VnReview
Hà Nội

BOE sắp sản xuất màn hình OLED tích hợp tấm cảm ứng, quyết giành hợp đồng iPhone của Samsung

Samsung đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ Trung Quốc. Không chỉ bị Huawei lăm le soán ngôi ở thị trường smartphone, một hãng sản xuất màn hình khác đang có ý định giành giật hợp đồng cung ứng cho iPhone của Samsung Display.

Cái tên có lẽ không còn xa lạ với người hâm mộ Samsung thời gian gần đây. Đối thủ mà chúng tôi muốn nhắc đến, chính là BOE Technology, đối tác màn hình của Huawei. Theo truyền thông Hàn Quốc, đơn vị này đang chuẩn bị xây dựng một dây chuyền sản xuất màn hình OLED dẻo, tích hợp tấm cảm ứng vào tấm nền hiển thị. Đây được xem là một thách thức nghiêm trọng với Samsung bởi nó cho thấy công nghệ của họ đang bị bắt kịp.

Kỹ thuật tích hợp tấm cảm ứng vào tấm nền hiển thị này đang có trên các smartphone Galaxy dòng S và Note được Samsung đặt tên là Y-Octa. Trước khi thông tin này xuất hiện, Samsung được cho là đơn vị duy nhất có thể cung ứng các màn hình có công nghệ này. Tuy chưa biết trình độ chế tạo của BOE đã đạt đến mức nào, nhưng có suy đoán cho rằng họ đủ tự tin để đưa vào sản xuất hàng loạt. Điều này rõ ràng đe dọa trực tiếp đến vị thế dẫn đầu của Samsung trên thị trường màn hình OLED di động. Theo một nguồn tin nói với báo Hàn Quốc;The Investor, BOE quyết định đầu tư vào công nghệ này sau khi thấy Samsung thu lời lớn từ các màn hình cao cấp Y-Octa. Họ đang tân trang dây chuyền ở Miên Dương tại nhà máy B11, đây là nhà máy Gen 6 thứ hai của công ty trong khu vực.

BOE muốn "hất cẳng" Samsung để cung cấp màn hình cho Apple

Nhiều ý kiến dự đoán nỗ lực mở rộng quy mô lẫn nâng cấp công nghệ của BOE chính là để giành bằng được hợp đồng cung ứng màn hình cho iPhone. Apple có kế hoạch sử dụng tấm nền OLED tích hợp tấm cảm ứng cho iPhone, nhằm đạt được độ mỏng ấn tượng hơn, và giảm cân nặng thiết bị. Tin đồn nói rằng các iPhone năm 2020 sẽ chuyển sang hoàn toàn màn hình OLED, loại bỏ LCD, đây có thể là thời điểm mà BOE mong muốn nhảy vào thay thế Samsung. Công ty Mỹ có thói quen đa dạng hóa nhà cung ứng, hiện tại LG Display đang cung cấp một phần nhỏ màn hình OLED cho Apple nhưng chủ yếu vẫn là Samsung. Vậy nên khả năng mà họ chấp nhận các tấm nền cao cấp từ BOE là hoàn toàn có thể xảy ra.

Khách hàng lớn nhất của BOE hiện tại là Huawei, cũng chính là đối thủ của Samsung trên thị trường di động. Nếu trong tương lai họ tiếp tục đạt được thỏa thuận với Apple, đó sẽ là "đòn chí mạng" với Samsung. Một báo cáo gần đây cho thấy thị phần của công ty Hàn Quốc đã rơi xuống dưới mốc 90% ở thị trường tấm nền OLED di động, và giới phân tích dự đoán nó sẽ còn tiếp tục suy giảm.

Ambitious Man

Chủ đề khác