VnReview
Hà Nội

Thời huy hoàng của camera iPhone đã hết

Camera từng là lý do chính khiến người ta lựa chọn iPhone, nhưng nay, vinh quang đó dường như đã không còn nữa.

iphone

Có rất nhiều lý do hay ho để sở hữu một chiếc iPhone: bạn bè của bạn ai cũng dùng iMessage, những triết lý về bảo mật của Apple khiến bạn thấy tin tưởng, hay có lẽ bạn hài lòng với chất lượng màn hình và trải nghiệm phần mềm trên sản phẩm của Apple. Nhưng có một thứ từng là chuẩn mực, giúp Apple tạo lợi thế dẫn đầu so với cả đạo quân Android đang bám đuổi phía sau - camera của iPhone - và đáng tiếc thay, nó không còn đứng đầu danh sách những lý do khiến người ta ao ước một chiếc iPhone nữa.

Camera của iPhone đã tụt lại đằng sau, và hiện nay, nó đã trở thành một thứ mà người dùng phải chấp nhận thay vì kỳ vọng.

Bốn năm trước, từng có một bài báo nhận định rằng, "để đánh bại iPhone, bạn phải đánh bại được camera của nó". Ở thời điểm đó, Apple đang nắm giữ danh hiệu không thể bị thách thức: "camera di động tốt nhất", khi mà chiếc iPhone của họ không chỉ cho ra những bức ảnh chất lượng cao mà còn rất dễ sử dụng. Rất ít, nếu không muốn nói là... không có camera nào khác vừa nhanh vừa dễ sử dụng, và cũng không có camera nào tạo ra được những bức ảnh tuyệt đẹp mà không tốn nhiều công sức như trên iPhone. Nhiều ứng dụng, từ Facebook, Instagram, Snapchat, và cả Twitter đều phải dựa vào camera để giúp mọi người tương tác và chia sẻ trong thế giới ảo; do đó hiển nhiên một chiếc camera "đỉnh" có vai trò to lớn quyết định sức hút của một chiếc smartphone "đỉnh".

Tầm quan trọng của chiếc camera là điều không thể bàn cãi, và trong vài năm trở lại đây, mọi công ty điện thoại đều làm việc hết công suất để đảm bảo chiếm được vị trí dẫn đầu trên lĩnh vực quan trọng này. Thực ra, "mọi công ty" ở đây không hề có mặt Apple và Samsung. Hai công ty có số lượng smartphone bán ra nhiều nhất thị trường này dường như cảm thấy chỉ cần đưa ra những cải tiến nhỏ về khả năng chụp ảnh mỗi năm một lần đã là quá đủ để thỏa mãn, và nếu bạn sống tại một thị trường khá hạn chế như Mỹ, nơi Apple và Samsung là những nhãn hiệu điện thoại dễ dàng được tìm thấy nhất, bạn có lẽ sẽ bắt đầu tin rằng camera di động đã phát triển tới đỉnh điểm và đang trì trệ dần.

Nhưng điều đó không đúng.

Google giới thiệu camera Pixel vào năm 2016 và đặt ra những chuẩn mực mới đối với nhiếp ảnh di động, vượt trên cả iPhone. HTC phản đáp với camera xuất sắc trên U11 và U11 Plus. Sau đó, vào năm ngoái, Huawei giới thiệu một chế độ chụp đêm "bá đạo" trên P20 Pro, khiến Google phải nóng mặt và tung ra chế độ Night Sight tương tự, nhanh chóng trở thành một cuộc cách mạng trên lĩnh vực chụp ảnh đêm. Huawei vừa trở lại với chiếc P30 Pro tốt hơn bao giờ hết (về mặt chụp ảnh), và rồi vào mùa thu, Pixel 4 sẽ ra mắt, đưa thời đại nhiếp ảnh điện toán bước sang một trang mới.

iPhone đứng ở đâu?

Đó là một câu hỏi khó, đặc biệt được nhiều người quan tâm sau khi chứng kiến những tuyệt phẩm được chụp từ chiếc camera xuất sắc của P30 Pro. Không lâu trước đây, Apple vẫn là hãng mang những công nghệ sáng tạo mới đến với người dùng đại chúng - chứ không đơn thuần là phát minh ra chúng. MacBook vẫn là chiếc laptop được sử dụng phổ biến nhất bởi các DJ và các nhà sản xuất video, trong khi iPad là chiếc tablet duy nhất đáp ứng được những hứa hẹn; về một thiết bị giải trí và sáng tạo. Nhưng riêng iPhone, dù vẫn duy trì được thế mạnh về chất lượng video và cải thiện được khả năng chụp ảnh tĩnh từng chút một sau mỗi năm, lại bị vượt mặt bởi những đối thủ phát triển ấn tượng hơn nhiều.

iphone

Huawei không chỉ nâng cao chuẩn mực của nhiếp ảnh thiếu sáng. Họ còn đưa ống kính zoom quang học 5x lên P30 Pro - chính là ống kính với thiết kế tiềm vọng mà Oppo từng biểu diễn trên mẫu điện thoại prototype của mình tại MWC. OnePlus, hãng chia sẻ khá nhiều công nghệ nền tảng với Oppo, cũng đang phát triển một chiếc điện thoại zoom tiềm vọng, và đến cuối năm nay, chúng ta sẽ có ít nhất từ 4 đến 5 chiếc điện thoại khác nhau với khả năng zoom quang học 5x. Đó là chưa kể khả năng zoom số 10x và thậm chí là 24x trên Huawei P30 Pro thực sự ấn tượng. Có thể khẳng định 2019 là năm mà zoom thực (quang học) chất lượng cao đặt chân lên smartphone.

