VnReview
Hà Nội

Q1/2019: Lazada vẫn dẫn đầu thương mại điện tử tại Đông Nam Á nhưng truy cập có xu hướng giảm

Công ty thương mại điện tử có sự chống lưng của Alibaba đã ghi nhận lượng người dùng hoạt động trung bình cao nhất tại Malaysia, Philippines, Thái Lan và Singapore trong Q1/2019.

Theo một nghiên cứu mới đây của iPrice và hãng phân tích ứng dụng App Annie, với lợi thế đi trước trong cuộc chiến thương mại điện tử một thời gian dài nên Lazada vẫn duy trì được vị thế là nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất ở Đông Nam Á nhưng không phải ở tất cả thị trường trong khối ASEAN.

Lazada ghi nhận lượng người dùng trung bình hàng tháng cao nhất tai một số thị trường như Malaysia, Philippines, Thái Lan và Singapore trong Q1/2019. Trong khi đó với sự lớn mạnh của các nền tảng thương mại điện tử khác như Shopee hay Tokopedia, Lazada chỉ có được vị trong top ứng dụng hàng đầu tại Việt Nam và Indonesia.

Mặc dù có lượng người dùng đông đảo nhưng Lazada đã chứng kiến lượng truy cập trung bình qua trang web giảm 12% so với quý trước. Nguyên nhân được chỉ ra do sự khác biệt trong chiến lược kinh doanh trong giai đoạn Black Friday, Cyber Monday và Giáng Sinh dẫn đến lượng khách hàng truy cập giảm.

Ngược lại, Shopee, nền tảng thương mại điện tử của SEA và có cổ phần của Tencet Holding đang là công ty duy nhất trong số các trang thương mại điện tử hàng đầu trong khu vực ghi nhận mức tăng trưởng cao 5% trong Q1/2019.

Lượng người dùng trung bình hàng tháng trên các ứng dụng mua sắm trực tuyến tại thị trường Đông Nam Á

Đông Nam Á từ lâu đã được coi là thị trường thương mại điện tử tiềm năng, lớn chỉ sau Trung Quốc. Với dân số 650 triệu người và còn khá trẻ nên nhu cầu mua sắm trực tuyến của khu vực này rất cao, gợi nhắc đến một thời bùng nổ của thị trường thương mại điện tử Trung Quốc cách đây vài năm.

Theo tiết lộ của quỹ đầu tư Temasek Holdings của Singapore, nền kinh tế Internet của khu vực ước tính đạt 72 tỷ USD trong năm 2018, cao hơn gấp đôi so với năm 2015. Thương mại điện tử cũng là lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất trên Internet và ước tính giá trị của mảng kinh doanh này sẽ vượt trên mức 100 tỷ USD vào năm 2025.

Tiềm năng to lớn của thị trường này cũng kéo theo sự chú ý của nhiều ông lớn tại Trung Quốc như Alibaba, JD.com và Tencent Holdings. Cả ba tập đoàn này đều đã nhanh chân tìm kiếm cho mình một cơ hội đầu tư tại Đông Nam Á và phô diễn tiềm lực tài chính. Cụ thể Alibaba đã đầu tư vào Lazada hay Tokopedia tại Indonesia. Trong khi đó Tencent lại tập trung rót vốn cho Shopee. Còn JD.com lại bắt tay hợp tác với Tiki.com tại Việt Nam và tập đoàn Central Group tại Thái Lan. Hiện JD.com cũng có một trang bán hàng riêng tại thị trường Indonesia.

Ngoài các nền tảng thương mại điện tử quen thuộc, người dân Đông Nam Á cũng quen với các ứng dụng mua sắm nước ngoài như AliExpress, Amazon, eBay, Taobao và Alibaba.com.

Ra mắt lần đầu vào năm 2012, Lazada lần đầu nhận vốn của Alibaba vào năm 2016 trước khi trường thành công ty con của ông chủ Jack Ma.

Mai Huyền

Chủ đề khác