánh nặng của Xiaomi khi các đối thủ đồng hương ở đây quá mạnh.

Đối với hai hạng mục đầu tư trí tuệ nhân tạo và Internet of Things, Xiaomi sẽ "đầu tư nhiều hơn nữa nhằm duy trì vị thế dẫn đầu toàn cầu" hiện nay. Mới tháng trước, họ tuyên bố sẽ chi tiêu 1,4 tỷ USD vào hai lĩnh vực này. Trong cơ cấu doanh thu của công ty, 21% tổng doanh thu là từ đồ gia dụng thông minh, giai đoạn quý 3/2018. Còn lại là điện thoại thông minh chiếm 69% và dịch vụ Internet 9%.

Smartphone là cửa ngõ trung tâm trong hệ sinh thái của Xiaomi, với hơn 1.600 thiết bị kết nối tính đến thời điểm này. Họ hợp tác với 210 công ty khác để mang sản phẩm vào hệ sinh thái Mi Home, một số nhận vốn đầu tư từ Xiaomi. Bên cạnh smartphone, TV thông minh của công ty cũng bán rất chạy, chiếm tỉ trọng lớn nhất trong mùa mua sắm diễn ra vào mua thu năm ngoái trên các nền tảng thương mại điện tử.

Xiaomi Mi 9 sử dụng chipset Qualcomm, cảm biến hình ảnh Sony, màn hình Samsung;

Với flagship Mi 9 mới nhất, CEO Lei Jun tỏ ra tự hào họ đã vượt qua iPhone nhiều mặt, ví dụ như khả năng quay phim theo điểm số DxOMark công bố. Công ty chỉ đứng sau Huawei về khả năng chụp ảnh, tuy nhiên họ lại nhấn mạnh vào giá bán rẻ hơn. Chiếc điện thoại sử dụng linh kiện từ nhiều đối tác ngước ngoài, bất chấp căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Chipset do Qualcomm cung cấp, cảm biến hình ảnh 48MP của Sony, màn hình OLED từ Samsung.

Năm 2018, họ bán được 122 triệu smartphone theo IDC công bố. Công ty chưa cho biết về mục tiêu năm nay nhưng tỏ vẻ tự tin sẽ làm tốt hơn nữa. Có nguồn tin cho rằng Xiaomi mong muốn sẽ bán được 150 triệu đơn vị trong năm nay. Trong đó, thị trường Ấn Độ và khu vực châu Âu sẽ là trọng tâm tăng trưởng của Xiaomi.


Ambitious Man

Chủ đề khác