VnReview
Hà Nội

Tính năng dò tia Ray Tracing sẽ sớm xuất hiện trên một số dòng card đồ hoạ cũ

Nếu cho rằng Ray Tracing là tính năng độc quyền trên các card đồ hoạ sử dụng kiến trúc Turing thì hẳn là bạn đã lầm rồi đấy. Vì vừa qua, Nvidia vừa công bố rằng tính năng này sẽ sớm được xuất hiện trên một vài card đồ hoạ cũ hơn của hãng.

> Nvidia tung ra card đồ hoạ "khủng" Titian RTX giá 58 triệu đồng

> Nvidia chính thức tung ra GTX 1660, giá rẻ hơn GTX 1060 nhưng có hiệu năng cao hơn

Danh sách sản phẩm sẽ hỗ trợ Ray Tracing được trải dài trên nhiều phân khúc, bao gồm cả chiếc GTX 1060 với mức giá hiện tại là 230 USD cho tới con quái thú Titan V.; Dưới đây là danh sách chi tiết những thiết bị sắp có tính năng này trong bản cập nhật driver tháng tới:

  • GTX 1060 6GB
  • GTX 1070
  • GTX 1070Ti
  • GTX 1080
  • GTX 1080Ti
  • Titan X
  • Titan XP
  • GTX 1660
  • GTX 1660Ti
  • Titan V

Về mặt kĩ thuật thì bất kì card đồ hoạ nào có hỗ trợ driver DirectX Ray Tracing đều cũng sẽ có thể sử dụng tính năng Ray Tracing. Nhưng tính năng này sẽ ảnh hưởng nặng nề tới hiệu năng của những GPU không quá mạnh mẽ. Và tất nhiên, các card đồ hoạ đầu 2 (20 series) của Nvidia vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ Ray Tracing. Các vi xử lí đồ hoạ cho thiết bị di động sắp tới cũng sẽ đón nhận tính năng này. Điều này có nghĩa là kể từ bản cập nhật driver vào tháng Tư tới, tất cả các mẫu laptop được bán ra trong một vài năm trở lại đây cũng đều sẽ hỗ trợ một phần của tính năng Ray Tracing.

Liệu đây có phải là sự thực?

Nhưng làm sao điều này có thể trở thành sự thực được chứ? Đây đáng nhẽ ra phải là tính năng độc quyền của các card đồ hoạ dòng 20 series với kiến trúc Turing và mức giá kéo dài từ 350 USD tới 1000 USD. Ở trên những card đồ hoạ theo kiến trúc mới chắc hẳn sẽ có linh kiện mà nhiều card đồ hoạ khác không có, và Nvidia còn dành hẳn sáu tháng để đi "giảng giải" về kiến trúc Turing trên các card đồ hoạ đời mới cùng với viễn cảnh nó sẽ cách mạng hoá trải nghiệm chơi game của người dùng.

Thế rồi, đùng một cái, Ray Tracing xuất hiện trên cả những card dồ hoạ cũ hơn, bao gồm chiếc GTX 1060. Vâng, về mặt kỹ thuật thì điều này là hoàn toàn có thể. Các tựa game có thể được hỗ trợ Ray Tracing trên các card đồ hoạ cũ hơn của Nvidia đều có điểm chung là chúng được xây dựng trên một phần mở rộng của Microsoft DirectX 12 – DirectX Ray Tracing (gọi tắt là DXR). Phần mở rộng này sẽ giúp tái hiện một phần nào đó tính năng Ray Tracing trên những tựa game nhất định thông qua những card đồ hoạ được hỗ trợ từ Nvidia.

Tuy nhiên, hiệu năng thế nào thì lại là chuyện khác. Ngay trong cả thông cáo báo chí chính thức từ Nvidia cũng đã liên tục nhấn mạnh rằng hiệu năng của tính năng này sẽ phù thuộc vào phần cứng của máy tính vào loại hiệu ứng ray tracing được sử dụng.

