VnReview
Hà Nội

Huawei bị hiệp hội Wi-Fi tạm thời "gạch tên": điều này có ý nghĩa như thế nào?

Danh sách những công ty tuyên bố "nghỉ chơi" với Huawei tiếp tục dài ra khi hiệp hội Wi-Fi đã tạm thời tước tư cách thành viên của công ty Trung Quốc này.

Trung Quốc có thể không cần Google, nhưng Huawei thì có

Sau Huawei, Mỹ cân nhắc đưa thêm 5 công ty camera giám sát Trung Quốc vào danh sách đen

Cho đến nay, những công ty thông báo ngừng hợp tác với Huawei, sau khi Tổng thống Trump đưa Huawei vào danh sách đen của Bộ Thương mại, gồm Google, Qualcomm, Intel, Microsoft,... và nghiêm trọng nhất là ARM. Mới đây nhất, hiệp hội Wi-Fi (Wi-Fi Alliance) cũng đã tạm thời tước tư cách thành viên của Huawei, theo nguồn tin từ Nikkei Asian Review.

Đây là thông báo chính thức của hiệp hội:

"Hiệp hội Wi-Fi tuân thủ sắc lệnh của Bộ Thương mại Mỹ mà không hoàn toàn khai trừ Huawei khỏi hội. Hiệp hội Wi-Fi tạm thời hạn chế sự tham gia của Huawei Technologies trong các hoạt động của chúng tôi theo sắc lệnh này".

Theo Android Authority, hiệp hội Wi-Fi là liên minh gồm các công ty như Apple, Qualcomm, Boardcam, Intel,... để cùng nhau phát triển các công nghệ mạng không dây mới. Dù việc mất tư cách thành viên tạm thời không có nghĩa là Huawei không thể tạo ra thiết bị Wi-Fi mới, nhưng Huawei sẽ không còn đóng góp gì vào tương lai của Wi-Fi nữa.

Nói cách khác, việc này không ảnh hưởng nhiều đến Huawei trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài sẽ khiến Huawei mất đi sự cạnh tranh trên thị trường.

Tất nhiên, Huawei và Trung Quốc có thể cùng nhau thành lập liên minh Wi-Fi của riêng họ hoặc tham gia những liên minh khác không nằm ở Mỹ; thế nhưng việc không còn tham gia liên minh Wi-Fi lớn nhất toàn cầu hiện nay sẽ khiến Huawei cực kỳ khó khăn khi cạnh tranh.

Trước khi bị hiệp hội Wi-Fi "gạch tên", Huawei cũng bị cấm khỏi hiệp hội thẻ SD (SD Association), một số thiết bị của hãng cũng bị xóa khỏi chương trình đề xuất Android Enterprise Recommended.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác