VnReview
Hà Nội

Microsoft tích hợp lõi Internet Explorer vào trình duyệt Edge nhân Chromium để tương thích với các trang web cũ

Bên cạnh đó, tại Hội nghị dành cho các nhà phát triển của Microsoft Build 2019 vừa diễn ra đêm qua, Microsoft còn công bố bổ sung nhiều tính năng và cải thiện bảo mật cho trình duyệt Edge nhân Chromium.

Tại sao nhiều người lại đổ xô từ Google Chrome sang Microsoft Edge nhân Chromium?

Microsoft mới đây đã tiết lộ nhiều tính năng mới cho trình duyệt Edge nhân Chromium phiên bản tiếp theo. Tính năng đáng chú ý nhất được gọi là "chế độ IE" dành cho Edge, cho phép các doanh nghiệp truy cập các trang web cũ vốn chỉ tương thích với Internet Explorer ngay trong trình duyệt Edge nhân Chromium. Để làm được điều này, Microsoft đã tích hợp engine dựng trang của Internet Explorer trực tiếp vào Edge mới. Nhờ đó, các doanh nghiệp không nhất thiết phải dùng Internet Explorer để truy cập vào các trang web nội bộ "cổ lỗ sĩ" nữa.

"Điều chúng tôi đang cố gắng thực hiện là làm sao để trải nghiệm của người dùng được suôn sẻ nhất," Joe Belfiore, Phó Chủ tịch mảng Thiết bị và Trải nghiệm người dùng tại Microsoft, trả lời phỏng vấn phóng viên chuyên trang công nghệ The Verge. Trước đó, nếu người dùng muốn truy cập vào các trang web cũ không tương thích, họ sẽ phải mở Internet Explorer 11 trên Windows 10, một trình duyệt với giao diện khác, hệ thống dấu trang khác, và không tương thích với trang web hiện tại. Chế độ IE mới sẽ tải nội dung trang web cũ đó bên trong "bộ khung" của Edge. Do vậy người dùng sẽ không thấy bất kỳ sự khác biệt nào, ngoại trừ việc có một logo IE nhỏ xíu được hiển thị bên cạnh tên tab duyệt web, cho biết trang web đang được tải bằng hệ thống engine của Internet Explorer.

Chế độ IE mới này được xây dựng phục vụ riêng cho nhu cầu của nhóm người dùng doanh nghiệp, và Belfiore thừa nhận rằng đây là động thái của Microsoft nhằm khuyến khích người dùng chuyển hẳn sang sử dụng trình duyệt Edge nhân Chromium thay vì kết hợp giữa Chrome và Internet Explorer. "Chúng tôi cung cấp cho bạn một trình duyệt tốt, được cập nhật thường xuyên và hoạt động được cả trên các nền tảng như Windows 7 và hệ điều hành Mac. Người dùng có thể thoải mái tuỳ biến giao diện của trang New Tab, hệ thống tìm kiếm Microsoft Search, và sử dụng chế độ IE mới."

Microsoft cũng sẽ cho phép các doanh nghiệp tuỳ biến giao diện của trang New Tab trên trình duyệt Edge Chromium. Điều này cho phép các doanh nghiệp chèn thêm logo công ty, tuỳ chọn "ghim" các trang web thường xuyên truy cập của công ty vào các tab, cũng như tích hợp sâu với hệ thống tìm kiếm Microsoft Search và bộ sản phẩm văn phòng Office 365.

Mặc dù những tính năng ấn tượng nhất nêu trên chủ yếu hướng tới đối tượng người dùng doanh nghiệp, song Microsoft cũng không quên những người dùng cá nhân, thể hiện qua việc giới thiệu một tính năng Collections hoàn toàn mới của Edge Chromium. Đây có lẽ là tính năng thú vị nhất từng được bổ sung vào Edge từ trước tới nay, và được thiết kế để giúp người dùng web có thể dễ dàng thu thập các nội dung văn bản, hình ảnh và một số dạng thông tin khác tìm thấy trên Internet và lưu chúng vào một mẩu "ghi chú". Microsoft sẽ chèn liên kết của những bức ảnh được bạn kéo – thả vào ghi chú, và thậm chí còn giúp chú thích nguồn gốc của những nội dung bạn thu thập được; rất tiện lợi cho việc viết các báo cáo, bài tập, nghiên cứu khoa học…

