VnReview
Hà Nội

Samsung đầu tư 26 tỷ USD vào gia công chip, tự làm chip âm thanh với Harman

Khi chip nhớ vốn đóng góp 88% doanh thu lao dốc, Samsung buộc phải tìm hướng đi mới.

Truyền thông Hàn Quốc thông tin, đứng trước sự suy giảm mạnh mẽ của chip nhớ, Samsung đang chuẩn bị tung ra khoản đầu tư 26 tỷ USD vào khu vực bán dẫn phi bộ nhớ. Hướng đi này rơi đúng vào lúc chính phủ Hàn đang muốn khuyến khích các công ty trong nước đầu tư mạnh hơn vào khu vực phi bộ nhớ, công nghệ sinh học, xe tự hành. Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng, Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Hàn Quốc và Samsung Electronics đã cùng ngồi lại với nhau hôm 22/4 để bàn thảo về chính sách mới.

Samsung sẽ đầu tư mạnh vào mảng đúc chip

Chính phủ đã nói chuyện với Samsung về kế hoạch bao gồm thúc đẩy kinh doanh đúc chip, hỗ trợ các công ty bán dẫn nội địa không có nhà máy sản xuất (fabless) cùng tăng trưởng, đào tạo các chuyên gia, lộ trình đầu tư R&D và kế hoạch hỗ trợ cơ sở hạ tầng. Trong đó Samsung đã chia sẻ về dây chuyền bán dẫn EUV được xem là cực kỳ đắt đỏ. Mức giá cho một đơn vị là 175 triệu USD, và cần 26 tỷ USD để vận hành hoàn toàn một dây chuyển sản xuất.

Công ty sẽ thúc đẩy kinh doanh đúc chip (hiện tại họ đang tụt lại sau đối thủ TSMC), và chính phủ Hàn Quốc ở sau để hỗ trợ. Đây là một mối hợp tác giữa hai khu vực nhà nước và tư nhân, nhằm duy trì vị thế của Hàn Quốc trong ngành bán dẫn. Không chỉ Samsung hưởng lợi, Business Korea đồng thời cho biết ngày hôm nay rằng LG sẽ được sử dụng dây chuyền sản xuất của Samsung. Đại gia Hàn Quốc đồng ý cho phép Silicon Works, một công ty fabless trong tập đoàn LG, được tiếp cận vào nhà máy của mình. Ngoài ra, dưới sự chỉ đạo của chính phủ, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ khác ở Hàn cũng sẽ trở thành khách hàng của Samsung trong tương lai thay vì mải mê đuổi theo hợp đồng của các công ty nước ngoài như Apple, Qualcomm.

Samsung đã để mất nhiều hợp đồng sản xuất chip vào tay đối thủ TSMC

Hiện tại, mảng đúc chip của công ty đang để mất nhiều hợp đồng vào tay người dẫn đầu là TSMC. Hầu hết các công ty fabless đều đặt hàng dây chuyền sản xuất của ông lớn Đài Loan, ngay cả Apple, Huawei hay Qualcomm. "Nếu Samsung mở cửa nhà máy chào đón các hãng fabless ở Hàn Quốc, sẽ thu hút nhiều kỹ sư tài năng tham gia vào lĩnh vực phi bộ nhớ, cũng như các nhà thiết kế bán dẫn" - một nhà quan sát ngành công nghiệp nhận xét.

"Đến năm 2030, chúng tôi sẽ trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực phi bộ nhớ", Lee Jae-yong, phó chủ tịch của Samsung Electronics, cho biết vào đầu năm nay. Tổ chức World Semiconductor Trade Statistics (WSTS) ước tính thị trường phi bộ nhớ toàn cầu đạt giá trị 233,7 tỷ USD vào năm 2018, gấp rưỡi so với bộ nhớ (156,8 tỷ USD). Ở khu vực này, Samsung đang có những sản phẩm chủ lực như bộ xử lý ứng dụng (AP), giải pháp modem kết nối mạng, vi mạch điều khiển màn hình (DDI), cảm biến hình ảnh CMOS (CIS), mạch quản lý năng lượng (PMIC). Đẩy mạnh đúc chip sẽ giúp giảm phụ thuộc vào DRAM và NAND flash, bên cạnh các sản phẩm trên.

Samsung sẽ đa dạng nguồn thu bán dẫn từ bộ xử lý ứng dụng trên xe hơi, cảm biến hình ảnh, modem mạng, chip âm thanh

Tờ The Elec cũng mới đăng tin, cho biết Samsung và Harman sẽ cùng nhau hợp tác tiến vào thị trường chip âm thanh cho xe hơi. Tận dụng thế mạnh cung cấp hệ thống thông tin giải trí của Harman, với năng lực bán dẫn của Samsung, nhằm tạo ra một nguồn thu mới. Harman đã thành lập một nhóm thiết kế chip, cộng tác với Samsung Electronics System LSI, phát triển các con chip âm thanh dùng cho xe hơi. Cả hai cũng đang mua lại nhiều tài sản sở hữu trí tuệ về thiết kế chip âm thanh.

Nếu tiến triển thuận lợi, dần dần Harman sẽ mở rộng việc thiết kế ra các loại chip cho các ứng dụng khác nhau. Trong khi Samsung đã có sẵn nền tảng để hỗ trợ cho việc sản xuất hàng loạt. Các sản phẩm tương lai có thể "hưởng ké" bao gồm cả smartphone, đồ gia dụng, đồ âm thanh của Harman.

Lợi nhuận công ty Hàn Quốc quá phụ thuộc vào chip nhớ, và họ đang phải trả giá cho điều đó. Samsung đang cố tìm cách đa dạng nguồn thu của mình.

Ambitious Man

Chủ đề khác