VnReview
Hà Nội

TP.HCM đề xuất áp thuế thu nhập đặc biệt smartphone - nhiều lo ngại

Trong thời đại số, smartphone được xem là yếu tố tiên quyết giúp người dùng kết nối. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng thu thuế smartphone gây ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành nghề.

Tuy không thuộc nhóm hàng hóa, dịch vụ cao cấp nhưng smartphone vẫn nằm trong danh sách đề xuất thu thuế tiêu thụ đặc biệt của UBND TP.HCM.

TP.HCM cho rằng đây cũng không phải là hàng hóa, dịch vụ rất thiết yếu nhưng cần phải đưa smartphone vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để hướng dẫn sản xuất và tiêu dùng hợp lý.

"Điện thoại di động tuy là hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc nhưng đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để điều tiết thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập từ khá trở lên, có nhu cầu và khả năng thu nhập thường xuyên sử dụng các sản phẩm thế hệ mới," UBND TP.HCM nêu quan điểm.

Smartphone được xem là "cánh cổng" giúp người dùng bước vào kỷ nguyên số.

Tuy chỉ mới là đề xuất nhưng quan điểm thu thuế smartphone nhận nhiều ý kiến trái chiều từ người dân. Đa phần ý kiến cho rằng áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho smartphone không chỉ ảnh hưởng ngành di động mà còn kìm hãm phát triển các ngành khác.

"Thông thường, sản phẩm được áp thuế tiêu thụ đặc biệt là những sản phẩm xa xỉ, sản phẩm cao cấp hoặc những sản phẩm không khuyến khích tiêu thụ. Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt ngoài mục đích điều tiết thu nhập còn có mục đích thương mại", Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Văn Tâm, giảng viên đại học Văn Lang chia sẻ.

Cũng theo ông Tâm, hiện nay điện thoại smartphone là sản phẩm thiết yếu đối với người dân. Theo số liệu thống kê, Việt Nam có hơn 70% người dân sử dụng smartphone.

Tuy nhiên, các sản phẩm smartphone trên thị trường cũng rất đa dạng, có những sản phẩm ở phân khúc thấp (tầm 2-3 triệu đồng/chiếc) nhưng cũng có những sản phẩm ở phân khúc rất cao cấp (trên 20 triệu đồng/chiếc, thậm chí cao hơn).

"Nếu áp thuế tiêu thụ đặc biệt trên tất cả sản phẩm smartphone ở mọi phân khúc thì không hợp lý và sẽ ảnh hưởng đến đa số người dân, chứ không riêng người có thu nhập khá. Nếu có áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm này thì nên áp thuế đối với những sản phẩm phân khúc cao cấp", ông Tâm nói thêm.

Bên cạnh đó, áp thuế theo phân khúc giá của smartphone, người dân cũng quan tâm đến mức phần trăm áp dụng.;

Điện thoại thông minh phân khúc giá nào sẽ bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm.

"Nếu áp thuế thì mức thuế bao nhiêu mới là quan trọng. Có những sản phẩm thuế tiêu thụ đặc biệt rất cao (200% trên giá bán). Cũng có những mặt hàng mức thuế chỉ hơn 10%", Đình Huy, chủ một cửa hàng điện thoại tại TP.HCM cho rằng áp thuế cho smartphone bao nhiêu phần trăm cũng cần được nêu rõ trong đề xuất.

Trong xu thế hội nhập và sự phát triển của công nghệ, smartphone là sản phẩm thiết yếu của mọi người. Không phải chỉ đáp ứng nhu cầu liên lạc, giải trí, smartphone còn là phương tiện kết nối nhiều nền tảng khác như mua sắm không tiền mặt, hành chính công, ngân hàng, giáo dục...

"Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm này không những ảnh hưởng đến thị trường điện thoại di động mà còn ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của ngành thương mại điện tử và các ngành kinh doanh khác", ông Tâm kết luận.

Theo Zing

Chủ đề khác