VnReview
Hà Nội

Google tuyên bố “tuân thủ sắc lệnh” khi ngừng hợp tác với Huawei

Sắc lệnh được ký bởi tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm 15/5 được cho là cấm Huawei và một nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông Trung Quốc khác là ZTE bán thiết bị cho Mỹ, cũng như cấm các công ty Mỹ bán công nghệ cho họ.

Google rút giấy phép sử dụng Android của Huawei, buộc dùng bản nguồn mở không có các dịch vụ của Google

Google, Qualcomm, Intel và Broadcomm cùng đồng loạt ngưng làm ăn với Huawei

Smartphone Huawei sẽ mất gì khi bị Google rút giấy phép sử dụng Android, chỉ được dùng bản AOSP

Sáng 20/5, hãng thông tấn Reuters đưa tin Google đã cắt đứt quan hệ hợp tác, rút giấy phép sử dụng Android của Huawei. Theo đó, các smartphone của Huawei sẽ mất quyền truy cập đến các bản cập nhật dành cho hệ điều hành Android. Các smartphone Android trong tương lai của Huawei cũng sẽ mất quyền truy cập đến các dịch vụ của Google như kho ứng dụng Google Play, Gmail và YouTube.

Trả lời VnReview về vấn đề này, đại diện Google Việt Nam cho biết: "Chúng tôi tuân thủ sắc lệnh và đang xem xét các vấn đề liên quan. Đối với người dùng dịch vụ của chúng tôi, Google Play và các giải pháp bảo vệ từ Google Play Protect sẽ tiếp tục được vận hành trên các thiết bị Huawei sẵn có".

Trước đó ngày 15/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh được cho là cấm Huawei và một nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông Trung Quốc khác là ZTE bán thiết bị cho Mỹ, theo Bloomberg. Ngay sau đó, Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố đưa Huawei vào một "danh sách đen" - danh sách những công ty bị cho là làm gián điệp cho Bắc Kinh - nhằm cấm công ty này giao dịch kinh doanh với các công ty Mỹ.

Sắc lệnh trên được ký vào tuần trước nhằm mục đích cấm cửa các công ty gây nguy hại đến an ninh quốc gia bán sản phẩm vào Mỹ, cũng như cấm các công ty Mỹ bán công nghệ cho họ.

Theo nguồn tin từ Reuters, Huawei Technologies sẽ ngay lập tức mất quyền tiếp cận các bản cập nhật hệ điều hành Android về sau (ví dụ như nền tảng Android Q sắp ra mắt). Ngay cả khi dùng phiên bản nguồn mở của Android (AOSP), smartphone của Huawei cũng không có Google Play và Gmail hay YouTube.

Trong khi đó, theo hãng tin Bloomberg, ngay sau Google, hàng loạt công ty khác của Mỹ là Qualcomm, Intel, Xilinx và Broadcomm cùng đồng loạt tuyên bố ngưng làm ăn với Huawei.

Intel là nhà cung cấp chip máy chủ chính cho công ty Trung Quốc, Qualcomm cung cấp cho Huawei sản phẩm vi xử lý và chip sóng (modem) dùng trên nhiều smartphone hãng này, Xilinx bán chip lập trình được sử dụng trong mạng của Huawei và Broadcom là nhà cung cấp chip dành cho các sản phẩm switch (bộ chuyển đổi), một thành phần quan trọng trong hệ thống mạng viễn thông. Các nhà sản xuất chip Mỹ hiện đang từ chối bình luận về vụ việc.

VnReview đã liên hệ với đại diện Huawei Việt Nam nhưng người phát ngôn của hãng này cho biết hiện chưa thể đưa ra bất cứ phản hồi nào về sự việc nêu trên.

Thành Đạt

Chủ đề khác