VnReview
Hà Nội

Nhiều tờ báo và các nhà xuất bản bắt đầu chán nản với ứng dụng tin tức Apple News+

Apple News+ dù đã ra mắt khá lâu nhưng vẫn chưa thực sự làm hài lòng đông đảo người dùng và thậm chí còn khiến một số nhà xuất bản thông tin cảm thấy thất vọng.

Một số nhà sản xuất bản đang đau đầu với việc làm quen với định dạng và cách giao tiếp với độc giả của ứng dụng Apple News+.

Trong phần giới thiệu ban đầu với các nhà xuất bản, Apple hứa rằng họ sẽ cung cấp tài nguyên thiết kế và các mẫu bài viết. Tuy nhiên theo chia sẻ của 5 nhà xuất bản hợp tác với Apple, lời hứa của Apple dường như chỉ đúng một nửa. Apple được cho đang thuê ngoài thiết kế các mẫu do các bên thứ ba cung cấp.

Theo Digiday, Apple đã không cung cấp các mẫu bài viết hoặc nội dung cho các nhà xuất bản. Mặc dù họ đã làm việc trực tiếp với các nhà xuất bản về việc họ sẽ tự xây dựng các mẫu riêng cho Apple News+. Tuy nhiên phần lớn Apple đã thuê ngoài giải quyết các vấn đề liên quan đến mẫu bài viết cho các bên xuất bản.

Một số nhà xuất bản cũng tỏ ra không hài lòng với cách Apple đàm phán với họ. Táo Khuyết đã cung cấp cho các nhà xuất bản một địa chỉ email, ở đó các nhà xuất bản có thể gửi bình luận. Mặc dù vậy một số nhà xuất bản lớn còn được mời tham gia một kênh hợp tác riêng trên Slack. Ở đó, các bên có thể liên hệ trực tiếp với Apple qua đường dây nóng. Tại đây, họ có thể kết nối trực tiếp với Apple và rõ ràng điều này khiến nhiều đối tác xuất bản khác cảm thấy bị phân biệt đối xử.

Để tạo nội dung Apple News+, nhiều nhà xuất bản còn sử dụng cả công cụ quét file PDF và chuyển chúng thành định dạng số. Nhưng vấn đề với cách làm này là hay xuất hiện các lỗi chính tả, font chữ buộc các bên phải tốn thêm thời gian để chỉnh sửa lại sao cho phù hợp với tiêu chuẩn chung mà Apple News+ đưa ra.

Bên cạnh đó, nhà xuất bản sau đó còn phải quyết định xem với lượng độc giả trên Apple News+, liệu có đáng để họ phải tốn công định dạng lại nội dung một cách thủ công hay tải nguyên các file PDF lên trang.

Các nhà xuất bản nhỏ thường không có đủ kinh phí để tự thiết kế các mẫu riêng. Điều này khiến họ gặp khó khi tham gia vào Apple News+. Việc đầu tư nhân lực, tài chính để thiết kế nên những nội dung đẹp và chất lượng mà không cần biết độc giả có đánh giá cao hay không rõ ràng là một quyết định mạo hiểm. Tuy nhiên việc sử dụng chung một mẫu do Apple tạo ra sẽ khiến nội dung của mỗi nhà xuất bản trở nên đơn điệu và không có bản sắc.

Ngoài ra những vấn đề ban đầu này của Apple News+ nếu như không được giải quyết một cách triệt để sẽ dẫn tới những hệ lụy về lâu dài. Điều đó buộc Apple phải sớm học cách hòa nhập với mọi nhà xuất bản nếu không muốn ứng dụng này sớm lụi tàn.

Tiến Thanh

Chủ đề khác