VnReview
Hà Nội

Không phải camera sau, camera trước mới là xu hướng lớn tiếp theo của smartphone

Nhiều hãng smartphone trong đó có Samsung đã bắt đầu tập trung nhiều hơn cho camera selfie sau khi các hãng dần đạt ngưỡng tối đa về số lượng trên camera sau.

Chiếc Galaxy A80 ra mắt gần đây của Samsung sở hữu một thiết kế khá đặc biệt khi nó có thể xoay lật camera sau thành camera trước để chụp ảnh. Mặc dù cụm 3 camera sau giờ đây đã không còn là điều mới mẻ như trước kia. Tuy nhiên sự khác biệt nằm ở chỗ cụm 3 camera sau này còn có thể kiêm thêm chức năng của camera selfie.

Theo Techradar, giới công nghệ đều đã nghe đến những chiếc smartphone có tới 2 camera selfie ở mặt trước nhưng với việc có tới 3 camera để chụp selfie, đây chắc chắn sẽ là một xu hướng mới hoàn toàn khác biệt so với phần lớn smartphone trên thị trường.

Gần đây xuất hiện tin đồn cho rằng, cả LG và Xiaomi đang nghiên cứu tích hợp 3 camera selfie trên máy. Đó chắc chắn sẽ là một sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp smartphone. Giờ đây camera selfie không chỉ là một ống kính như chúng ta vẫn thường thấy mà có tới 3 camera. Điều này đặt ra câu hỏi rằng, liệu có phải các nhà phát triển đang chuyển hướng mục tiêu sang camera selfie thay vì camera sau.

Tại sao smartphone nên có 3 camera selfie?

Ba camera trên Galaxy A80 giúp việc chụp ảnh thuận tiện hơn vì người dùng sẽ có thêm lựa chọn khi chụp ảnh với ống kính góc rộng và ống kính đo chiều sâu.

Không chỉ đem lại lợi thế khi chụp ảnh từ phía sau, cụm camera chính và camera đo chiều sâu giúp việc chụp ảnh selfie vô cùng hiệu quả. Nhờ sự hỗ trợ của cảm biến đo chiều sâu, ảnh chụp selfie của người dùng sẽ có độ sâu và bokeh trông cũng mượt mà hơn. Trong khi đó, ống kính góc rộng giúp việc chụp ảnh selfie nhóm đông tiện lợi hơn mà chẳng cần đến máy ảnh chuyên nghiệp hoặc gậy selfie.

Với việc loại bỏ camera selfie ở mặt trước, màn hình sẽ được giải phóng hoàn toàn và không còn phải dành không gian cho sự dư thừa như tai thỏ hay giọt nước.

Nhưng liệu ai sẽ cần tới cụm 3 camera selfie?

Không phải tất cả người dùng smartphone đều cần nhiều camera selfie bởi vì một camera đôi khi đã là quá đủ. Hay nói rộng hơn, người dùng liệu có cần tới 4 camera sau, chip xử lý siêu khủng hay viên pin dung lượng lớn? Đúng vậy câu hỏi là "ai cần?".

Tất nhiên 3 camera selfie là thứ mà không phải ai cũng cần tới nhưng chắc chắn sẽ có một số người tìm thấy lợi ích của chúng. Việc có tới 3 camera selfie giúp mọi người có thể chụp được những bức hình ưng ý nhất trong mọi điều kiện, hoàn cảnh để chia sẻ lên mạng xã hội.

Hiện nay xu hướng smartphone là cố gắng tối ưu hóa màn hình, tạo ra một màn hình hoàn hảo không tì vết. Các hãng như Oppo, Vivo hay Xiaomi đều đã có giải pháp cho mình, đó là camera trượt hoặc thò thụt để tránh không phải dùng tai thỏ.

Mặc dù vậy với camera trượt trên smartphone của các hãng Trung Quốc, ví dụ như model Mi Mix 3 hoặc Oppo Find X, họ thường lắp thêm cụm camera selfie thay vì dùng camera sau kiêm chức năng của camera trước như cách Galaxy A80 của Samsung đã làm.

Vivo Nex S với thiết kế camera selfie dạng thò thụt để thoát tai thỏ và giọt nước

Mi Mix 3 lại chọn cách trượt màn hình để mở camera selfie

Tất nhiên ý tưởng như vậy giúp tăng độ ổn định cho cơ chế trượt và hạn chế những hỏng cho camera selfie. Nhưng bên cạnh đó, cách làm này vô tình làm giảm đi tính ứng dụng của camera selfie.

Nếu xu hướng màn hình full-screen không tì vết và 3 camera selfie tiếp tục phát triển, chúng ta sẽ sớm thấy các hãng công nghệ tìm ra được các giải pháp độc đáo hơn để đặt camera selfie mà không gây ảnh hưởng đến trải nghiệm thực tế.

Đó là điều đã được các hãng tính đến từ lâu. Cụ thể như trong một bằng sáng chế hồi năm ngoái của LG có nhắc đến kỹ thuật tích hợp camera dưới màn hình. Nếu công nghệ này được áp dụng trên thực tế, vấn đề cân bằng giữa vị trí đặt camera selfie và thiết kế màn hình full-screen sẽ không còn là điều quá khó khăn. Mặc dù vậy đây rõ ràng là thử thách không hề nhỏ cho công nghệ màn hình hiện nay.

Hoặc một số hãng như ZTE hay Oppo cũng giới thiệu về một số giải pháp mà họ nghĩ ra. Đơn cử như ý tưởng chiếc smartphone Axon V với cụm camera trước đặt ở một cạnh nhỏ góc bên phải màn hình. Nhưng ý tưởng này có vẻ sẽ khó thành hiện thực vì cảm quan trông thiếu đi sự đối xứng.

Ý tưởng ZTE Axon V với camera selfie đặt ở cạnh bên

Hay như Oppo với dòng smartphone Reno 10x Zoom Edition ra mắt gần đây có thể mở camera selfie bằng cách bật cụm camera selfie lên theo góc chéo.

Dù thế nào đi chăng nữa, không phải camera sau mà chính camera trước mới đang là xu hướng mà các hãng quan tâm nhất hiện nay. Sẽ không ngạc nhiên nếu sắp tới, giới công nghệ được chứng kiến những bước nhảy vọt mới về cách bố trí camera trước hay những lợi ích độc đáo từ việc có nhiều camera selfie khi chụp ảnh tự sướng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác