VnReview
Hà Nội

Cả Apple, Amazon và Google cùng bị kiện vì bán nhạc có bản quyền mà không xin phép

Đơn kiện nhằm vào các hãng này cho rằng họ đã góp phần vào một "chiến dịch vi phạm bản quyền quy mô lớn".

Tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump bị xoá vì vi phạm bản quyền

Những người thừa kế tài sản của Harold Arlen, nhạc sĩ nổi tiếng, người đã sáng tác ca khúc "Over the Rainbow" cùng nhiều bài hát kinh điển khác, đã đệ đơn kiện Apple, Amazon, Google, Microsoft và Pandora về việc các công ty này bán những bản thu âm không được cấp phép của nhiều ca khúc nổi tiếng do nhạc sĩ này sáng tác. Tờ;Forbes cho biết trong đơn kiện có ghi rõ, các công ty này tham gia vào một "chiến dịch vi phạm bản quyền âm nhạc quy mô lớn" với hơn 6.000 bản thu âm vi phạm bản quyền đã được phát hiện.

Arlen là nhạc sĩ sáng tác chính của một số album nhạc phim nổi tiếng nhất thế kỷ 20. Ông viết nhạc cho cả các bộ phim Hollywood lẫn những vở nhạc kịch Broadway. "Over the Rainbow", ca khúc do ông đảm nhiệm phần âm nhạc (lời bài hát được sáng tác bởi E. Y. Harburg) viết cho bộ phim kinh điển "The Wizard of Oz", đã được trao giải Oscar năm 1939 cho ca khúc trong phim hay nhất. Arlen còn sáng tác nhạc cho phiên bản làm lại năm 1954 của bộ phim "A Star is Born". Ông cũng đã có thời gian cộng tác với một số nhạc sĩ khác như Ira Gershwin và Johnny Mercer. Arlen qua đời năm 1986.

Hiện người dùng vẫn có thể truy cập một số phiên bản không được cấp phép của các ca khúc nổi tiếng được đề cập tới trong đơn kiện trên các cửa hàng trực tuyến. Chẳng hạn, hiện có hai album "Once Again…" của Ethel Ennis có sẵn trên dịch vụ Apple Music, nhưng phần bìa album đã được chỉnh sửa bằng phần mềm vi tính để loại bỏ logo của hãng thu âm RCA Victor.

Trong một trường hợp khác, chúng ta có thể thấy sự khác biệt rõ ràng về giá giữa hai bản thu âm kĩ thuật số khác nhau của cùng một album chứa các ca khúc trong vở nhạc kịch "Jamaica", được bày bán trên Amazon. Phiên bản dường như đã được cấp phép đầy đủ của hãng thu âm Masterworks Broadway có giá 9,99 USD nếu tải về cả album, trong khi nếu mua lẻ các bài hát, mức giá là 1,29 USD mỗi bài. Phiên bản có vẻ như chưa được cấp phép của hãng Soundtrack Classics bán cả album với mức giá 3,99 USD, còn nếu mua lẻ giá là 0,99 USD mỗi bài. Tương tự như album nói trên của Ethel Ennis, logo của hãng thu âm RCA Victor trên phiên bản không được cấp phép dường như đã bị loại bỏ bằng phần mềm chỉnh sửa ảnh.

Đơn kiện cáo buộc các nhà bán lẻ trực tuyến đang buôn bán và cho phép stream các bản thu âm này ngay cả khi họ biết rõ rằng chúng chưa được cấp phép. Đơn kiện nêu rõ, "thật khó tưởng tượng một người đi đường bất kỳ bước vào trụ sở của hãng thu âm Tower Records, tay cầm đầy những đĩa CD và vinyl rồi tự nhận mình là đại diện hãng thu âm của các ca sĩ như Frank Sinatra, Louis Armstrong và Ella Fitzgerald, có thể dễ dàng yêu cầu các cửa hàng rao bán những bản sao bất hợp pháp với mức giá rẻ hơn ngay cạnh các album gốc được phát hành bởi những hãng thu âm tên tuổi như, Capitol, RCA và Columbia."

Tổng cộng, đơn kiện đã đề cập tới 216 trường hợp vi phạm bản quyền, trong một văn bản dài tới 148 trang. Cùng với các công ty công nghệ lớn, đơn kiện cũng đề cập đến nhiều nhà phát hành khác nhau có sử dụng các bản thu bất hợp pháp trong các catalog nhạc của mình. Đơn kiện yêu cầu các bên vi phạm phải chấm dứt ngay việc bán các bản sao bất hợp pháp, bồi thường các thiệt hại đã gây ra và trả chi phí thuê luật sư cho bên nguyên đơn.

Quang Huy

Chủ đề khác