VnReview
Hà Nội

Nếu Trung Quốc “đáp lễ” chính quyền Trump, Apple có thể mất tới 29% lợi nhuận

Các nhà phân tích tin rằng, nếu Trung Quốc trả đũa Mỹ bằng cách gây sức ép với Apple, lợi nhuận của Táo Khuyết có thể giảm tới 29%.

Lệnh cấm của tổng thống Trump có thể là tin xấu đối với Trung Quốc vì nó đã làm tê liệt nguồn cung của nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới. Nhưng chắc chắn rằng, Trung Quốc sẽ không chịu để yên cho Mỹ sau cú đánh bất ngờ vào đứa "con cưng" Huawei. Cái tên được nghĩ tới đầu tiên, hiển nhiên, sẽ là Apple.

Các nhà phân tích thuộc hãng nghiên cứu Goldman Sachs ước tính, Apple có thể mất tới 29% lợi nhuận nếu Trung Quốc mạnh tay "trả đũa" Mỹ. Hiện nay, 17% doanh số của Apple đến từ Trung Quốc, do đó nếu xảy ra động thái như vậy, Apple chắc chắn sẽ phải chịu thiệt hại không nhỏ.

Lưu ý rằng, đây mới chỉ là giả thuyết và không rõ chính phủ Trung Quốc có định làm như vậy thật hay không. Bởi nếu Trung Quốc cũng "cứng rắn" với Mỹ, không biết cuộc chiến thương mại sẽ còn leo thang đến như thế nào.

Mặt khác, con số 29% chỉ là ước tính tổn thất của Apple nếu doanh số bán thiết bị của hãng tại thị trường này bị suy giảm. Điều đáng nói là hầu hết sản phẩm của Apple đều được sản xuất tại Trung Quốc nên nước này có thể dễ dàng áp thuế hoặc thực hiện một loạt các đòn đánh tài chính khác để bức ép Apple.

Nhưng tất nhiên, vấn đề luôn có hai mặt của nó. Nếu như Apple phải chịu thiệt một thì các đối tác sản xuất Trung Quốc cũng phải chịu đến năm hoặc sáu phần. Rõ ràng động thái trừng phạt Apple khó có thể áp dụng lâu dài, bởi ngành công nghiệp di động của Trung Quốc phụ thuộc khá nhiều vào các đơn hàng của Apple. Nếu như doanh số bán iPhone sụt giảm, nó cũng sẽ kéo theo nhiều nhà máy sản xuất phải đóng cửa, đe dọa tới sinh kế của nhiều người lao động.

Các nhà phân tích hiện mới chỉ tập trung phân tích tác động đối với Apple, trong khi đó, còn nhiều các công ty Mỹ khác cũng đang đặt hàng sản xuất tại Trung Quốc. Về phần mình, Apple từ lâu đã có nhìn thấy nguy cơ nên đã chủ động tính đến các giải pháp sản xuất iPhone tại các quốc gia khác để tránh thuế quan.

Ví dụ như Pegatron, đối tác lắp ráp iPhone lớn chỉ sau Foxconn đã chủ động đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất iPhone trị giá 300 triệu USD tại Indonesia mới đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác