VnReview
Hà Nội

TP.HCM đề xuất đánh thuế tiêu thụ đối với smartphone

Smartphone tuy là hàng hoá thiết yếu phục vụ nhu cầu thông tin nhưng cần phải đưa vào diện chịu thuế đặc tiêu thụ đặc biệt để điều tiết thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập từ khá trở lên.

Theo văn bản góp ý Đề án mở rộng cơ sở thuế và chống xói mòn nguồn thu ngân sách nhà nước gửi Bộ Tài chính cuối tháng 4/2019, Ủy ban nhân dân TP.HCM kiến nghị nghiên cứu bổ sung vào smartphone cùng với một số hàng hoá, dịch vụ khác như camera, nước hoa, mỹ phẩm, dịch vụ game, thẩm mỹ… vào nhóm đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đề xuất smartphone chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Theo báo Thanh niên, cơ sở để TP.HCM đưa ra đề xuất này là do hàng hoá thuộc nhóm cao cấp (nước hoa, dịch vụ thẩm mỹ), giúp mở rộng điều tiết thuế vào thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập từ mức khá trở lên; hoặc không thuộc nhóm hàng hoá dịch vụ rất thiết yếu (camera, dịch vụ game…) để hướng dẫn sản xuất và tiêu thụ hợp lý.

Đối với điện thoại di động, tuy là hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc nhưng cần đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để điều tiết thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập từ khá trở lên, có nhu cầu và khả năng thu nhập thường xuyên sử dụng các sản phẩm thế hệ mới.

Tuy nhiên, nếu để đạt mục đích điều tiết người có thu nhập khá trở lên thông qua đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với smartphone thì nhiều khả năng đối tượng là điện thoại đắt tiền. Vì hiện nay, trên thị trường có nhiều điện thoại giá rẻ, chỉ từ hơn 2 triệu đồng.

Ngoài các mặt hàng trên, TP.HCM còn đề xuất đưa pin, ắc quy, thuốc bảo vệ thực vật vào diện phải chịu thuế môi trường vì đây là những hàng hoá gây ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất, sử dụng, cần đánh thuế môi trường để hướng dẫn sản xuất và sử dụng hợp lý.

Hương Hà

Chủ đề khác