VnReview
Hà Nội

Tuy đã cải thiện so với tiền nhiệm nhưng tỉ lệ smartphone chạy Android 9 Pie vẫn lẹt đẹt

Đây là số liệu đầu tiên về lượng người dùng hệ điều hành Android 9 được Google công bố chính thức, kể từ khi phiên bản Android này được phát hành rộng rãi hồi tháng 8 năm ngoái.

Android 10 Q ra mắt: vuốt như iPhone, khai tử phím Back, thêm Dark Mode, hỗ trợ màn hình gập

Tại Hội nghị dành cho các nhà phát triển Google I/O 2019 đêm qua, Google công bố có 10,4% tổng số thiết bị Android trên toàn thế giới đang chạy phiên bản mới nhất của hệ điều hành này – Android 9 Pie, được phát hành chính thức vào ngày 6 tháng 8 năm 2018. Công bố ngày hôm nay của Google đã đánh dấu lần đầu tiên trong 9 tháng kể từ khi Pie được chính thức tung ra cho công chúng sử dụng, Google thông báo số liệu chính xác về tỉ lệ số thiết bị Android cài đặt phiên bản này.

So với năm ngoái, tỉ lệ người dùng phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android đã được cải thiện đáng kể: tính đến tháng 5 năm 2018, hệ điều hành Android Oreo mới chỉ được cài đặt trên 5,7% số thiết bị Android. Điều đó có nghĩa rằng tỉ lệ người dùng Android cài đặt phiên bản mới nhất của năm 2019 đã tăng gấp đôi so với năm 2018.

Oreo hiện vẫn đang là phiên bản có tỉ lệ người dùng cài đặt cao nhất: đã có tổng cộng 28,3% số người dùng cài đặt hai phiên bản Android 8.0 và 8.1 cộng lại, tiếp đến là Android Nougat với tỉ lệ 19,2% (tính chung cả phiên bản 7.0 và 7.1). Android 6.0 (Marshmallow) chiếm 16,9%, còn Android Lollipop đạt mốc 14,5% (tính chung cả hai phiên bản 4.1 và 4.0). Pie — với tỉ lệ người dùng cài đặt đạt 10,4% — xếp thứ năm trong số tất cả các phiên bản Android về số thiết bị sử dụng.

Mặc dù Google đã rất nỗ lực trong việc cải thiện tỉ lệ người dùng cài đặt các phiên bản Android mới, song hãng vẫn còn nhiều việc phải làm nếu so sánh với "ông lớn" trong lĩnh vực này, là hệ điều hành iOS của Apple. Nếu so sánh về số lượng người dùng cài đặt các phiên bản mới nhất, thì iOS đã hoàn toàn "đè bẹp" Android. Tuy nhiên, điều này có được là nhờ sự kiểm soát chặt chẽ của Apple đối với cả phần cứng và phần mềm, điều mà đa số các thiết bị Android không thể làm được.

Để so sánh, hệ điều hành iOS 12, phiên bản mới nhất được Apple tung ra hồi năm ngoái, chỉ mất 23 ngày để được cài đặt trên 50% số thiết bị iOS tương thích, một cột mốc mà ngay cả phiên bản Android phổ biến nhất là Oreo còn lâu mới có thể vươn tới. Theo số liệu mới nhất được Apple cung cấp vào ngày 24 tháng 2, 80% tổng số các thiết bị di động của Apple đang chạy phiên bản mới nhất của iOS, và chỉ có 8% số thiết bị đang chạy phiên bản hệ điều hành thấp hơn iOS 11 (ra mắt năm 2017).

Hy vọng rằng, Google sẽ tung ra những bản cập nhật thường xuyên và đều đặn hơn, bắt đầu từ cổng thông tin dành cho các nhà phát triển của hãng trở đi. Theo trang tin Android Police, đến trước Hội nghị I/O 2019 đêm qua, cổng thông tin này được cập nhật lần cuối vào ngày 26 tháng 10 năm 2018. Vài tháng nay, cổng thông tin này hầu như không hoạt động được do Google đã vô tình "đánh mất" cơ sở dữ liệu cũ của nó. Và mặc dù công ty được cho là đã sửa lỗi này với những nguồn dữ liệu mới nhất, song điều đó cũng đã cho thấy Google vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Quang Huy

Chủ đề khác