VnReview
Hà Nội

Smartphone nhiều như cua: ba tháng đầu năm 2019 đã có hơn 60 smartphone từ các OEM lớn nhỏ ra mắt

Hôm nay là ngày 17/04, tức 107 ngày trong năm 2019 đã trôi qua. Theo tính toán của Android Authority, các OEM Android đã ra mắt ít nhất hơn 60 điện thoại mới trong năm 2019 hoặc khoảng 1 chiếc điện thoại mới được giới thiệu mỗi ngày.

Tính đến hôm nay, đã có hơn 60 smartphone từ những OEM Android lớn nhỏ khác nhau ra mắt trong năm

Đấy chỉ là con số trung bình vì họ chỉ tính các thiết bị đến từ những OEM lớn trên thế giới. Vẫn còn có rất nhiều chiếc điện thoại Android khác đang được bán bởi những nhà sản xuất smartphone nhỏ lẻ khác. Đấy là còn chưa tính các biến thể của cùng một chiếc điện thoại hay những chiếc điện thoại có nhãn hiệu riêng, được đổi thương hiệu và bán bởi các nhà mạng và nhà bán lẻ khắp nơi trên thế giới. Như vậy, tính sơ sơ, số lượng điện thoại thực sự được ra mắt trong năm 2019 cũng phải gấp 3 lần con số 60.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của các thiết bị này phản ánh sức sống của toàn bộ một hệ sinh thái vốn bắt đầu từ chiếc điện thoại huyền thoại T-Mobile G1. Phải mất đến vài năm, các OEM Android mới có thể ra mắt đến 50 chiếc điện thoại trong một năm. Giờ đây, chúng ta lại có hơn 50 chiếc điện thoại mới được công bố trong 1 quý.

Hệ sinh thái Android đã và đang phát triển rất đa dạng. Tương tự như một khu rừng nhiệt đới, cuộc sống của nó đang rất tươi tốt. Sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường đang thúc đẩy quá trình tiến hóa, với các phiên bản cập nhật hay những thứ hoàn toàn mới nổi lên với tốc độ đáng kinh ngạc. Một vài trong số chúng đã đi đến đường cùng của tiến hóa; còn số khác lại rẽ sang một hướng hoàn toàn mới (như Galaxy Fold và Huawei Mate X).

Sự đa dạng của Android chỉ là ở khía cạnh tích cực; còn mặt tiêu cực lại là sự phân mảnh. Dù Google đã cố gắng hơn một thập kỷ để làm Android trở nên gắn kết hơn, thế nhưng, hệ sinh thái này vẫn là một mớ hỗn độn chồng chéo lên nhau. Một số người dùng có thể thoát khỏi mê cung này, nhưng nó lại rắc rối hơn nhiều so với hệ sinh thái vốn đã được chăm chút ngăn nắp của Apple. Điều đáng chú ý là, dù sự đa dạng của Android có thể gây ra mặt tốt cũng như mặt xấu, thế nhưng, Apple vẫn chỉ tung ra một vài chiếc điện thoại mỗi năm.

Tính đến hôm nay, đã có hơn 60 smartphone từ những OEM Android lớn nhỏ khác nhau ra mắt trong năm

Nhìn vào các chiếc điện thoại Android đã được phát hành trong năm 2019 cho đến nay, chúng ta lại thấy sự thống trị rõ ràng của những công ty Trung Quốc. Samsung vẫn dẫn đầu về doanh số và các thương hiệu khác như Nokia, LG và Sony vẫn đang "ngoi ngóp" sống qua từng ngày, nhưng về số lượng điện thoại mới, những công ty đến từ Trung Quốc này lại đang đứng đầu. Huawei, Xiaomi hay bộ đôi thương hiệu Vivo và Oppo (đều thuộc công ty mẹ BBK) đã chiếm hơn một nửa danh sách toàn bộ số lượng điện thoại ra mắt trong năm 2019.

Samsung cũng đang tích cực chiến đấu với những công ty công nghệ đến từ Trung Quốc bằng hàng tá điện thoại mới, từ dòng S cho đến dòng M hay A. Gã khổng lồ Hàn Quốc này luôn tung ra rất nhiều mẫu, nhưng chu kì phát hành trong năm 2019 này lại giống như một đòn đánh trực tiếp vào sự xâm nhập cửa những công ty Trung Quốc. ; 

Một xu hướng khác là nhìn nhận được tầm quan trọng của những thị trường đang phát triển, điển hình là Ấn Độ. Tất cả sự tăng tưởng đều nằm ở đây và điều đó phản ánh cực kì rõ ràng trong những sản phẩm của các hãng. Những chiếc điện thoại được phát triển cho Ấn Độ trước đây thường có giá rất rẻ và kém chất lượng. Thế nhưng, giờ đây, người tiêu dùng phương Tây lại nhìn vào thị trường này với ánh mắt thèm thuồng khi các hãng tung ra những sản phẩm chiến lược đủ độ tốt nhưng mức giá lại rất rẻ. Người tiêu dùng ở Ấn Độ thực sự có nhiều lựa chọn hơn so với ở Mỹ - một thị trường vốn là nơi mà Apple và Samsung hoàn toàn an toàn bởi sẽ không có sự bành trướng từ Xiaomi hay Huawei.

Tốc độ phát hành những chiếc smartphone Android mới sẽ chậm lại một chút khi chuyển sang mùa hạ, nhưng chắc chắn, vẫn còn rất nhiều chiếc điện thoại mới đang sắp sửa được ra mắt. Asus, OnePlus, Oppo hay Honor đang rục rịch tung ra các phiên bản mới và Google dường như cũng đã sẵn sàng để gia nhập vào thị trường tầm trung với Pixel 3A. Cho đến tháng 8, các buổi ra mắt sẽ tiếp tục nhộn nhịp trở lại bởi cả ngành công nghiệp này lại dành toàn bộ tâm huyết của mình cho kì nghỉ lễ béo bở.

Đây chắc chắn là một khoảng thời gian tuyệt vời đối với chúng tôi, những nhà báo về công nghệ, nhưng liệu rằng nó cũng tuyệt vời người dùng? Nhìn trong, câu trả lời lại là có. Những người dùng Android chưa bao giờ có được khoảng thời gian nào tốt như ở hiện tại. Sự đa dạng này sẽ giúp người dùng lựa chọn đúng một thiết bị có chất lượng tốt nhưng mức giá lại phải chăng hơn.

Minh Hùng

Chủ đề khác