VnReview
Hà Nội

Điêu đứng vì Apple, công ty màn hình của Nhật có nguy cơ rơi vào tay Trung Quốc

Là hãng màn hình LCD vừa và nhỏ lớn nhất thế giới, đối tác chính của Apple nhưng Japan Display đang gặp khó khăn chồng chất và có nguy cơ rơi vào tay Trung Quốc.

Theo hãng tin Reuters, cách đây bốn năm, công ty hào hứng khởi công xây dựng nhà máy LCD mới, với giấc mơ cung cấp tấm nền cho iPhone 6. iPhone 6 là mẫu đánh dấu việc Apple chuyển sang màn hình lớn, do vậy doanh số tăng vọt yêu cầu Apple phải mua thêm nhiều màn hình hơn nữa. Công ty đồng ý ứng trước cho Japan Display (JDI) 1,5 tỷ USD để xây dựng cơ sở. Đổi lại, họ phải trả cho Apple dần dần qua trích phần trăm doanh số bán màn hình sau này. Tương lai của công ty Nhật Bản trông có vẻ tươi sáng, cho đến khi...

Năm 2019, doanh số iPhone lao dốc, cộng thêm việc Apple dần chuyển sang công nghệ OLED. Gió đổi chiều khiến JDI có nguy cơ bị đánh gục khi phải liên tục điều chỉnh giảm sản lượng. Nhà máy mới của họ đang hoạt động với chỉ nửa công suất, trong khi công ty vẫn nợ tiền xây dựng từ Apple. Công ty liên tục thua lỗ và đứng trước nguy cơ bị Apple bỏ rơi vào năm 2020, khi toàn bộ iPhone chuyển sang dùng OLED.

Hợp đồng iPhone khiến Japan Display trở nên phụ thuộc nghiêm trọng vào Apple

Thiếu vốn vận hành và nghiên cứu trầm trọng, JDI đang buộc phải tính đến lựa chọn cầu cứu từ nguồn vốn nước ngoài. Dẫn đầu bởi quỹ đầu tư Trung Quốc Silkroad Investment Capital, nhóm muốn kiểm soát một lượng lớn cổ phần trong JDI, đổi lại là khoản cứu trợ có thể lên đến 700 triệu USD. Bên cạnh đó, nhóm cũng sẽ xây dựng tại Trung Quốc một nhà máy màn hình OLED bằng công nghệ của JDI.

Việc xây nhà máy mới là một gánh nặng với JDI, tuy nhiên nếu nhìn lại quyết định hồi 2015, nó lại không hề sai. Suy cho cùng, nhờ giành được hợp cung cấp cho Apple suốt mấy năm mà JDI trở thành công ty thống trị thị trường màn hình LCD vừa và nhỏ. Đổi lại, nhu cầu của iPhone tăng cao khiến Apple cần một nhà máy mới.

Tuy nhiên, họ không phải công ty duy nhất đặt cược vào sự tăng trưởng của iPhone. Việc Apple chỉ cung cấp số lượng ít mẫu mã trong cùng một năm, nhưng doanh số từng mẫu lại lên đến hàng chục triệu, quả thực rất hấp dẫn với các công ty cung ứng luôn "thèm khát" những đơn hàng khổng lồ. Tất cả đều vui mừng khi doanh số một chiếc iPhone đạt 100 triệu đơn vị trong vòng đời của nó, rất tiết kiệm chi phí đầu tư. Cùng với đó, là hiểm họa luôn rình rập khi phụ thuộc quá lớn.

Công ty màn hình Nhật sắp đi đến rơi vào tay Trung Quốc vì đói vốn

Japan Display không phải chỉ bán màn hình cho Apple. Họ có các đối tác Trung Quốc như Xiaomi, Oppo, Huawei. Hồi 2015, công ty cung cấp một phần ba màn hình cho các smartphone Huawei. Tuy nhiên đến bây giờ chỉ còn khoảng 4%. Họ đã để mất hợp đồng vào tay BOE và Tianma của Trung Quốc. Và hiện nay các công ty màn hình này đang phát triển mạnh mẽ, đẩy Japan Display vào thế khó.

JDI đang cung cấp màn hình cho iPhone XR, và mẫu này đạt doanh số không cao như kỳ vọng. Trong khi Samsung với lợi thế dẫn trước về công nghệ màn hình OLED đã thuyết phục được Apple, từ iPhone X cho đến XS Max hiện nay. Niềm hy vọng cuối cùng của họ cũng không còn. "Công ty hiện tại đã kiệt sức, nhiều kỹ sư đang rời đi", một cựu nhân viên cho biết.

Chính phủ Nhật đã cố cứu giúp các doanh nghiệp màn hình LCD bị yếu kém bằng cách sáp nhập Toshiba, Sony và Hitachi lại thành Japan Display. Tuy nhiên, dường như tình hình bi đát khiến họ mất hết kiên nhẫn. "Chúng tôi đã hết lựa chọn", một nguồn tin nói. Khi nhìn vào những nhà máy màn hình Trung Quốc thi nhau mọc lên, người ta cho rằng Nhật Bản không cần cố bảo vệ các bí mật công nghệ LCD nữa. Ngày cả Hàn Quốc cũng đã dừng mở rộng và đang cố chuyển đầu tư sang OLED thật nhanh, khi mà Trung Quốc ngày càng chiếm ưu thế ở đây.

Ambitious Man

Chủ đề khác