VnReview
Hà Nội

Google “cấm cửa” nhà phát triển Trung Quốc có hơn 600 triệu lượt tải xuống vì hành vi lừa đảo

Nhà phát triển đến từ Trung Quốc đã bị Google khoá tài khoản và gỡ bỏ toàn bộ các ứng dụng vì hành vi lừa đảo, trong đó lợi dụng thiết bị của người dùng để tạo ra các lượt nhấn vào quảng cáo giả nhằm tăng lợi nhuận.

Chính phủ Pháp ra mắt ứng dụng nhắn tin thay thế Whatsapp và Telegram, "dính" ngay lỗ hổng bảo mật

Google đã quyết định cấm một nhà phát triển nổi tiếng người Trung Quốc khỏi cửa hàng ứng dụng Google Play đồng thời loại bỏ hàng chục ứng dụng do nhà phát triển này đăng tải. Động thái này diễn ra sau khi trang tin BuzzFeed và các nhà nghiên cứu bảo mật phát hiện ra nhà phát triển này đã có hành vi lừa đảo dựa trên quảng cáo và lạm dụng quyền các quyền được người dùng cấp cho ứng dụng. Nhà phát triển Trung Quốc có tên DO Global, do Baidu sở hữu một phần, bị phát hiện đã tạo ra những lượt nhấn quảng cáo giả để thu lợi nhuận, cùng nhiều hành vi lừa đảo khác.

"Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ người dùng và các hãng quảng cáo của mình một cách nghiêm túc, và đã đầu tư vào các công cụ và tài nguyên để chống lại nạn lừa đảo và hành vi lạm dụng trên phạm vi toàn cầu. Chúng tôi chủ động điều tra các hành vi gây nguy hại, và một khi phát hiện vi phạm, chúng tôi hành động ngay, kể cả việc không cho phép nhà phát triển đó kiếm tiền từ ứng dụng thông qua AdMob hoặc đăng tải ứng dụng lên cửa hàng Play," Google cho biết.

Mặc dù Google không chính thức xác nhận rằng hãng đã "cấm cửa" DO Global, nhưng theo chuyên trang công nghệ The Verge, đây là động thái của Google xác nhận các báo cáo của BuzzFeed là đúng sự thật.

Đã có ít nhất 6 ứng dụng của DO Global bị phát hiện chứa các đoạn mã để tạo lượt nhấn quảng cáo giả, và các mã này có khả năng chạy nền ngay cả khi người dùng đã đóng ứng dụng. DO Global trước đây có khoảng 100 ứng dụng trên cửa hàng Play, nhiều ứng dụng trong số đó được đăng tải dưới những cái tên nhà phát triển khác, chẳng hạn như "Pic Tools Group". BuzzFeed cho biết 46 trong số 100 ứng dụng này đã biến mất khỏi cửa hàng ứng dụng của Google.

Công ty nghiên cứu bảo mật Check Point có trụ sở tại Israel viết trong bài nghiên cứu của họ rằng, "Trong một thế giới nơi lợi nhuận đến từ quảng cáo có thể mang đến nguồn thu rất cao, sẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi một số nhà phát triển tìm cách thực hiện các hành vi lừa đảo, làm tổn hại đến các công ty quảng cáo. 'Đi theo đồng tiền' là một quy luật cần được áp dụng trong quá trình điều tra một chiến dịch nguy hại như vậy". Check Point đã nghiên cứu các ứng dụng của nhà phát triển Trung Quốc sau khi nhận được thông tin từ BuzzFeed, và ngay sau khi công ty này đăng tải những phát hiện của mình hồi tuần trước, Google đã nhanh chóng ra tay loại bỏ chúng.

Đây không phải là lần đầu tiên Google phải xoá bỏ hàng loạt ứng dụng vi phạm điều khoản dịch vụ khỏi cửa hàng Play Store như vậy. Hồi tháng 1 năm ngoái, Google từng xoá bỏ tới 60 trò chơi khỏi cửa hàng ứng dụng sau khi công ty Check Point phát hiện ra một lỗi nguy hại trong các ứng dụng này khiến chúng hiển thị các quảng cáo có nội dung khiêu dâm. Nhiều trò chơi trong số này được thiết kế dành cho đối tượng là trẻ em.

Quang Huy

Chủ đề khác