Có một suy nghĩ rất phổ biến trong ngành công nghệ là những công ty Trung Quốc như Huawei có thể theo đuổi những ý tưởng điên rồ và đầy mạo hiểm mà những thương hiệu nổi tiếng hơn nhiều như Apple không muốn liều lĩnh. Điều đó hoàn toàn chính xác. Nhưng ngay lúc này, điều khác biệt chính là những cơ hội Huawei từng nắm bắt nay đã được đền đáp: chúng ta thấy một công ty vốn vô danh trên lĩnh vực smartphone bỗng vụt sáng với hàng loạt những thiết bị cao cấp, mà ví dụ rõ rệt nhất chính là chiếc P20 Pro và Mate 20 Pro vào năm ngoái. Chiếc Mate X của họ năm nay được đánh giá là chiếc điện thoại màn hình gập có thiết kế tốt nhất từng thấy. Và chưa dừng lại ở đó, Huawei vẫn tiếp tục đẩy mạnh cải tiến trong khi vẫn đảm bảo bán được nhiều ngang ngửa (đôi lúc hơn) số lượng điện thoại mà Apple bán ra.

Apple đã đánh mất lợi thế là một kẻ sáng tạo. Những sản phẩm phần cứng gần đây nhất của công ty, vốn vừa được công bố hồi tháng 3 vừa qua thông qua những... bản thông cáo báo chí thay vì xuất hiện tại một sự kiện ra mắt như thường lệ, không hề được thay đổi chút nào về thiết kế phần cứng. Vẫn là những chiếc AirPods, iPad và iMac như trước, chỉ có cấu hình là thay đổi. Chiếc sạc không dây AirPower được hứa hẹn từ lâu cũng bị hủy bỏ vì lý do không thể vượt qua được những rào cản về mặt kỹ thuật. Nếu bạn nghe nói đến những vấn đề kỹ thuật của Apple hiện nay, hầu hết chúng đều lên quan đến tính ổn định, dù là bàn phím lẫy bướm hay sợi cáp màn hình gây ra lỗi Flexgate.

Tất nhiên, sự im ắng bất thường của Apple có thể là dấu hiệu cho sự đổ bộ của một cơn bão với những cải tiến và thiết kế đột phá mới. Có lẽ chẳng ai trong số chúng ta ngạc nhiên về khả năng vượt xa mọi đối thủ nếu họ thực sự muốn của Apple. AirPods là một ví dụ, cặp tai nghe không dây này không được thay đổi về thiết kế bởi nó đã bỏ quá xa các đối thủ khác ngay từ khi ra mắt lần đầu tiên. Ngoài ra còn có tin đồn về những chiếc MacBook 16-inch và iMac 32-inch sắp xuất hiện - nhưng tất cả đều không khiến người tiêu dùng phấn khích như tin camera iPhone sắp được nâng cấp mạnh mẽ.

iPhone từ khi ra đời đến nay luôn là chiếc điện thoại chuẩn mực cho nhiếp ảnh di động. Nokia Lumia 1020 và 808 PureView là những tượng đài, nhưng tính dễ sử dụng và chất lượng của chúng không bao giờ song hành cùng nhau êm thấm như iPhone. Hiện nay, một làn sóng mới gồm các thiết bị Android đã, đang và sẽ xuất hiện, và chúng đều sở hữu những camera tuyệt vời. Với sự xuất hiện của P30 Pro, iPhone không còn nằm trong top 2 điện thoại với camera hàng đầu nữa (ít nhất là khi xét đến việc chụp ảnh), và Apple lúc này rơi vào tình thế họ chưa từng gặp phải: tìm cách bắt kịp các đối thủ.

Nếu bạn từng sử dụng iPhone, và bạn vẫn tiếp tục mua những bản nâng cấp mới của nó, bạn sẽ không nhận ra rằng có rất nhiều lựa chọn camera điện thoại tốt hơn trên thị trường. Và điều đó cũng chẳng hề hấn gì, bởi camera iPhone không hề kém cỏi. Nhưng trên mặt bằng chung, khi những người vẫn chưa lún quá sâu vào hệ sinh thái Apple tìm cách so sánh những ưu thế về kỹ thuật lẫn tính thực tế, sức hút của iPhone rõ ràng đang giảm hẳn vì thiếu vắng một chiếc camera đỉnh cao.

Minh.T.T (theo The Verge)

Chủ đề khác