VnReview
Hà Nội

Giá thu mua Huawei P30 Pro giảm sốc chỉ còn 130 USD ở Anh, mất 90% giá trị

Giá bán của một chiếc smartphone Huawei P30 Pro đã bị nhiều người ép từ 1.150 USD (khoảng 26,7 triệu đồng) xuống chỉ còn 130 USD (3 triệu đồng), tức giảm tới 90% giá trị ban đầu của máy.

Bên cạnh thị trường smartphone truyền thống, chúng ta còn biết đến các thị trường mua đi bán lại cũng sôi động không kém. Kênh mua bán thứ phát này cũng cũng góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng doanh số của bất kỳ chiếc smartphone nào. Tuy nhiên đây cũng là nơi sẵn sàng vùi dập bất kỳ chiếc smartphone nào nếu nó không may bị thất sủng, dính phốt. Đơn cử như chiếc Huawei P30 Pro đang bị nhiều người ép giá.

Theo Forbes, trên trang web trao đổi smartphone phổ biến musicMagpie tại Anh, chiếc Galaxy S10+ với tình trạng còn tốt được trang này chấp nhận mua lại với giá khoảng 650 USD. Mức giá trên đã giảm khoảng 45% so với máy mới.

Galaxy S10+ có thể bán lại với giá 650 USD

Nhưng khi tìm kiếm sang Huawei P30 Pro cũng cùng trang web đó, nhiều người bất ngờ khi chiếc máy này dù có tình trạng rất tốt nhưng lại chỉ được chấp nhận mua lại với giá dưới 130 USD. Nói cách khác, giá bán của P30 Pro đã giảm tới gần 90% dù mới chỉ ra mắt cách đây hơn 2 tháng.

Còn Huawei P30 Pro chỉ là khoảng 130 USD

Chiếc Huawei P20 ra mắt năm 2018 của hãng thậm chí còn tụt giá thê thảm hơn. Chỉ vài tháng trước tờ Express của Anh cho biết, người dùng có thể bán lại P20 Pro với giá 356 USD thì nay mức giá "ra đi" của máy chỉ còn là 64 USD. Đắng hơn khi cũng chiếc flagship của Samsung trong năm ngoái là Galaxy S9/S9+ còn bán được với số tiền khoảng 299 USD, tức là cao hơn cả Huawei P30 Pro đời mới năm nay.

Đây là điều đã được dự đoán từ trước do xu hướng và tâm lý thị trường luôn bất ổn trước bất cứ thông tin bất ngờ nào. Việc Mỹ cấm cửa các công ty nước này hợp tác với Huawei là một "gáo nước lạnh" dội lên tham vọng trở thành hãng smartphone số 1 thế giới vào năm 2020 và mục tiêu triển khai mạng 5G tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Tại nhiều thị trường lớn của Huawei như châu Âu hay châu Á đã ghi nhận tình trạng dao động của người dùng. Đa số người dùng dù nắm rõ hoặc không vấn đề của Huawei hiện nay vẫn có tâm lý lo sợ và muốn rao bán smartphone Huawei càng sớm càng tốt để tránh nguy cơ không thể bán lại sau này.

Nhưng cũng chính tâm lý lo sợ, bán tống bán tháo này của người dùng càng giúp những tay buôn hay những kẻ cơ hội có lợi từ việc thu mua điện thoại Huawei với giá cực rẻ.

Mặt khác, nhiều cửa hàng bán lẻ tại Singapore, Philippines đang có dấu hiệu lo sợ hậu quả của lệnh cấm nên đã chủ động không thu mua smartphone Huawei để tránh nguy cơ không thể bán lại. Nhu cầu tìm mua các model smartphone Huawei cũng đã giảm mạnh tại nhiều thị trường Châu Âu hay cả Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Mặc dù các model smartphone Huawei hiện tại không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Mỹ nhưng theo nhiều chuyên gia, người tiêu dùng với tâm lý đám đông hiếm khi có đủ sự bình tĩnh để tiếp tục an tâm với việc sử dụng smartphone Huawei.

Tất nhiên Huawei và Google đã có những giải thích và đưa ra thông điệp nhấn mạnh rằng, cả hai sẽ tiếp tục hỗ trợ các dịch vụ Google, bản cập nhật bảo mật cho các dòng máy hiện tại nhưng đó là chưa đủ để xua tan đi nỗi lo của người tiêu dùng. Có lẽ cần có một giải pháp mang tính sâu rộng và triệt để hơn thì mới có thể khiến người tiêu dùng am tâm trở lại.

Tiến Thanh

Chủ đề khác