VnReview
Hà Nội

Amazon tràn ngập hàng ngàn đánh giá 5 sao fake

Trang bán hàng trực tuyến Amazon tràn ngập hàng ngàn đánh giá 5 sao giả (fake), theo một cuộc điều tra vừa công bố hôm qua.

Nhân viên Facebook bị bắt quả tang... đánh giá 5 sao sản phẩm của công ty trên Amazon

Cuộc thăm dò, do nhóm vận động người tiêu dùng Anh thực hiện, đã phân tích hàng trăm sản phẩm công nghệ trên trang Amazon và thấy rằng các đánh giá sai có thể đang giúp các thương hiệu ít tên tuổi thống trị tìm kiếm các mặt hàng phổ biến.

Amazon fake

Theo tạp chí Which?, người bán hàng trên Amazon đang niêm yết các sản phẩm mang lại hàng chục ngàn đánh giá tích cực chưa được xác minh - có nghĩa là không có bằng chứng nào cho thấy những người để lại đánh giá đã mua các sản phẩm đó trên Amazon hoặc ở nơi khác.

Cuộc điều tra phát hiện hàng trăm đánh giá 5 sao chưa được xác minh đã được đăng trên các trang sản phẩm chỉ trong một ngày. Nhiều trang sản phẩm có kèm theo các đánh giá tích cực cho các mặt hàng hoàn toàn khác nhau.

Which? đã tìm kiếm trên Amazon 14 sản phẩm công nghệ, bao gồm tai nghe, đồng hồ thông minh và thiết bị đeo. Trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm tai nghe, khi được sắp xếp để hiển thị các sản phẩm có đánh giá tốt nhất trước tiên, cho thấy 100% các mặt hàng thuộc các thương hiệu mà các chuyên gia công nghệ chưa từng nghe thấy.

Mặc dù 71% các mục trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên có đánh giá 5 sao, nhưng gần 90% các đánh giá đó chưa được xác minh.

Chỉ trong vài giờ, Which? đã phát hiện hơn 10.000 đánh giá từ người mua chưa được xác minh với 24 mặt hàng.

Một cặp tai nghe của một thương hiệu không rõ có 439 đánh giá - tất cả đều là 5 sao, chưa được xác minh và được đăng cùng ngày.

Trang web độc lập ReviewMeta - nơi kiểm tra các đánh giá trên Amazon - tin rằng mọi đánh giá 5 sao chưa được xác minh trên 10 cặp tai nghe hàng đầu là giả mạo.

Các sản phẩm khác, như máy theo dõi thể dục và đồng hồ thông minh, cho thấy kết quả đáng ngờ tương tự.

Một phát ngôn viên của Amazon cho biết hãng đã đầu tư vào các nguồn lực quan trọng để bảo vệ tính toàn vẹn của các đánh giá trên nền tảng của mình.

"Ngay cả một đánh giá không chính xác cũng là quá nhiều. Chúng tôi có hướng dẫn rõ ràng cho cả người đánh giá và đối tác bán hàng. Chúng tôi đình chỉ, cấm và có hành động pháp lý đối với những người vi phạm chính sách của chúng tôi", trích thông cáo của Amazon.

Có đến 97% người mua hàng dựa vào các đánh giá trực tuyến để giúp mua hàng, theo nghiên cứu được thực hiện bởi Which? vào tháng 9 năm ngoái. Cơ quan quản lý thị trường và cạnh tranh của Vương quốc Anh ước tính rằng 23 tỷ bảng Anh (30 tỷ đô la) trong chi tiêu tiêu dùng của người dân nước này bị ảnh hưởng bởi các đánh giá trực tuyến hàng năm.

Theo một nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng Hoa Kỳ của Trung tâm nghiên cứu Đại học Tây Bắc, Sp Spelel, các đánh giá trực tuyến có khả năng tăng tỷ lệ mua hàng lên tới 380%.

Which? là một cơ quan tiêu dùng độc lập cũng tiến hành đánh giá riêng của mình vào các sản phẩm gia dụng.

Bích Châm

Chủ đề khác