VnReview
Hà Nội

Intel đang tìm hiểu về laptop màn hình gập

Công ty Mỹ cho biết sẽ giảm bớt khan hiếm nguồn cung CPU vào tháng Sáu. Đồng thời, hé lộ họ đang tìm hiểu lợi ích của loại laptop màn hình gập.

Intel đã nói với các khách hàng sản xuất máy tính của mình rằng, thị trường đang thiếu hụt CPU nhưng chuyện đó sẽ sớm kết thúc. Họ dự định sẽ giao thêm nhiều chip dòng thấp (entry) vào tháng Sáu tới, giảm thiểu tình trạng hiện nay. Nhờ thế, các hãng laptop như Dell, HP, Lenovo sẽ tăng cường đặt hàng CPU Intel cho dòng giá rẻ, thay vì chọn AMD. Điều này có thể khiến doanh số laptop quý 2 phục hồi sau quý 1 ảm đạm.

Nhiều hãng laptop gặp khó khăn vì Intel không giao đủ CPU cho họ, trong đó có Apple

Theo truyền thống, Intel thường ưu tiên cung cấp sản phẩm có tỉ suất lợi nhuận cao, ví dụ chip cho máy chủ, laptop cao cấp cũng như các thương hiệu laptop lớn thuộc top 3 toàn cầu là Dell, HP, Lenovo. Các hãng laptop nhỏ hơn sẽ buộc phải chọn AMD hoặc xếp hàng chờ đến lượt. Phó chủ tịch Compal nói rằng lượt giao hàng laptop của công ty trong quý đầu năm suy yếu là do Intel chậm trễ trong việc giao chip, chứ không phải do thị trường suy thoái. Mới đây, Apple cũng đổ lỗi cho Intel khiến doanh số máy Mac bị giảm.

Bên cạnh đó, Joshua D. Newman, Tổng giám đốc sáng tạo di động và là Phó chủ tịch công ty, tiết lộ với tờ Nikkei rằng họ đang tìm hiểu về khả năng và giới hạn của loại laptop màn hình gập. Intel đã nhìn thấy tiềm năng của công nghệ màn hình gập, và nghiên cứu xem yếu tố nào sẽ có tác động đến người dùng cuối. Có thể sẽ biến đổi trải nghiệm sử dụng máy tính theo cách ít ai ngờ đến. Tuy nhiên, mọi thứ chỉ mới ở giai đoạn bắt đầu.

Ông cho biết Intel đang hợp tác cùng với các hãng sản xuất màn hình hàng đầu, như BOE, LG Display, Sharp, Samsung Display. Họ đang phải đối mặt với rất nhiều các rào cản. Tuy nhiên, nếu loại laptop mới này hữu ích cho người dùng, công việc sẽ được đẩy nhanh tiến độ phát triển.

Tai nạn của Galaxy Fold cho thấy màn hình gập chưa đủ bền bỉ để áp dụng lên các sản phẩm điện tử;

Một nhà phân tích nhận xét, sự chần chừ của Intel là hoàn toàn có thể hiểu. Mới đây, Samsung đã phải hoãn phát hành Galaxy Fold và vẫn chưa ấn định thời điểm cụ thể mới. Họ thậm chí chủ động nhắc nhở khách hàng đã đặt trước có thể rút cọc bất kỳ lúc nào. Samsung đã đầu tư hàng tỷ USD vào OLED và được xem là công ty thành thạo về loại công nghệ màn hình gập. Vậy mà cũng khó tránh khỏi vấn đề xảy ra ngoài mong muốn. Điều này cho thấy màn hình gập chưa đủ trưởng thành, chưa đủ bền bỉ để áp dụng vào thực tế.

Nhiều công ty khác như BOE, Visionox, AUO, Tianma cũng đang tăng tốc đầu tư vào màn hình gập. Tuy nhiên, "nếu Galaxy Fold của Samsung thực sự thất bại, đó là tin tồi tệ cho toàn ngành công nghiệp", Chiu Shih-fang, một nhà phân tích chuỗi cung ứng tại Viện nghiên cứu kinh tế Đài Loan nói.

Intel dự đoán laptop màn hình gập chưa thể có mặt trong vòng hai năm tới

Thực tế, ngay cả Phó chủ tịch Intel cũng thừa nhận, laptop màn hình gập khó có thể xuất hiện trong hai năm tới. Ngành công nghiệp PC đã thống trị thị trường giai đoạn những năm 1990 và những năm 2000. Nhưng kể từ 2012, smartphone và tablet trỗi dậy khiến nó nhanh chóng suy thoái. Các nhà sản xuất đang tìm kiếm thứ gì đó có thể hồi sinh ngành công nghiệp, ví dụ màn hình gập. Đối với Intel, PC vẫn đang tạo hơn ra một nửa doanh thu trong quý đầu năm 2019.

Ambitious Man

Chủ đề khác