VnReview
Hà Nội

Mỹ cấp cho Huawei giấy phép tạm thời, có 3 tháng để cập nhật phần mềm cho điện thoại

Bộ Thương mại Mỹ đã cấp cho công ty Trung Quốc một giấy phép tạm thời với thời hạn 3 tháng.

huawei

Huawei sẽ có thể tiếp tục tung các bản cập nhật phần mềm đến các điện thoại của hãng trong vòng 3 tháng tới sau khi nhận được một giấy phép tạm thời từ Bộ Thương mại Mỹ.

Hãng tin Reuters cho biết giấy phép này sẽ hết hạn vào ngày 19/8 tới.

Bắt đầu có hiệu lực từ hôm qua, 20/5, giấy phép tạm thời sẽ cho phép Huawei thực hiện những hành động "cần thiết nhằm cung cấp dịch vụ và hỗ trợ, bao gồm các bản cập nhật và bản vá phần mềm, đến các thiết bị Huawei hiện tại đang bán trên thị trường từ 16/5/2019 trở về trước". Giấy phép cũng cho phép Huawei bảo dưỡng trang thiết bị mạng hiện tại và nhận các thông báo về lỗ hổng bảo mật liên quan.

Tuần trước, chính quyền của Tổng thống Trump đã tuyên bố cho phép Bộ trưởng Thương mại ngăn chặn các hoạt động chuyển giao công nghệ bị xem là nguy cơ đối với an ninh quốc gia. Không lâu sau đó, chính quyền Mỹ tiếp tục đưa Huawei vào danh sách đen, cấm mọi công ty Mỹ thực hiện các hợp đồng kinh doanh với gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc nếu chưa có giấy phép từ chính phủ Mỹ.

Kết quả là, mới đây, Google đã công bố sẽ không cung cấp các dịch vụ Android cho các thiết bị của Huawei nữa, dù công ty này nói rằng Huawei có thể tiếp tục sử dụng phiên bản Android mã nguồn mở (AOSP). Google nhấn mạnh rằng các dịch vụ của mình vẫn sẽ tiếp tục được duy trì trên các thiết bị hiện tại của Huawei.

"Giấy phép chung tạm thời cho phép các nhà điều hành thời gian để sắp xếp, và cho Bộ Thương mại có điều kiện xác định những giải pháp lâu dài phù hợp với Mỹ và các nhà cung cấp viễn thông nước ngoài hiện đang dựa vào trang thiết bị của Huawei để cung cấp các dịch vụ trọng yếu". Nói ngắn gọn, giấy phép này sẽ cho phép người dùng hiện đang sử dụng điện thoại di động của Huawei và các mạng băng thông rộng ở vùng sâu vùng xa tiếp tục hoạt động như bình thường – trích lời Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross.

Được biết, sau vụ việc Google "cạch mặt" Huawei, công ty Trung Quốc cho biết sẽ tiếp tục cung cấp các bản cập nhật cho các thiết bị đã được bán ra thị trường. "Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng một hệ sinh thái phần mềm an toàn và bền vững, nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng toàn cầu".

Minh.T.T

Chủ đề khác