VnReview
Hà Nội

Tại sao Netflix chẳng thèm cấm người dùng chia sẻ tài khoản

Giá dịch vụ của Netflix mỗi năm lại tăng cao, trong khi số lượng phim sitcom – vốn là thể loại phim hài nhà nhà đều xem, người người đều thích – lại thiếu hụt trầm trọng, khiến nhiều người tìm đến phương thức chia sẻ tài khoản thay vì tự mình bỏ tiền ra đóng phí hàng tháng. Nhưng bạn có tự hỏi Netflix nghĩ gì về vấn đề này, và tại sao công ty không hề tìm cách ngăn cấm việc chia sẻ tài khoản hay không?

netflix

Khi nói đến "chia sẻ tài khoản", chúng ta không phải đang nói đến việc chia sẻ một tài khoản để mọi người trong gia đình bạn cùng dùng chung. Chúng ta đang nói đến một hành động vi phạm điều khoản sử dụng của Netflix: chia sẻ một tài khoản với nhiều bạn bè, hàng xóm, người lạ trên Internet, và nhiều người trưởng thành khác không sống cùng nhà với bạn. Ấy thế nhưng hành động này lại ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại.

Theo ước tính của trang Cordcutting.com, đến thời điểm hiện tại, có hơn 24 triệu người đang sử dụng một tài khoản Netflix mà họ không hề trả phí. Đó là một con số cực lớn. Nếu bạn phát hiện ra có 24 triệu người đang sử dụng miễn phí sản phẩm của bạn, liệu bạn có buồn không?

Netflix thì không. Trên thực tế, họ chẳng thèm quan tâm đến điều đó. Hoặc, ít nhất, công ty này chẳng làm gì để giải quyết tình trạng này cả. Điều khoản sử dụng do chính Netflix đề ra tuyệt đối ngăn cấm hành vi này, nhưng dường như điều khoản này chỉ để…cho vui mà thôi. Ngay cả những hành vi chia sẻ tài khoản trắng trợn nhất cũng không bị trừng phạt. Bạn có thể thoải mái chia sẻ thông tin đăng nhập Netflix của mình với những người đang sống ở đầu kia của đất nước, hay thậm chí là ai đó sống ở một lục địa khác nằm ở nơi xa tít mù từ nơi bạn ở. Chúng ta chưa từng nghe đến một trường hợp nào bị Netflix khóa tài khoản vì hành vi chia sẻ cả.

Nhưng Netflix hẳn phải biết về vấn đề này. Vậy họ đối phó với vấn nạn chia sẻ tài khoản như thế nào, và thất thoát bao nhiêu doanh thu vì hành vi này?

Nếu không thể cấm, hãy cung cấp gói Gia đình

Điều khoản sử dụng của Netflix cấm việc chia sẻ tài khoản, vậy tại sao website này không trừng phạt những người dùng thực hiện hành vi này? Theo CEO Netflix, Reed Hastings, "chia sẻ mật mã là thứ bạn phải học cách sống chung, bởi có rất nhiều hành vi chia sẻ mật mã được xem là hợp pháp, như bạn chia sẻ với vợ/chồng vậy". Netflix "vẫn sống tốt" mà không cần ngăn cấm những người chia sẻ tài khoản.

Trừng phạt những người này có thể dẫn đến nhiều nguy cơ không đáng có. Nếu công ty viết ra một thuật toán đề dò tìm những người chia sẻ tài khoản, có khả năng các gia đình sẽ bị cấm hoặc khóa nhầm vì hành vi chia sẻ một tài khoản. Đó chắc chắn là một thảm họa PR.

Chính vì vậy, Netflix chọn cách thay đổi chiến thuật. Dịch vụ stream này biến việc chia sẻ tài khoản trở nên… lôi cuốn hơn bằng cách thêm vào tính năng "profiles" (có thể xem profile giống như ổ đĩa riêng của từng người dùng trên một máy tính). Netflix còn tung ra gói premium, trong đó cho phép xem Netflix trên tối đa 4 thiết bị cùng lúc. Gói gia đình này mang lại một số lợi ích cho những người chia sẻ tài khoản, và cho người dùng thêm một lý do để trả cho Netflix thêm 7 USD mỗi tháng.

Dù các gói gia đình và tính năng profile trên thực tế được Netflix tung ra nhằm hướng đến đối tượng người dùng gia đình thực sự, khó có thể phủ nhận rằng chúng cũng khiến việc chia sẻ tài khoản trở nên cực kỳ dễ dàng, ngay cả đối với người phải trả tiền cho tài khoản.

Chia sẻ tài khoản làm lợi cho Netflix

Chia sẻ tài khoản có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền, nhưng đối với Netflix thì sao? Reed Hastings khẳng định công ty "vẫn sống tốt" dù gặp vấn nạn chia sẻ tài khoản, nhưng chính xác thì Netflix hao hụt bao nhiêu tiền vì vấn đề này?

Theo ước tính của Cordcutting.com, chia sẻ tài khoản khiến Netflix hao hụt khoảng 2,3 tỷ USD mỗi năm. Ước tính này được thực hiện dựa trên giả thuyết mọi người xem Netflix đều trả phí sử dụng dịch vụ, nhưng nó vẫn cho chúng ta thấy khoản tiền khổng lồ mà Netflix chấp nhận đánh mất. Nếu giả dụ 1/3 số người chia sẻ tài khoản trả tiền cho một tài khoản Netflix, công ty sẽ có thể thu về thêm một khoản tiền 660 triệu USD mỗi năm.

Đối với một công ty đang nợ 12 tỷ USD, khoản tiền đó hẳn là một tài sản có giá trị. Liệu số hao hụt này có khiến Netflix hoảng loạn? Câu trả lời là không.

Đầu tiên, gói gia đình của Netflix có thể bù đắp cho khoản hao hụt nói trên. Một tài khoản "Premium" (xem được trên 4 màn hình) của Netflix có giá cao hơn tài khoản "Basic" đến 7 USD (tức hơn 43%). Như vậy, gói "Premium" này sẽ mang lại cho Netflix ít nhất thêm 100 triệu USD mỗi năm nếu 24 triệu người xem Netflix kia đều đăng nhập vào gói "Premium".

Hơn nữa, chia sẻ tài khoản giúp thương hiệu Netflix cạnh tranh được với chiến lược marketing gay gắt của Hulu. Hulu, dịch vụ stream mới bị thâu tóm bởi Disney gần đây, cố tình gây lỗ. Về cơ bản, dịch vụ stream này cung cấp gói cơ bản với giá 6 USD/tháng nhằm "đạp" Netflix ra khỏi cuộc chơi. Ngay cả khi một người đăng ký Netflix chuyển sang Hulu, họ vẫn có thể tiếp tục sử dụng Netflix bằng cách….đăng nhập vào tài khoản của bạn bè!

netflix

Sử dụng thuật toán có thể đặt dấu chấm hết cho nạn chia sẻ tài khoản

Tại sao Netflix không cấm tiệt việc chia sẻ tài khoản? Dù có thể công ty chẳng quan tâm đến vấn đề này, một khả năng khác là Netflix không có nguồn tài nguyên để thực hiện việc tìm kiếm và trừng phạt những người chia sẻ tài khoản một cách chính xác. Nếu công ty tung ra một thuật toán phát hiện và cấm các tài khoản chi sẻ, nó có thể…phạt nhầm những người chia tài khoản một cách hợp pháp, như gia đình hay bạn cùng phòng vậy. Hành động này có thể sẽ rất bất công, gây ảnh hưởng đến tính hợp pháp của gói gia đình của Netflix, và có thể khiến hình ảnh thương hiệu bị thiệt hại.

Và thế là Synamedia xuất hiện. Synamedia, một công ty Anh từng thuộc sở hữu của Cisco, mới đây đã vén màn một thuật toán mang tên "Credentials Sharing Insight", với khả năng "biến hành vi chia sẻ mật mã thông thường thành một nguồn doanh thu". Về cơ bản, công ty châu Âu này nắm trong tay một thuật toán có thể phát hện chính chính xác việc chia sẻ tài khoản.

Nếu theo khẳng định của Synamedia, thuật toán của họ hẳn sẽ cực kỳ hiệu quả. Nó có khả năng xem thói quen và những địa điểm hay đến của một người, từ đó dùng để xác định khi nào những người xem không trả phí đăng nhập vào tài khoản. Nó có thể phát hiện ra liệu người dùng "đang xem Netflix ở nhà chính của họ" hay "tại một ngôi nhà dùng để nghỉ dưỡng". Nó còn có thể phát hiện có phải người đăng ký dịch vụ có "một người; con trưởng thành đang sống xa nhà hay không" để không phạt nhầm người về tội chia sẻ tài khoản.

Nên nhớ, điều khoản sử dụng của Netflix cấm chia sẻ tài khoản, do đó công ty có thể triển khai thuật toán của Synamedia mà không đưa ra cảnh báo nào. Nếu Netflix quyết định ký hợp đồng với Synamedia vì thuật toán của họ, thì bạn có thể nói tạm biệt với tài khoản đang dùng ké. Và dù Netflix lúc này tỏ ra không mấy hứng thú với thuật toán cấm chia sẻ, một vài công ty đối thủ - như AT&T (sở hữu DIRECTV) và Disney (sở hữu Hulu và Disney+ - gần đây đã đầu tư vào Synamedia. Nếu các công ty truyền thông khác quyết định triển khai một thuật toán chống chia sẻ như vậy, chỉ là vấn đề thời gian trước khi Netflix đi theo!

Minh.T.T (theo Howtogeek)

Chủ đề khác