VnReview
Hà Nội

Sếp Huawei: Mỹ đang tạo ra “bức tường Berlin” về công nghệ

Lãnh đạo Huawei cho rằng lệnh cấm của chính phủ Mỹ nhắm vào tập đoàn này đang tạo ra "bức tường Berlin" về công nghệ và là tiền lệ nguy hiểm cho ngành công nghệ toàn cầu.

Phát biểu tại hội nghị về an ninh mạng diễn ra ở trường đại học Potsdam (Đức) thứ ngày thứ Năm (23/5), ông Ken Hu, phó chủ tịch tập đoàn Huawei cho biết các hạn chế mà chính phủ Mỹ áp đặt với Huawei những ngày gần đây dựa trên những cáo buộc không có căn cứ đã làm gián đoạn các hoạt động kinh doanh của Huawei.

Ông Ken Hu, phó chủ tịch tập đoàn Huawei

Theo ông Ken Hu, hành động của chính phủ Mỹ với Huawei đặt ra một tiền lệ nguy hiểm. Nó đi ngược lại các giá trị của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, cắt đứt chuỗi cung ứng toàn cầu và phá vỡ sự cạnh tranh công bằng trên thị trường.

Không chỉ các doanh nghiệp, người tiêu dùng cũng sẽ bị ảnh thưởng. Ở châu Âu, khoảng ba phần tư người dùng điện thoại thông minh là các sản phẩm điện thoại dựa trên nền tảng Android. Huawei chiếm khoảng 20% thị trường này.

Và không chỉ riêng với Huawei và ngành công nghệ, lãnh đạo Huawei cho rằng lệnh cấm tương tự của chính phủ Mỹ có thể xảy ra với bất kỳ ngành, lĩnh vực và công ty nào khác trong tương lai. Điều này gợi nhớ đến sự kiện bức tường Berlin trong lịch sử.

"Tôi rất vinh dự được phát biểu tại khuôn viên xinh đẹp của Đại học Potsdam. Khi tôi đến sớm, tôi được cho biết rằng chúng tôi đang ở một địa điểm lịch sử nơi Bức tường Berlin (Berlin Wall) từng được dựng lên. Điều này nhắc nhở tôi về một thực tế rằng chúng ta không muốn nhìn thấy một bức tường khác và chúng ta không muốn trải qua một trải nghiệm đau đớn khác", ông Ken Hu nói.

Đại diện Huawei chia sẽ hãng này "không muốn xây dựng một bức tường mới về thương mại, cũng như một bức tường mới về công nghệ". Ngành công nghệ cần một hệ sinh thái toàn cầu tích hợp có thể giúp các doanh nghiệp thúc đẩy đổi mới sáng tạo công nghệ nhanh hơn và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn.

Sau khi chính phủ Mỹ ra lệnh cấm các công ty Mỹ làm ăn với Huawei, tập đoàn công nghệ Trung Quốc bị một loạt công ty công nghệ ngừng hợp tác cung cấp phần mềm cũng như nguồn linh kiện. Hai cú sốc lớn nhất với Huawei là sự kiện Google ngừng cấp phép sử dụng các dịch vụ của hãng này trên các thiết bị Huawei và mới đây là tuyên bố của ARM không cho phép hãng công nghệ Trung Quốc sử dụng thiết kế vi xử lý trên các sản phẩm chip thế hệ mới. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp linh kiện và phần mềm lớn khác như Qualcomm, Intel và Microsoft cũng đồng loạt tuyên bố dừng hợp tác làm ăn với Huawei để tuân thủ lệnh cấm của chính phủ Mỹ.

TT

Chủ đề khác