VnReview
Hà Nội

Hệ sinh thái sản xuất điện thoại di động của Hàn Quốc đã sụp đổ

Quyết định dừng sản xuất smartphone của LG Electronics sẽ đánh động toàn bộ ngành công nghiệp smartphone của Hàn Quốc.

Theo báo Business Korea, "hệ sinh thái điện thoại di động" của Hàn Quốc là mối liên kết giữa các nhà sản xuất smartphone với đối tác cung ứng đã sụp đổ. Việc này xem như an bài khi mà LG Electronics đứng trước sụt giảm ngày càng phình to của đơn vị smartphone, đã quyết định chấm dứt việc sản xuất ở Hàn Quốc. Số lượng đối tác cung ứng linh kiện của họ đã giảm rất nhiều so với thời điểm tốt nhất, khi mà hoạt động sản xuất ở Hàn ngày càng bị thu hẹp.

Bên trong nhà máy LG

Cứ qua mỗi năm, hoạt động này lại càng kém đi so với trước. Hiện tại, công suất nội địa chỉ chiếm 15% tổng sản lượng đầu ra. Hệ quả, nhiều công ty rời khỏi chuỗi cung ứng hoặc đi tìm miền đất mới, như Ấn Độ và Việt Nam. Trong quá khứ, điện thoại nắp gập của LG tiêu thụ tốt giúp danh sách đối tác tăng lên đến 1.000, nhưng bây giờ chỉ còn khoảng 200 đến 300 công ty. Tệ hơn, có những công ty không chịu nổi khi doanh thu giảm sút, buộc phải đóng cửa việc kinh doanh. Nếu phụ thuộc quá nhiều vào LG Electronics, số phận của họ xem như sắp chấm hết.

Có ý kiến cho rằng, chính việc chi tiêu tiếp thị yếu kém của LG là nguyên nhân dẫn đến kết cục này. Nó không phù hợp với thị trường di động đòi hỏi rót ngân sách quảng bá dồi dào. Trường hợp điển hình chính là LG G7. Khi triển khai tiếp thị quy mô lớn, họ chỉ dùng ngân sách hạn chế. Áp lực khiến các nhà thầu phụ phải giảm giá linh kiện. Và rồi áp lực còn lớn hơn nữa khi lợi nhuận bị bào mòn, do doanh số kém và giá thành xuất xưởng giảm xuống.

Nhân viên trong nhà máy đang làm việc với mẫu LG G6

LG Electronics đẩy phần lớn linh kiện tồn kho cho nhà thầu phụ, khiến thiệt hại của họ tăng lên. Đó là lý do vì sao mà các công ty cung ứng linh kiện cho LG không thể cải tiến công nghệ kịp thời. Vì nguồn lực dành cho hoạt động R&D đã bị hao tổn đáng kể.

Khủng hoảng trong ngành công nghiệp linh kiện smartphone, gây ra bởi LG Electronics, đã lan đến cả chuỗi cung ứng của Samsung. Một tin đồn lan truyền trong ngành cho hay, ngay cả nhà cung cấp chính cho Samsung Electronics cũng đã bị phá sản, khiến cảm giác khủng hoảng thêm nặng nề. Một quan chức trong đơn vị cung ứng thứ cấp của Samsung nói rằng: "Bây giờ thì ngay cả tình hình ở Việt Nam cũng không còn tốt đẹp nữa. Số lượng đơn đặt hàng của các nhà thầu chính đã ít đi".

LG trưng bày nội thất LG G Flex 2

Quyết định của LG Electronics cũng làm dấy lên những lo ngại, về tình trạng đang suy yếu của ngành công nghiệp smartphone của Hàn Quốc. Các công ty rơi vào tình trạng khó khăn do mức lương tối thiểu cao hơn, thời gian làm việc ngắn hơn, suy thoái kinh tế toàn cầu và sự trì trệ của các ngành công nghiệp chủ chốt.

Kim Jong-ki, thuộc Viện Kinh tế & Thương mại Công nghiệp Hàn Quốc (KIET), cho biết: "Ngành công nghiệp điện thoại di động nội địa được dẫn dắt bởi Samsung và LG. Việc đình chỉ sản xuất của LG sẽ làm suy yếu nền tảng công nghiệp và khả năng cạnh tranh". Chính phủ đang để mắt đến những tác động sắp xảy đến với các công ty sản xuất linh kiện smartphone nội địa, sau quyết định di dời của LG.

Ambitious Man

Chủ đề khác