Ở hiện tại, chúng ta đang có ba loại hiệu ứng ray tracing khác nhau được tìm thấy trong đúng ba tựa game hiếm hoi có hỗ trợ tính năng này. Đầu tiên là ray tracing phản chiếu, loại này sẽ cho phép nhà phát triển lựa chọn một số tia sáng để theo đuổi nhằm tạo ra những hiệu ứng phản chiếu chân thật trong game (loại ray tracing này được hỗ trợ trong tựa game Battlefield V). Sau đó là ray tracing bóng, loại này sẽ theo dõi tia sáng để tạo ra hiệu ứng đổ bóng chân thật nhất có thể, bạn có thể tìm thấy loại ray tracing này trong tựa game Shadows of the Time Raider. Và loại cuối cùng chính là tổng hợp của hai loại ray tracing trên: ray tracing chiếu sáng. Ở loại ray tracing thứ ba, máy tính sẽ thực hiện theo dõi từng tia sáng để tái hiện lại hầu như toàn bộ hiệu ứng ánh sáng trong game. Tựa game Metro Exodus đang là tựa game duy nhất áp dụng tinh năng này, nhưng thậm chí đến cả chiếc card RTX 2080Ti cũng không thể "gánh" được mức đồ hoạ tối đa của trò chơi.

Thế còn hiệu năng thì sao?

Bởi loại ray tracing phản chiếu sẽ đòi hỏi ít hiệu năng hơn loại ray tracing chiếu sáng, bởi vậy nếu cùng sử dụng trên card đồ hoạ là chiếc GTX 1060 thì hiệu năng nó mang lại khi chơi tựa game Battlefield V sẽ tốt hơn Metro Exodus. Trong thông cáo báo chí, chính Nvidia cũng khẳng định rằng: "Hiệu năng của card đồ hoạ cũng một phần phụ thuộc vào tựa game đang được chơi".

Nhưng sẽ sụt giảm bao nhiêu hiệu năng thì chúng ta lại không có một con số cụ thể cho từng card đồ hoạ bởi Nvidia chỉ cung cấp thông số đo được từ chiếc card đồ hoạ GTX 1080Ti. Trong tựa game Battlefield V, ở độ phân giải 2K, chiếc GTX 1080Ti chỉ có thể gánh được lên tối đa 50FPS. Con số này giảm mạnh khi bài thử nghiệm thay Battlefield V bằng Metro Exodus, lúc này FPS mà 1080Ti đạt được chỉ giao động dưới 20. Nvidia khẳng định rằng cùng là hai tựa game tương tự, và ở cùng độ phân giải, chiếc 2080 có thể đạt được lần lượt là 70 và 60 FPS với hai tựa game. Bởi vậy các dòng card yếu hơn như 1070 hay 1060 hãy nên dè chừng.

May mắn là tính năng Ray tracing là một lựa chọn, người dùng có thể bật tắt nó giống như bật tắt các hiệu ứng phụ khác nếu muốn.

Điều này có ý nghĩa gì với tương lai của tính năng này?

Bạn có thể dễ thấy rằng mới chỉ có ba tựa game nêu trên là có hỗ trợ tính năng này, đó là bởi vì ray tracing chưa thực sự được hỗ trợ bởi một số lượng game đa dạng, dù rằng nhiều nhà phát triển đã hứa hẹn rằng sẽ sớm đưa tính năng này vào hỗ trợ.

Không những vậy, ray tracing cũng không phải là một tính năng quá hấp dẫn đối với những nhà phát triển game. Ở thời điểm hiện tại, số lượng các card đồ hoạ vẫn còn quá ít, con số này chẳng thể khiến họ sẵn sàng đóng góp tài nguyên cho tính năng này. Bởi vậy, Nvidia, có lẽ, tin rằng việc mở rộng phạm vi hỗ trợ của tính năng này lên nhiều GPU hơn sẽ giúp thay đổi phần nào suy nghĩ trên của các nhà phát triển.

Trung ND

Theo Gizmodo

Chủ đề khác