VnReview
Hà Nội

Sau Huawei, Mỹ cân nhắc đưa thêm 5 công ty camera giám sát Trung Quốc vào danh sách đen

Chính phủ Mỹ đang cân nhắc cắt đứt các mối quan hệ công nghệ với 5 công ty khác đến từ Trung Quốc, trong đó bao gồm Hangzhou Hikvision Digital Technology - gã khổng lồ camera giám sát trên toàn thế giới.

Mỹ cân nhắc thêm 5 công ty giám sát Trung Quốc vào danh sách đen

Theo Bloomberg, Mỹ đang cân nhắc thêm Megvii, Hikvision, Zhejiang Dahua Technology cùng Meiya Pica và Iflytek Co. Ltd. vào danh sách đen nhằm cấm các công ty này giao dịch mua bán linh kiện hay phần mềm từ Mỹ. Chính quyền Trump lo ngại rằng những công ty này đang giúp Bắc Kinh đàn áp nhóm người thiểu số Duy Ngô Nhĩ nằm ở phía Tây Trung Quốc. Họ cũng lo ngại rằng những chiếc camera của Hikvision hay Dahua, vốn có khả năng nhận dạng khuôn mặt, có thể được sử dụng để làm gián điệp.

Nếu chính quyền Mỹ thực hiện điều này, mối quan hệ giữa họ với Trung Quốc sẽ càng trở nên căng thẳng. Hồi tuần trước, chính quyền Trump đã thực hiện lệnh cấm;Huawei Technologies giao dịch với các công ty công nghệ Mỹ. Động thái này khiến cổ phần của các công ty sản xuất chip tại Mỹ như Qualcomm hay Intel sụt giảm và đe dọa đến tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng như vô tình làm chậm kế hoạch triển khai thế hệ mạng không dây tiếp theo.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đang dần mất giá sau các thông tin bất lợi. Cổ phần của Hikvision và Dahua đang tụt dốc không phanh tại Thâm Quyến sau các tin tức họ có thể là mục tiêu được nhắm đến tiếp theo trong lệnh cấm. Cả hai công ty này bị các nhóm nhân quyền cáo buộc rằng đã tạo điều kiện cho Bắc Kinh đàn áp người Duy Ngô Nhĩ, một nhóm dân tộc Hồi giáo, nằm ở khu vực phía Tây của Tân Cương. Tuy nhiên, chính quyền Trump đã hoãn thực hiện lệnh cấm này do các cuộc đàm phán giao dịch nhạy cảm với Trung Quốc.

Không rõ các công ty nào khác có thể "gia nhập" chung với Huawei vào danh sách đen này hay không. Có tên gọi Entity List, những công ty nằm trong danh sách này sẽ không thể giao dịch, mua bán với các công ty Mỹ nếu không có giấy phép đặc biệt. Hikvision và Dahua đang là nhà cung cấp phần cứng giám sát lớn nhất thế giới, cùng một đối thủ nhỏ hơn có tên là Yitu Technology. Số khác như SenseTime Group và Megvi (công ty mẹ của Face++) lại chuyên về phần mềm xử lý hình ảnh và ít bị phụ thuộc vào các linh kiện đến từ Mỹ.

Mỹ cân nhắc thêm 5 công ty giám sát Trung Quốc vào danh sách đen

Hikvision, Dahua và các công ty khác đã hưởng lợi rất nhiều từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo IHS Markit, khoảng 176 triệu camera video được sử dụng để giám sát trên các con đường, tòa nhà và những nơi công cộng tại đất nước 1,4 tỉ dân này vào năm 2016, cao hơn nhiều so với con số 50 triệu tại Mỹ.

Hikvision, công ty đứng đầu trong mảng camera giám sát, đã bán được rất nhiều camera của mình trên toàn thế giới. Các thiết bị của họ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nhận dạng khuôn mặt với một quy mô lớn. Điều đó đã giúp hãng thống trị thị trường 32 tỉ USD này trong năm 2017 và sẽ còn tăng 16% mỗi năm đến 2023.

Minh Hùng

Chủ đề khác