VnReview
Hà Nội

Intel tuyên bố Apple và Qualcomm là lý do khiến hãng phải rút lui khỏi mảng 5G cho smartphone

Đầu tháng này, Intel bất ngờ tuyên bố rút khỏi thị trường di động 5G. Theo CEO Bob Swan của Intel, lý do là Intel không có "cửa" kiếm tiền trong mảng kinh doanh này, sau khi Apple và Qualcomm thỏa thuận được tranh chấp đang diễn ra – theo đó, Qualcomm sẽ tiếp tục cung cấp modem cho Apple.

"Trước thông báo của Apple và Qualcomm, chúng tôi đã đánh giá triển vọng kiếm tiền của mình khi cung cấp công nghệ này cho smartphone và kết luận rằng chúng tôi không thấy một con đường nào", Swan cho biết.

Tin tức về việc Intel rút khỏi thị trường modem 5G xuất hiện chỉ vài giờ sau khi thỏa thuận Apple - Qualcomm được công bố. Vào thời điểm đó, không rõ Apple và Qualcomm có vin vào việc Intel rút lui, khiến Apple không còn lựa chọn nào khác cho iPhone 5G, hay liệu Qualcomm đã nẫng tay trên mối khách của Intel bằng cách dàn xếp vụ kiện cáo. Theo một báo cáo từ Bloomberg, Apple đã quyết định modem của Intel không cung cấp 5G cho iPhone đúng thời hạn, vì vậy hãng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chấm dứt vụ tranh chấp lâu dài với Qualcomm. Tất cả vì lợi ích của tương lai iPhone.

Intel vẫn chưa chứng thực kết luận đó của Apple, tuy nhiên dựa trên tuyên bố mới nhất của công ty, có vẻ như Intel sẽ tiếp tục cung cấp modem 4G LTE cho iPhone năm 2019. Nhưng những tuyên bố của Swan có vẻ phù hợp, bởi vì nếu Apple quyết định sẽ từ bỏ Intel và quay trở lại sử dụng chip Qualcomm, Intel sẽ từ bỏ hoạt động kinh doanh 5G trên thiết bị di động, vì Apple là khách hàng lớn duy nhất của hãng.

Intel không hoàn toàn rút khỏi cuộc chơi 5G - công ty vẫn đang xây dựng các sản phẩm cơ sở hạ tầng và mạng, cũng như modem cho các thiết bị khác. Công ty vẫn đang quyết định sẽ làm gì với mảng kinh doanh modem 5G, vì họ đã đầu tư thời gian và tiền bạc đáng kể.

Hoàng Lan

Chủ đề khác