Bạn sẽ có thể chia sẻ những ghi chú này với bạn bè và người thân qua email hoặc xuất trực tiếp dưới dạng file Word và Excel. Tính năng này cũng sẽ cực kỳ hữ ích nếu bạn đang thu thập các thông tin để thực hiện một cuộc mua bán hay giao dịch lớn, bởi bạn có thể trực tiếp xuất dữ liệu tìm được ra file Excel và sắp xếp chúng theo giá cả. Nếu bạn là một giảng viên hay sinh viên đang tìm kiếm thông tin từ Itnernet, những "collection" này sẽ kèm luôn cả nguồn tham khảo, giúp bạn dễ dàng hoàn thiện các bản báo cáo, bài tập… Thậm chí, nếu bạn đang tìm kiếm những địa điểm du lịch thú vị và muốn chia sẻ nhanh với bạn bè và người thân, tính năng này cũng có thể giúp bạn.

Bên cạnh đó, Microsoft cũng đang nỗ lực cải thiện quyền riêng tư của người dùng khi sử dụng Edge, đặc biệt chú trọng vào việc chặn các tracker (công cụ theo dõi) có thể "lần theo dấu chân" của người lướt web. Microsoft trong những năm gần đây đã công bố chiến lược phát triển của mình là tập trung vào bảo mật, và CEO Satya Nadella của hãng cũng thường xuyên nhắc lại hướng đi này. "Chúng tôi sẽ cố gắng để đưa cho các bạn, những người dùng, quyền kiểm soát đối với các dữ liệu riêng tư của mình, và sẽ cố gắng trình bày, giải thích theo cách dễ hiểu nhất," Belfiore cho hay.

Microsoft cũng sẽ tạo ra một trang tuỳ chọn mới về quyền riêng tư cho trình duyệt Microsoft Edge, cho phép người dùng chọn các mức bảo mật từ "unrestricted" (không có sự kiểm soát, giới hạn gì), "balanced" (cân bằng, trung bình) và "strict" (chặt chẽ, mức độ bảo mật cao). Tất cả những tuỳ chọn này đều được thiết kế để chặn các tracker độc hại trên Internet, nhưng khác nhau về mức độ chặn tracker quảng cáo. Tuỳ chọn "unrestricted" sẽ cho phép các tracker quảng cáo hoạt động ở tất cả các trang, nhằm mang đến cho người dùng những đoạn quảng cáo được tuỳ biến theo sở thích và hành vi cá nhân. Chế độ "balanced" (mặc định) sẽ chặn tracker của những trang web bạn chưa bao giờ truy cập, có nghĩa rằng bạn sẽ ít nhìn thấy quảng cáo hơn tuỳ thuộc vào trang web bạn đang sử dụng. Còn chức năng bảo vệ chặt chẽ nhất là "strict" sẽ chặn tất cả mọi thể loại quảng cáo, bạn sẽ không bao giờ bị các tracker quảng cáo theo dõi ở bất kỳ trang web nào nữa.

Chế độ "strict" làm việc một cách rất "nghiêm khắc", có nghĩa rằng một số website sẽ không hoạt động đúng với đầy đủ tính nang nếu bạn chặn tất cả các tracker của nó. Công cụ của Microsoft sẽ chỉ chặn "riêng các tracker quảng cáo" và không được thiết kế để chặn tất cả các nội dung quảng cáo khác, Belfiore lý giải. Công cụ này có chức năng tương tự một số phần mở rộng của bên thứ ba như Ghostery, nhưng nó sẽ không chặn tất cả các thành phần quảng cáo bạn thấy trên trang web.

Microsoft thậm chí còn tích hợp tính năng chặn tracker này vào chế độ duyệt web ẩn danh (incognito); do đó nếu bạn dùng tính năng này thì sẽ không cần phải lo mình bị tracker theo dõi ở bất kỳ thời điểm nào nữa.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào những tính năng mới này của Edge được tung ra cho tất cả người dùng; nhưng Microsoft cho biết công ty đã bắt tay vào phát triển chúng, và một số thành quả của hãng đã được đăng tải trên hệ thống mã nguồn mở của dự án Chromium. Nếu bạn đang sử dụng Edge phiên bản thử nghiệm Canary, thì bạn sẽ là một trong những người đầu tiên được trải nghiệm các tính năng mới này, ngay cả khi Microsoft có thể sẽ giấu kỹ chúng trong mục Cài đặt.

Bạn có thể tải về phiên bản mới nhất của trình duyệt web Microsoft Edge phiên bản nhân Chromium tại trang web này.

An Huy

Chủ đề khác