VnReview
Hà Nội

Bán hàng online ngày một khó khan, dân buôn Taobao, 1688 vỡ trận

Nhập hàng Trung Quốc thông qua các trang thương mại điện tử như Taobao, 1688 và Tmall từ lâu đã rất phổ biến, nhưng ngày càng nhiều trở ngại và khó khăn khiến dân buôn không kịp trở tay.

Nguồn hàng Trung Quốc được dân buôn toàn cầu ưa chuộng. Ảnh: Nikkei Asia

Không thể phủ nhận, Trung Quốc hiện sở hữu nguồn hàng số lượng lớn, giá tốt và đa dạng mẫu mã nhất thế giới. Hàng hóa Trung Quốc có lợi thế lớn là được phân phối tại rất nhiều kênh bán lớn, một phần là các chợ đầu mối quy mô lớn, còn lại bao gồm những kênh bán online nổi tiếng như Taobao, 1688 và Alibaba.

Do đó, dân buôn từ khắp nơi trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và nhập nguồn hàng giá rẻ này. Tuy nhiên, đa phần hàng hóa Trung Quốc được nhập về Việt Nam thông qua đường tiểu ngạch tại các tỉnh phía Bắc, cùng đường biên giới với Trung Quốc. Cách làm truyền thống này thường tiềm tàng nhiều rủi ro, bất cập không ngờ.

Hiện tại, hoạt động nhập khẩu hàng Taobao và 1688 bằng đường tiểu ngạch đang được Chính phủ Việt Nam siết chặt. Theo ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Kinh tế số và Thương mại điện tử (Bộ Công Thương), Cục sẽ tăng cường phối hợp với Hải quan và Cơ quan quản lý thị trường để quản lý nguồn hàng không có thông tin xuất xứ tại cửa khẩu biên giới. "Phần lớn hàng giả, nhái là hàng nhập từ Trung Quốc, giờ chúng ta phải ngăn chặn ngay từ cửa khẩu, không cho nhập sẽ hạn chế bớt tình trạng này", ông Hài nói thêm.

Do đó, dân buôn nhập hàng Taobao, 1688 và chuyển về Việt Nam theo đường tiểu ngạch phải đối mặt với nguy cơ tắc biên - cấm biên tại cửa khẩu. Tình trạng hàng hóa ùn tắc, kẹt cứng vài tuần, thậm chí vài tháng tại biên giới luôn là "ác mộng" lớn bất kỳ dân buôn hàng Trung Quốc.

Tắc biên tại biên giới Lạng Sơn - Trung Quốc. Ảnh: Báo Giao thông

Mặt khác, hàng tiểu ngạch còn gặp nhiều khó khăn khi lưu thông trên thị trường. Tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 (VOBF), ông Nguyễn Hữu Tuấn (Bộ Công Thương) cũng cho biết nhà nước sẽ có nhiều biện pháp tăng cường kiểm tra nguồn gốc và chất lượng hàng hóa trên kênh trực tuyến bằng một số sửa đổi trong Nghị định 52/2013/ND-CP, nghị định 185, 2015/ND -CP, nghị định 214-2015/ND-CP.

Như vậy, hàng hóa tiểu ngạch dễ bị cơ quan Quản lý thị trường thu giữ trong quá trình mua bán. Thậm chí có thể bị xử phạt hành chính lên đến 100 triệu đồng theo Điều 21 Nghị định 185/2013/NĐ-CP và Khoản 17 Điều 1 Nghị định 124/2015/NĐ-CP.

Một vấn đề khác là đại đa số dân buôn hàng Taobao, 1688 vẫn bán hàng theo cách truyền thống, nghĩa là nhập hàng số lượng lớn và lưu kho bán dần. Phương pháp này thường giúp dân buôn tiết kiệm chi phí vận chuyển, chi phí mậu biên hoặc thông quan chính ngạch. Tuy nhiên, họ thường không ước lượng nhu cầu thực tế để nhập hàng số lượng phù hợp. Do đó, hàng hóa dễ bị tồn đọng do không bán được, nhu cầu nhỏ hơn sản lượng. Điều này ảnh hưởng khá lớn đến khả năng xoay vòng vốn kinh doanh và khả năng thua lỗ cao.

Đâu là giải pháp?

Trong bối cảnh hiện tại, nhập khẩu hàng Taobao và 1688 qua đường tiểu ngạch không còn là lý tưởng cho dân buôn Việt. Thay vì nhập khẩu tiểu ngạch với nhiều rủi ro, nhiều dân buôn lựa chọn nhập khẩu chính ngạch, thông quan thương mại điện tử với các loại hàng hóa Taobao, 1688, Alibaba.

Thông quan thương mại điện tử hợp thức hóa hàng nhập khẩu với đầy đủ giấy tờ, hóa đơn, giúp cho việc lưu thông hàng hóa dễ dàng, tránh bị cơ quan Quản lý thị trường thu giữ và xử phạt. Chi phí của phương pháp thông quan này khá phù hợp, thời gian thực hiện khá nhanh so với thông quan truyền thống. Dân buôn không cần lo ngại về chi phí và thời gian thông quan chính ngạch cho các lô hàng 1688, Alibaba, Taobao.

Ngoài ra, dân buôn Việt có thể áp dụng mô hình kinh doanh tiên tiến nhất thế giới - Dropshipping để tối thiểu rủi ro khi bán hàng. Với dropshipping, người bán không cần nhập hàng trước, chỉ khi thật sự có đơn đặt hàng mới phải nhập hàng trực tiếp từ nhà cung cấp và giao cho người mua, thông qua đơn vị dịch vụ thứ ba. Do đó, người bán sẽ tránh được rủi ro không bán được hàng và nguy cơ thua lỗ như cách làm truyền thống. Các đơn hàng dropshipping cũng thường được thông quan chính ngạch nên đảm bảo về mặt pháp lý khi lưu thông trên thị trường.

Thực tế, thị trường cần một doanh nghiệp cung cấp một nền tảng dropshipping hoàn chỉnh ngay tại Việt Nam để tạo điều kiện nhiều hơn cho dân buôn hàng Trung Quốc. Một nền tảng kết nối hoàn hảo với nguồn hàng Taobao, 1688, cho phép đăng bán trên Lazada, Shopee, Facebook và website bán hàng rồi tự động nhập hàng và giao đến tay người mua sẽ là giải pháp tốt nhất cho các dân buôn hàng Trung trong thời điểm hiện tại.

NH

Chủ đề khác