VnReview
Hà Nội

Start-up Mỹ cáo buộc Huawei cài cắm giáo sư vào công ty để đánh cắp bí mật công nghệ

Một start-up Mỹ có tên CNEX mới đây đã kiện Huawei với cáo buộc lợi dụng một giáo sư đại học Trung Quốc, hiện đang làm việc trong dự án nghiên cứu của công ty này để đánh cắp nhiều tài liệu công nghệ quan trọng.

CNEX, start-up có trụ sở tại California (Mỹ) đang phát triển công nghệ giúp tăng cường hiệu suất ổ SSD trong các trung tâm dữ liệu đã từng có lịch sử tranh chấp trước đây với Huawei. Và nay tiếp tục là một vụ việc khác liên quan đến cáo buộc Huawei bí mật đánh cắp công nghệ của công ty này.

Trong đơn kiện gửi lên tòa án hồi tuần trước, CNEX đã cáo buộc Bo Mao, một giáo sư tại Đại học Hạ Môn, Trung Quốc đã yêu cầu công ty cung cấp bảng mạch trong dự án nghiên cứu để phục vụ công tác chuyên môn.

Theo hãng tin;Reuters, Mao sau đó phải ký kết một biên bản với yêu cầu không được phép tiết lộ bảng mạch trên cho bất kỳ ai hoặc tổ chức nào. Tuy nhiên CNEX cho biết, trường đại học nơi ông Bo Mao làm đã hợp tác với Huawei. Sau đó ông Mao đã gửi bảng mạch và chi tiết kỹ thuật quan trọng cho đội ngũ của Huawei. Cáo buộc trong hồ sơ vụ kiện viết: "Huawei đã đánh cắp bí mật thương mại của CNEX và chia sẻ với đội ngũ phát triển bộ điều khiển SSD của Huawei".

Hiện Huawei và Mao chưa đưa ra bình luận nào về vụ kiện trên.

Cáo buộc trên của CNEX chỉ là một trong số nhiều tranh chấp trước đây giữa hai bên. Ronnie Huang, người từng làm việc cho một công ty con của Huawei ở Texas đã rời công ty vào năm 2013 và tham gia sáng lập lên CNEX.

Sau đó vào năm 2017, Huawei đã đâm đơn kiện CNEX và Huang với cáo buộc ông này đã đánh cắp các bí mật thương mại và bằng sáng chế công nghệ của Huawei để phục vụ cho CNEX. Huawei khẳng định họ có quyền lợi đối với những bằng sáng chế mà ông Huang đã sử dụng tại CNEX. Tuy nhiên phía CNEX cũng phản pháo rằng, Huawei đang lợi dụng vụ kiện để làm bình phong che mắt với mục đích tiếp cận sâu hơn những công nghệ của CNEX.

Hồi tuần trước tòa án tại Mỹ đã bác bỏ cáo buộc của Huawei về quyền sở hữu đối với các bằng sáng chế của CNEX. Trong đó tòa có viện dẫn luật của tiểu bang California cho phép người lao động tự do rời công ty cũ và thành lập các công ty mới. Điều này hoàn toàn đúng với trường hợp của Huang. Mặc dù vậy CNEX hiện vẫn đang hứng phải chịu các cáo buộc khác của Huawei về việc Huang đã tuyển dụng nhiều đồng nghiệp cũ từng làm tại Huawei để gia nhập công ty mới.

Phần lớn thiết bị của Huawei đã bị cấm bán tại thị trường Mỹ kể từ năm 2012 tới nay do những lo ngại về vấn đề bảo mật và hoạt động gián điệp. Mặc cho những phân trần của Huawei nhưng chính phủ Mỹ và nhiều nước đồng minh vẫn kiêng dè sự có mặt của Huawei trên thị trường di động hoặc viễn thông.

Hồi cuối năm 2018, bà Mạnh Vãn Chu, con gái sáng lập gia Huawei đồng thời là giám đốc tài chính Huawei đã bị bắt tại Canada và sẽ bị dẫn độ về Mỹ để xét xử với các cáo buộc âm mưu lừa đảo nhiều ngân hàng và giao dịch với một công ty ở Iran, quốc gia đang bị Mỹ cấm vận.

Tiến Thanh

https://www.reuters.com/article/us-huawei-tech-cnex/u-s-firm-accuses-huawei-of-enlisting-professor-to-obtain-its-tech-idUSKCN1SG045

Chủ đề khác