VnReview
Hà Nội

Liệu bao giờ thì người Việt Nam được sử dụng 5G?

5G là cụm từ được giới công nghệ thông tin - viễn thông nhắc đến rất nhiều trong khoảng vài năm trở lại đây. Nhưng khi nào thì mạng 5G được triển khai, nó có phải chỉ là bước đột phá về tốc độ Internet hay còn lợi ích nào khác?

5G chỉ là bước đột phá về tốc độ Internet?

Dựa trên những số liệu trong điều kiện lý tưởng, giới công nghệ cho rằng tốc độ tải xuống tối đa của mạng 5G sẽ rơi vào khoảng 20Gbps, trong khi đó tốc độ tải lên tối đa là khoảng 10Gbps. Điều này có nghĩa khi muốn tải một bộ phim siêu nặng, vài chục GB thì bạn cũng chỉ mất vài giây. Đây là một con số có thể nói là vượt trội bởi những mạng 4G có tốc độ cao nhất hiện nay cũng chỉ vài trăm Mbps. Với mạng 5G, tốc độ Internet chắc chắn nhanh hơn, nhiều vấn đề được xử lý đơn giản trong một thời gian ngắn.

Nhưng điều người ta kỳ vọng ở 5G còn nhiều hơn thế. Đó là, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ điện toán và trí tuệ nhân tạo thì liệu 5G có thể làm thay đổi căn bản phương thức sản xuất của thế giới?

5G không chỉ là sự đột phá về tốc độ Internet

Phát biểu tại Hội nghị ASEAN về 5G, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: '5G cộng với các công nghệ khác không chỉ giúp từng cá nhân tiếp cận thông tin nhanh hơn, phục vụ cho nhu cầu sống, giải trí mà còn giúp mọi người sáng tạo tốt hơn. Nhưng không chỉ từng cá nhân mà còn cả các doanh nghiệp, trong đó các doanh nghiệp từ quy mô siêu nhỏ, đến vừa và nhỏ, kể cả với doanh nghiệp lớn thì việc ứng dụng các công nghệ mới này đương nhiên sẽ mang lại cơ hội lớn'.

Cũng đặt kỳ vọng về tác động của 5G đối với cuộc sống, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: ‘2G là công nghệ điện thoại thuần túy; 3G là nửa điện thoại, nửa data; 4G là công nghệ thuần túy data nhưng là cho người với người; 5G là công nghệ data nhưng là công nghệ đầu tiên được thiết kế cho kết nối vạn vật với một loạt tính năng mới như độ trễ thấp, tiêu thụ nguồn nhỏ…'.;Cũng theo người đứng đầu Bộ Thông tin - Truyền thông Việt Nam thì 5G sẽ tạo ra một cuộc cách mạng về kết nối. 2G, 3G, 4G  kết nối 7 tỷ người thì 5G sẽ kết nối hàng ngàn tỷ thiết bị, chuyển tải toàn bộ thế giới vật lý vào thế giới ảo và thay đổi cơ bản đời sống loài người khi vạn vật "cất tiếng nói" như con người.

Có thể nói, theo kỳ vọng của những chuyên gia và người quản lý thì 5G không chỉ là bước đột phá về tốc độ Internet mà sẽ là trụ cột, là cơ sở hạ tầng quan trọng của nền kinh tế số. Không chỉ vậy, 5G còn rất có tiềm năng để ứng dụng trong y tế, giáo dục, nông nghiệp, sản xuất và đô thị thông minh.

Liệu bao giờ thì người Việt Nam được sử dụng 5G?

Bên lề hội nghị ASEAN về 5G, phần lớn các chuyên gia đều cho rằng 2019 sẽ là năm thử nghiệm còn 2020 sẽ là năm người Việt Nam được sử dụng mạng 5G thương mại. Ông Lê Văn Thành - CTO của DellEMC Việt Nam tiết lộ: ‘Việt Nam có những chính sách rất sớm để thúc đẩy phát triển 5G. Bộ thông tin Truyền thông đã cung cấp băng tần 5G, tiến tới thương mại hóa 5G trong năm 2020. Nếu thực hiện được như vậy thì Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai mạng 5G'.

Cùng nhận định đó, ông Thiều Phương Nam - Tổng giám đốc Qualcomm Đông Dương chia sẻ: ‘Sự hỗ trợ của chính phủ Việt Nam để các doanh nghiệp triển khai 5G là rất quý giá. Theo kế hoạch thì 5G sẽ được triển khai vào năm 2020. Với những hành động quyết liệt như vậy thì công tác chuẩn bị về cơ sở hạ tầng sẽ rất thuận lợi'.

Ông Thiều Phương Nam - Tổng giám đốc Qualcomm Đông Dương cho rằng đến năm 2020 Việt Nam sẽ triển khai mạng 5G

Tuy vậy, trên con đường từ giờ đến năm 2020 thì dự định triển khai 5G tại Việt Nam sẽ còn rất nhiều việc phải làm. Hiện nay các giai đoạn triển khai mới mang tính thử nghiệm, các yếu tố như độ rộng băng tần, sử dụng tần số nào cho hợp lý vẫn đang chờ lời giải. Ông Lê Bá Tân - Giám đốc Trung tâm chiến lược mạng và đổi mới công nghệ Viettel cho biết: ‘Việc xem xét sử dụng tần số nào, độ rộng băng tần bao nhiêu, cấp cho các nhà mạng như thế nào… và rất nhiều những câu hỏi về kỹ thuật khác cần lời giải khi triển khai 5G. Hiện nay Bộ Thông tin - Truyền thông đang dẫn dắt một nhóm hỗ trợ với rất nhiều các chuyên gia để tập trung phân tích quá trình chúng ta thử nghiệm 5G thì mới có câu trả lời chính xác cho những câu hỏi này'.

Ngoài ra, cùng với việc phát triển mạng 5G thì chúng ta cũng cần hiểu đó là công nghệ để giải quyết việc tốc độ chuyển tải cao, độ trễ thấp…, nhưng đó chỉ là về mặt truyền dữ liệu. Đằng sau nó, việc làm sao khai thác hết dữ liệu để tạo ra thay đổi trong kinh doanh vẫn là câu hỏi cần lời giải!

Đức Tiến

Chủ đề khác