VnReview
Hà Nội

Nhiều cửa hàng bán lẻ ở Việt Nam ứng dụng nhãn giá điện tử ESL

Nhờ khả năng thay đổi giá linh hoạt và nhanh chóng theo thời gian thực, nhiều cửa hàng và hệ thống bán lẻ ở Việt Nam bắt đầu từ bỏ nhãn giá giấy truyền thống để chuyển sang sử dụng nhãn giá điện tử ESL (Electronic Shelf Labels).

Cách đây 2 năm, công ty cung cấp thiết bị quét mã vạch Opticon Việt Nam chính thức triển khai ở thị trường Việt Nam giải pháp nhãn giá điện tử ESL dành cho các hệ thống bán lẻ, siêu thị và nhiều lĩnh vực khác. Đến nay, Opticon cho biết đã có khá nhiều hệ thống bán lẻ ở Việt Nam như các siêu thị Sap Gourmet Market, VinMart, VinPro, Bon Grocer Supermarket, Co.op mart, Aeon… ứng dụng và thử nghiệm giải pháp ESL thay thế cho nhãn giá truyền thống. Ngoài lĩnh vực bán lẻ, ESL còn được ứng dụng trong một số lĩnh vực khác như quản lý bệnh viện, quản lý kho và quản lý doanh nghiệp.

Từ đầu năm 2019, cửa hàng Sap Gourmet Market chuyên bán thực phẩm tiêu dùng như các loại vang Pháp, đùi heo muối Tây Ban Nha, salami đến từ Ý, bánh mì Pháp… ở TP.HCM bắt đầu sử dụng nhãn giá điện tử ESL thay thế cho nhãn giá giấy. Hiện tại, hai cửa hàng của Sap Gourmet Market sử dụng tổng cộng 400 nhãn điện tử ESL.

Theo đại diện của Sap Gourmet Market, việc cài đặt ESL khá thuận lợi vì công nghệ của Opticon có thể thích ứng với các thiết bị mà cửa hàng đã có sẵn. Bên cạnh đó, việc ứng dụng ESL giúp Sap Gourmet Market hiện đại hóa quy trình đổi giá cả các mặt hàng cũng như thiết lập các chương trình khuyến mãi nhanh chóng. Cửa hàng không phải thay thế quá nhiều nhãn giá giấy như cách truyền thống. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, đảm bảo tính thẩm mỹ và tránh sai sót khi truyền tải thông tin hàng hóa đến khách hàng.

Nhãn giá điện tử cho phép thay đổi gia linh hoạt

Đặc biệt, đặc tính thay đổi thông tin theo thời gian thực của ESL rất phù hợp với nhu cầu của Sap Gourmet Market luôn thực đơn thay đổi mỗi ngày, ví dụ buổi sáng bán bánh mì nhưng đến chiều sẽ đổi bán món khác. Trong khi đó, giải pháp ESL cho phép quản lý và điều chỉnh giá cả mặt hàng từ xa, không nhất thiết phải có mặt tại cửa hàng mới thực hiện được như với nhãn giá truyền thống.

Giải pháp nhãn điện tử ESL của Opticon hoạt động thông qua một máy trạm điều khiển kết nối tất cả các các nhãn giá thông qua kết nối không giây. Người dùng sẽ kết nối máy trạm điều khiển này tới cơ sở dữ liệu bằng kết nối mạng LAN hoặc Wi-Fi. Mỗi trạm điều khiển có thể kết nối tới 5000 nhãn giá điện tử cùng lúc và có thể mở rộng nối tiếp bằng cổng LAN với máy trạm khác để kết nối tới nhiều nhãn hơn.

Máy trạm điều khiển và các nhãn giá điện tử ESL

Các nhãn giá điện tử sử dụng màn hình e-ink giống như thiết bị sách điện tử như Kindle của Amazon. Chất lượng hiển thị tương đương với giấy in, góc nhìn tuyệt đối và chỉ tiêu thụ pin khi đổi giá, thay đổi nội dung hiển thị trên nhãn. Nhãn giá điện tử của Opticon hiện có nhiều kích thước để lựa chọn từ 1.5 inch, 2 inch, 2.9 inch, 4 inch, 10 inch hoặc lớn hơn tuỳ theo nhu cầu sử dụng. Các nhãn giá này có thể hoạt động được trong nhiều môi trường nhiệt độ từ -20 đến 50 độ C. Thời lượng pin hoạt động ít nhất là 7 năm trong trường hợp mỗi ngày bạn đổi thông tin trên nhãn 4 lần.

Quá trình thay đổi nội dung trên nhãn giá điện tử của Opticon chỉ diễn ra trong 5-10 giây theo đặc tính của màn hình e-ink. Nếu ra lệch thay đổi hiển thị cho số lượng hàng trăm hàng nghìn nhãn giá thì cũng chỉ chưa đến 1 phút đồng hoạt các nhãn sẽ thay đổi.

Theo Opticon, hầu hết các phần mềm quản lý bán hàng ở Việt Nam hiện nay đều có thể dễ dàng kết hợp với giải pháp ESL để quản lý, thay đổi thông tin và giá sản phẩm. Giải pháp ESL cũng có thể hoạt động độc lập, song song với các phần mềm quản lý bán hàng.

Video trải nghiệm nhãn giá điện tử ESL

Opticon cho biết công ty hiện có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp muốn triển khai thí điểm ESL: lắp đặt miễn phí từ 100-300 nhãn giá ESL/cửa hàng trong vòng 3 tháng để đánh giá sản phẩm có phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp và hỗ trợ miễn phí phần mềm quản lý giải pháp ESL ( ESL Server Application và ESL Web Application).

Cũng theo Opticon, không chỉ ứng dụng trong phạm vi quản lý sản phẩm hàng hóa bán hàng, giải pháp ESL có thể mở rộng ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như y tế và bệnh viện để quản lý dược phẩm, thông tin thuốc thang và bệnh nhân; các viện bảo tàng hiển thị thông tin ngắn gọn về đồ trưng bày hoặc làm biển chỉ dẫn cho các thành phố thông minh.

ĐT

Chủ đề khác