VnReview
Hà Nội

Nghịch lý iPhone XR bán chạy tại Mỹ nhưng 'chết' ở Việt Nam

Nhiều cửa hàng kinh doanh smartphone tại Việt Nam đều nhận định iPhone XR rất khó bán do mức giá của model này nằm giữa iPhone X và XS Max.

Theo dữ liệu mới nhất từ tổ chức Đối tác Nghiên cứu tiêu dùng thông minh (CIRP), iPhone XR tiếp tục thống trị doanh số smartphone tại Mỹ. Chiếc điện thoại thông minh đời 2018 giá "hời" nhất của Apple tại thời điểm này là model iPhone bán chạy nhất hai quý gần đây.

Đồng thời, iPhone XR cũng là mẫu iPhone bán chạy nhất quý I/2019 tại Anh.

Tuy nhiên, thị trường Việt Nam lại là một câu chuyện khác. iPhone XR trở thành nỗi "ám ảnh" của các cửa hàng bán lẻ do doanh số không được như kỳ vọng. Model này không được nhiều người dùng chọn mua, giá máy liên tục giảm mạnh.

Hiện tại, iPhone XR xách tay bản 64 GB đang được bán với giá 16,3 triệu đồng, giảm 7,7 triệu đồng so với thời gian đầu về Việt Nam.

Thậm chí, iPhone X xách tay bản 64 GB đang có giá 20 triệu đồng, cao hơn 3,7 triệu đồng so với iPhone XR. Trong khi đó, mẫu iPhone XS Max được bán với giá từ 24,7 triệu đồng cho phiên bản 64 GB.

"Ngay từ ban đầu, bên mình cũng không có ý định nhập iPhone XR về bán vì chỉ toàn lỗ vốn. Nếu như nhập 10 chiếc iPhone XR thì mình chỉ bán được một máy", ông Minh Tuấn - chủ một hệ thống bán lẻ tại TP.HCM - chia sẻ.

Ông Tuấn cho biết thêm nguyên nhân iPhone XR "chết" vì ban đầu model này có giá nằm ở giữa iPhone X và XS Max. Ở phân khúc thấp hơn người ta chọn iPhone X, trong khi phân khúc cao hơn nhiều người sẵn sàng mua iPhone XS Max.

Tại các hệ thống bán lẻ lớn ở Việt Nam, iPhone XR hàng chính hãng vừa được điều chỉnh giảm 700.000 đồng, xuống mức giá 20 triệu đồng cho phiên bản 64 GB bộ nhớ trong. Người dùng cũng có thể tìm mua được sản phẩm này với giá bán khoảng 18,5 triệu đồng ở các đại lý có quy mô nhỏ hơn.

Hiện tại, iPhone X chính hãng bản 64 GB đang được bán với giá 20 triệu đồng, cao hơn 1 triệu đồng so với iPhone XR. Mẫu iPhone XS Max 64 GB chính hãng có giá 30 triệu đồng.

"Doanh số bán iPhone XR khá kém nên lượng hàng tồn kho nhiều. Động thái giảm giá trong thời gian gần đây nằm trong chiến lược của hãng để nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm", ông Đặng Thanh Phong, đại diện truyền thông hệ thống bán lẻ TGDĐ, nói.

Dù được trang bị cấu hình tương đương iPhone XS hay XS Max nhưng iPhone XR bị cắt giảm hàng loạt trang bị cao cấp khác như chỉ sử dụng màn hình LCD độ phân giải thấp, không có camera kép, loại bỏ tính năng 3D Touch.

"Đa phần khách hàng chọn mua iPhone XS Max bởi có màu vàng khác biệt. Bên cạnh đó, họ chấp nhận chi thêm tiền để mua một chiếc máy có màn hình đẹp và camera chất lượng hơn", ông Nguyễn Huy Tân, đại diện truyền thông của một hệ thống bán lẻ, phân tích.

Ngoài ra, anh Quang Trung, đại diện một hệ thống bán lẻ điện thoại xách tay tại Hà Nội, cho rằng người Việt khi mua iPhone đời mới thường có xu hướng chọn những sản phẩm đắt tiền nhất, chạy đua với công nghệ thay vì chọn phiên bản rút gọn, giá tiền cũng không rẻ hơn là bao nhiêu.

Theo Zing

Chủ đề khác