VnReview
Hà Nội

Tại sao ngay lúc này chính là thời điểm tốt để mua GPU mới

Nếu bạn đang suy nghĩ về việc nâng cấp card đồ hoạ, lúc này là thời điểm hoàn hảo để rút ví: một loạt những GPU mới toanh từ NVIDIA và AMD hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn hiệu năng cực đỉnh với mức giá không qua cao đã xuất hiện, áp lực giá trên mọi phân khúc đang có xu hướng giảm trong bối cảnh các phần cứng hiện tại sắp lỗi thời, và sẽ không có thêm sản phẩm mới nào trong vài tháng tới.

Thị trường card đồ hoạ thường diễn tiến với tốc độ chóng mặt, đến nỗi người dùng rất khó biết được khi nào là thời điểm hợp lý để mua sắm. Giá card đồ hoạ thay đổi liên tục, các mẫu card mới luôn nhăm nhe xuất hiện. Nhưng đây có lẽ là thời điểm đặc biệt tốt để "xuống tiền" - theo nhận định của trang Gizmodo.

Tại sao?

Có nhiều lý do, nhưng chủ yếu là bởi có một "khoảng lặng" nhỏ mà chúng ta có thể "tranh thủ" giữa những đợt ra mắt sản phẩm lớn của NVIDIA và AMD - đặc biệt ở phân khúc giá tốt lúc này đang có một số lựa chọn thực sự hợp lý, cho phép bạn có thể nâng cấp dàn PC chơi game của mình với sức mạnh tương đối ổn mà không cần phải hao tổn quá nhiều "ngân lượng".

AMD Radeon VII

Về phía NVIDIA, bạn có thể lựa chọn series RTX 20 thế hệ mới, series GTX 10 cũ hơn, và GTX 1660 Ti như một chiếc cầu nối giữa hai series này (GPU này tuy mới, nhưng không có những tính năng RTX cao cấp như ray tracing chẳng hạn). Nước cờ thông minh nhất lúc này là sắm bất kỳ thứ gì dán nhãn RTX, đặc biệt khi RTX 2060 đã có mặt trên thị trường.

Dù vậy, bạn cũng nên lưu ý mức giá đang giảm dần của series GTX 10, khi mà công nghệ của nó đang ngày một lỗi thời, và số lượng card RTX đang xuất hiện nhiều hơn. Những card cũ này từng là dòng cao cấp, và vẫn có thể "gánh" khá tốt mọi thứ bạn yêu cầu. Từ GTX 1070 trở lên, bạn đã có thể chiến tốt nhiều game ở độ phân giải 1080p và vẫn đảm bảo 60fps. Nếu chơi ở độ phân giải 4K, thì với GTX 1080 trở lên, tốc độ khung hình cũng đạt ít nhất từ 30fps trở lên.

Nhưng series GTX 10 này sẽ là lựa chọn tốt nhất nếu bạn không quan tâm về ray tracing. Đó là thứ bạn có được với series RTX 20, cho ánh sáng chính xác hơn và độ thực cao hơn, và sẽ có nhiều game hỗ trợ công nghệ này hơn trong tương lai. Nhưng sẽ mất thời gian cho việc đó, nên bạn có lẽ không cần GPU RTX ngay lúc này, và nếu tiền bạc là một vấn đề phải lưu tâm (GPU RTX rẻ nhất có giá; 350 USD) thì sẽ tốt hơn nếu chọn series 10 hoặc GPU 1660 hàng mới giá 280 USD.

NVIDIA RTX 2080 và 2080 Ti

AMD cũng có một GPU mới, nhưng chúng ta vẫn đang đợi đối thủ của RTX, với khả năng hỗ trợ ray tracing của AMD. Với AMD lúc này, bạn nên kiểm tra các chỉ số benchmark, theo dõi giá, và nhận định liệu phương trình hiệu năng/giá bán so với NVIDIA sẽ ra sao. AMD sẽ tung ra kiến trúc mới của chính mình, tên mã Navi, vào cuối năm nay, với ray tracing và nhiều thứ khác, nhưng hiện tại hãng cung cấp cho bạn khá nhiều lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang cố tiết kiệm chút chi phí.

Những GPU nên cân nhắc

Đầu năm 2019, chúng ta có 3 GPU mới khá tốt ra mắt trên thị trường. Đầu tiên là NVIDIA RTX 2060, mang ray tracing đến PC của bạn với giá chỉ 350 USD. Được trang bị 6GB RAM GDDR6, bạn còn đòi hỏi gì hơn? NVIDIA cho biết Battlefield V sẽ chạy mượt mà với tốc độ khung hình hơn 60fps ở độ phân giải 1440p với GPU này.

Đó là một mức giá tương đối dễ thở so với những thứ như NVIDIA 1070 Ti - dù hiệu năng không khác biệt nhiều, nhưng card với GPU 1070 Ti thường được bán với giá đội lên 100 USD hoặc hơn khi so với card RTX 2060.

Cuộc chiến càng gay gắt hơn khi bạn so GTX 1660 Ti (một sản phẩm hoàn toàn mới khác) với RTX 2060, bởi 1660 được bán lẻ với giá thấp hơn khoảng 70 USD hoặc ít hơn. Nếu bạn không quan tâm ray tracing và bộ nhớ tốc độ cao, nhưng muốn kiến trúc Turing mới, thì 1660 là một lựa chọn đáng cân nhắc: các bài benchmark cho thấy nó yếu hơn một chút so với RTX 2060, nhưng bạn lại tiết kiệm được kha khá.

NVIDIA RTX 2060

GTX 1660 Ti còn đấu ngang ngửa với GTX 1070, nhưng dù điểm hiệu năng gần giống nhau, GTX 1660 Ti lại sử dụng kiến trúc mới hơn mà có giá thấp hơn - một sự lựa chọn khá dễ dàng. Trừ khi bạn có hứng thú với AMD. AMD 56 - đối thủ ngang tầm của 1660 - vừa giảm giá xuống còn 280 USD. Bạn có thể cần kiểm tra lại điểm benchmark để biết nó hoạt động ra sao với từng ứng dụng cụ thể bạn đang sử dụng (AMD thắng trong một vài hạng mục, và NVIDIA lại thắng trong một vài hạng mục khác), nhưng quyết định lựa chọn AMD 56 hay GTX 1660 Ti có lẽ chỉ phụ thuộc vào bạn thích hãng nào mà thôi.

Cuối cùng, trong danh sách những GPU ra mắt trong năm 2019, chúng ta cũng đừng quên AMD Radeon VII, vốn được thiết kế để đấu với GPU tốt nhất mà NVIDIA sở hữu, và vẫn có mức giá 700 USD. Nó sử dụng kiến trúc 2017, nhưng bù lại nó có GPU 7nm đầu tiên của AMD và bộ nhớ HBM2 băng thông cao 16GB.

700 USD là mức giá khá cao so với RTX 2060 và GTX 1660 Ti, nhưng Radeon VII không phải sinh ra để cạnh tranh với chúng: nó được nhắm vào RTX 2080 - và trên thực tế, nếu bạn thường xuyên dựng video, bộ nhớ dồi dào của Radeon VI sẽ là một lựa chọn rất thực dụng.

AMD Radeon VII

Lý do duy nhất để bạn đắn đo chọn AMD ngay lúc này là họ đang theo chân NVIDIA tung ra một bản nâng cấp thế hệ mới vào cuối năm, với tên mã Navi. Như đã nói từ đầu bài viết, nếu bạn luôn lo lắng về những chiếc card mới, bạn sẽ chẳng bao giờ mua được gì đâu - và rõ ràng lúc này là thời điểm cực kỳ hợp lý để mua card. Đừng bỏ lỡ!

Minh.T.T

Theo Gizmodo

Chủ đề khác